Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Không có xã, huyện khá là hot thì ai cấp giấy khai sinh?


Phần đông các đại biểu đều tán thành với Tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, các đại biểu cũng chỉ ra rằng, nội dung của Luật Hộ tịch có nhiều thông tin trùng lắp với thông tin về căn cước công dân trong dự thảo Luật Căn cước công dân như: khai sinh, hôn phối, khai tử, giám hộ. Thành thử, nên quy định và giao hợp nhất nội dung về quản lý dân cư cho một cơ quan thực hành để tránh chồng chéo, trùng lắp. Can hệ đến vấn đề "số định danh cá nhân”, nhiều quan điểm cho rằng: Đây là nội dung được quy định trong dự thảo Luật Căn cước công dân, nên Dự thảo Luật Hộ tịch chỉ nên quy định việc sử dụng số định danh cá nhân chủ nghĩa chứ không nên quy định nội dung này. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa cho rằng, vướng mắc nhiều là xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; và cấp số định danh cá nhân. Theo ông Khoa, hiện đang bị phân tán về hộ tịch, căn cước, ngụ. Vì thế, phải thống nhất xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; và cấp số định danh cá nhân chủ nghĩa quy định ở Luật Căn cước công dân do Bộ Công an quản lý, còn Luật Hộ tịch chỉ dẫn chiếu dùng.


Nhắc lại vụ Lê Văn Luyện (Bắc Giang) có 3 giấy khai sinh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhận về những yếu kém trong quản lý hộ tịch quản lý hộ tịch trong thời kì qua như bị chia cắt, chưa liên thông với nhau. Cho nên, mới có chuyện hộ khẩu khác với hộ tịch; bằng cấp khác với hộ tịch. "Luật quy định cấp thẻ căn cước công dân cấp từ 14 tuổi trở lên, nhưng Thường vụ lại yêu cầu cho cấp ngay từ lúc mới sinh để thống nhất với Luật Căn cước công dân. Do vậy, cho chúng tôi xin 2 phương án. Bởi nếu cấp từ lúc mới sinh thì 14 tuổi lại phải cấp lại, còn giấy khai sinh là gốc của mọi vấn đề, và đi suốt cuộc đời con người”-ông Cường cho hay. Cũng theo ông Cường, theo Luật này, trẻ mỏ khi sinh ra cán bộ hộ tịch chịu bổn phận đăng ký. Còn kết nối dữ liệu nhà nước về dân cư do Bộ Công an quản lý. Bộ Công an sẽ cấp tự động mã số định danh cá nhân.


Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cương trực cho biết, vừa qua cử tri kêu nhiều đến việc khi ban hành Luật chưa quan hoài đến nguyện vọng của cử tri. Sau khi chứng dẫn câu chuyện "để xin một chứng thực lý lịch tư pháp ở Hà Nội mà hàng tháng trời” ông Hiển cho rằng, không cẩn thận sẽ chồng chéo, và gây hoang toàng ngân sách quốc gia. "Bộ này nắm một tý, Bộ kia nắm một tý dẫn đến bộ máy bị cồng kềnh, rồi kinh phí tốn kém. Trong khi đi lại không đơn giản, mất thời gian, gây khó khăn cho người dân”-ông Hiển chỉ rõ.


Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, những quy định cụ thể phải đưa vào trong Luật. Bởi thế, cần làm rõ lớp lang thủ tục thẩm quyền. Cấp Giấy khai sinh là UBND cấp xã, phường, còn cấp số định danh, quản lý dữ liệu cá nhân chủ nghĩa là của ngành Công 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 an. "Hiện quy định trong Luật không rõ, rất khó hiểu. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ thực hiện như thế nào?, trong khi hiện xây dựng cơ sở dữ liệu còn chưa xong”-ông Sơn băn khoăn.


Ông Sơn cũng đặt vấn đề: "Hiến pháp có quy định về chính quyền địa phương. Sắp tới chính quyền địa phương thành phố đang xin thử nghiệm. Như vậy, sẽ có nơi không còn phường, xã, chỉ có Quận và đô thị. Luật sẽ xử lý thế nào? Không có phường, xã, thì ai lo giấy khai sinh?.


Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thì cho rằng, Luật phải thẩm tra lại theo hướng hợp hiến, hợp nhất với Luật Căn cước công dân, Luật Cán bộ công chức, Luật Hôn nhân và gia đình. Cơ sở dữ liệu nhà nước về dân cư giao cho Bộ Công an quản lý. Còn thông tin của các thông báo đó là do Bộ Tư pháp khai khẩn dùng. Trong Luật Căn cước thì quy định thẻ căn cước công dân được cấp ngay từ lúc sinh. Thành thử khi còn ý kiến khác thì nên để 2 phương án trình Quốc hội.


Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho quan điểm về dự án Luật Căn cước công dân.

T.Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét