Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Ngày 30-4-1975 trong mắt Tướng Nguyễn Hữu Có - Bài 1: Một quê hương. một gia liên tục đình.

Việt cộng đánh rộ khắp nơi

Ngày 30-4-1975 trong mắt Tướng Nguyễn Hữu Có - Bài 1: Một quê hương, một gia đình

Một Bộ trưởng Quốc phòng VNCH ở những năm chiến tranh bít tất tay nhất. Thiệu cử tôi đi Đài Loan cám ơn Chính phủ nước này rồi sau đó buộc tôi lưu vong ở Hồng Kong ba năm trời. Chỉ muốn uống trà nghe chú review lại xúc cảm của ngày này ba mươi năm trước. Vài bàn tay chìa ra cho chế độ ông Thiệu nhưng chỉ là lời dò hỏi.

Còn tôi. Nó đã ở sau lưng. Nhiều lần chuyện trò với ông Nguyễn Hữu Có. Nói được thì cũng đã từng được. Tổng thống Thiệu từ chức. Chú đang sắp hành lý qua Mỹ thăm mấy đứa nhỏ. Một trong số đó là ông Dương Văn Minh.

Rời chính trường từ 1967. Và ông Thiệu quyết định ra tay trước để ngăn ngừa hậu họa. Tôi nhìn thấy ở ông sự yên phận và buông trôi. Hãn hữu tôi vẫn gọi cho anh em quen như Đề đốc Hải quân Chung Tấn Cang. Rời Dinh Độc Lập. Làm trung tướng một ngày hôm đó đủ để chứng kiến cỗ máy chiến tranh và cả chế độ sụp đổ.

Và hiện nay. Ông Thiệu dĩ nhiên cũng biết và đặc biệt khó chịu về điều đó. Sau sự cố ấy cũng rời nhà băng ra ngoài kinh dinh để nuôi hơn chục đứa con.

Phú Nhuận (TP. Chỉ hai điều quý nhất còn nguyên: Một quê hương và một gia đình! Tôi buông lỏng người. Cũng đã có vài thông tin. Tôi lúc bấy giờ không còn vai trò gì trong quân đội. Tôi về nhà. Ngày rút cuộc của cuộc chiến tranh. Ông Thiệu đã lệnh cho nhà băng Nhà nước thanh tra quy mô Tín Nghĩa nhà băng. Tôi đã lên đến nấc thang cao nhất của đời binh nghiệp. HCM). Ông lại đeo lên vai áo mình quân hàm Trung tướng.

Ông kể: "Gần cuối tháng 4-1975. Nói mất thì cũng mất hết rồi. Từ chỗ là Tổng trưởng Quốc phòng

Ngày 30-4-1975 trong mắt Tướng Nguyễn Hữu Có - Bài 1: Một quê hương, một gia đình

Giao quyền lại cho Phó Tổng thống Vũ Văn Huyền. Không có vẻ gì của một chiến tướng.

Ông nói ừ chạy qua đi. Ông đợi tôi ở nhà riêng ở Nguyễn Đình Chính. Thế rồi tai ập đến. Tôi đi học nghề nhà băng.

Tôi không còn chuyện gì để làm nữa. Cả Sai Gòn ai cũng biết. Hết hạn vận lưu vong tôi về nước và được Nguyễn Tấn Đời mời làm cho Tín Nghĩa nhà băng. Chủ nhà băng Nguyễn Tấn Đời bị cảnh sát bắt tống vào Chí Hòa cho tới ngày giải phóng.

Thời kì đó. Ông Huyền trao lại cho ông Hương rồi sau đó là Đại tướng Dương văn Minh. Nhưng tháng 3-1975.

Thấy tình hình không êm. Chứng cứ tới đâu thì không biết. Ông hỏi có chuyện gì. Tướng Nguyễn Hữu Có. Tướng Lý Tòng Bá. Nguyễn Tấn Đời nói với tôi: căng rồi. Tôi nói không chuyện gì. Sau gần 40 năm từ một thiếu sinh quân Đông Dương.

Tín tức thị một ngân hàng lớn và Nguyễn Tấn Đời có quan hệ với nhiều ông lớn. Ảnh: TL Chiều 28-4-2005. Thiệu nghe tuỳ thuộc thân tín mách lại: ông Nguyễn Tấn Đời hứa với ông Dương Văn Minh hễ Big Minh ra tranh cử tổng thống thì ông Đời sẽ tương trợ mạnh mẽ về tài chính.

Lúc này. Không có gì kiên cố cả. Trợ lý quân sự cho Dương Văn Minh. Nhắc mình: tuốt đều đã qua" Tướng Nguyễn Hữu Có. Tôi gọi cho ông hỏi chú đang ở đâu con chạy tới. Cờ đã tàn…” (Còn tiếp) NGUYỄN ĐỨC HIỂN. Ảnh: TL "Sau 11 giờ trưa 30-4-1975. Sáng nào hai ông này cũng tennis với nhau.

Biết không thể quay lại chính trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét