Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Dương Chí Dũng diện sơ mi trắng ra tòa phúc mọi người đọc thẩm

Dương Chí Dũng diện sơ mi trắng (ngồi hàng đầu) trong khi Mai Văn Phúc mặc "đồng phục" màu xanh (ngôi hàng đầu) như các bị cáo khác tại tòa phúc thẩm - Ảnh chụp qua màn hình



Sáng nay 22-4, Tòa phúc thẩm TAND vô thượng tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án tư túi tài sản, cố ý làm trái quy định của quốc gia về quản lý kinh tế xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Từ sáng sớm, một số người dân đã kéo về trước cổng tòa để nghe ngóng, theo dõi phiên xét xử. An ninh phiên tòa cũng được siết chặt. Chỉ những người có giấy mời, giấy triệu tập mới được tham gia. Trong lần xét xử phúc án này, chỉ có hơn 20 phóng viên của các cơ quan báo chí được tham dự. Các phóng viên này được tác nghiệp trong một phòng bên cạnh phòng xử án.

Từ 7 giờ sáng, các bị cáo Trần Hữu Chiều, Trần Hải Sơn và bị án Bùi Thị Bích Loan được đưa đến tòa. Phải đến 8 giờ thì bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc (2 bị cáo bị tuyên tử hình trong phiên sơ thẩm) mới được đưa đến.


8 giờ sáng, xe chở bị cáo Dương Chí Dũng đến tòa phúc thẩm

Ra tòa hôm nay, hồ hết các bị cáo đều mặc y phục màu xanh công nhân. Độc nhất vô nhị bị cáo Dương Chí Dũng vận sơ mi trắng, quần sẫm mầu. Bước vào trong phòng xử án, Dương Chí Dũng tỏ ra điềm đạm, mỉm cười gật đầu chào những người xung quanh.

Trước phiên tòa phúc án tại Hà Nội, TAND tỉnh Khánh Hòa đã hoãn xử sơ thẩm vụ biển thủ tài sản tại Công ty TNHH tu tạo tàu biển Vinalines (đơn vị thành viên của Vinalines) dự định diễn ra vào ngày bữa qua (21-4). Trong số các bị cáo bị truy tố ở phiên tòa sơ thẩm này có Trần Hải Sơn. Vì bị cáo Sơn phải tham dự tố tụng trong phiên tòa phúc thẩm tại Hà Nội vào ngày 22-4 nên cơ quan chức năng không di lý bị cáo này vào Khánh Hòa để tiến hành phiên xử vào ngày 21-4.

Từ 8 giờ 30, Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn tuyên bố khai mạc phiên tòa phúc thẩm xử vụ vụ án tư túi tài sản, cố ý làm trái quy định của quốc gia về quản lý kinh tế xảy ra tại Vinalines.

Phiên xét xử dự định kéo dài 3 ngày do quan toà Nguyễn Văn Sơn làm chủ tọa phiên tòa. Có cả thảy 16 trạng sư tham gia gượng nhẹ cho các bị cáo. Trong đó 3 trạng sư Trần Đình Triển, Ngô Ngọc Thủy và Trần Đại Thắng (Đoàn trạng sư TP Hà Nội) sẽ bào chữa cho bị cáo Dương Chí Dũng.


Lực lượng công an bảo vệ phiên tòa rà soát giấy má những người tới dự phiên tòa

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2007 đến hết năm 2008, phê chuẩn việc mua ụ nổi No. 83M với Công ty AP-Singapore, Dương 

    Quảng Cáo    

Chúng tôi có đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, tranh tụng nhiều năm tại các cơ quan tòa án, trung tâm trọng tài trong nước và quốc tế, bảo vệ thành công quyền lợi của khách hàng trong các trường hợp tranh chấp thương mại, lao động, thuế, sở hữu trí tuệ và nội bộ công ty.

Các luật sư am hiểu những anh hưởng nghiêm trọng của tranh chấp đến uy tín của doanh nghiệp, chúng tôi đưa ra những giải pháp hữu ích cho chiến lược phát triển, từ đó hình thành nên thương hiệu – mộtcong ty luatuy tín của doanh nghiệp ngày nay.

 Chí Dũng cùng tòng phạm đã làm trái các quy định của luật pháp về đầu tư, đấu thầu, điều kiện du nhập tàu biển, quy trình thủ tục thương chính đối với hàng hóa xuất khẩu, du nhập thương mại…

Kết quả là ụ nổi No. 83M cũ nát, hư hỏng nặng, đưa về Việt Nam phải mất thời kì dài tu sửa song vẫn chẳng thể dùng được vào việc gì. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho ngân sách quốc gia gần 367 tỉ đồng.

Về hành vi tư túi, trong vụ mua bán này, sau khi thanh toán 9 triệu USD cho Công ty AP, Dũng, Phúc, Sơn và Chiều đã tham ô hơn 28 tỉ đồng là số tiền thanh toán mua ụ nổi 83M được Công ty AP chuyển lại Việt Nam. Cụ thể, Sơn đã nhận tiền “lại quả” 28 tỉ đồng rồi chuyển Dũng 10 tỉ, Phúc 10 tỉ, Chiều 340 triệu đồng và bản thân chiếm hưởng 7,8 tỉ đồng.

Trước khi diễn ra phiên xét xử phúc thẩm, gia đình bị cáo Dương Chí Dũng đã đến Cục Thi hành án nộp 4,7 tỉ đồng bạc khắc phục hậu quả trong vụ án. Gia đình bị cáo Mai Văn Phúc - nguyên Tổng Giám đốc Vinalines, nguyên Phó vụ trưởng Vụ tải - cũng đã nộp 3,5 tỉ đồng.

Trạng sư Trần Đình Triển cũng đã sang Singapore để gặp giám đốc Công ty AP. Luật sư Triển cho biết trong phiên xét xử, ông sẽ nộp cho HĐXX tài liệu đã thu thập được. Cụ thể, trong bản khai tuyên thệ trước pháp luật của giám đốc Công ty AP có nêu ông này chỉ biết ông Dũng trong thời kì học tập ở Singapore. Tuy nhiên, ông này chưa từng liên hệ và đàm đạo trực tiếp hoặc gián tiếp với 2 ông Dũng và Phúc về việc bán ụ nổi cũng như khoản tiền 1,66 triệu USD.

Theo trạng sư Triển, đường đi của khoản tiền đó như thế nào thì cần nối làm rõ và những vấn đề hệ trọng sẽ được luật sư trình bày tại phiên phúc thẩm. Trạng sư Triển cho biết ông cũng tiết lộ sẽ cung cấp thêm một số bằng cớ mới khác có thể tạo diễn biến bất ngờ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét