Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Báo động tình trạng mang thai vị thành niên

PV:Thưa bà, theo thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, mỗi năm nước ta có khoảng 300.000 ca nạo hút, phá thai trong đó có 60-70% là trẻ vị thành niên. Từ con số này, là một chuyên gia, bà đánh giá thế nào về hiệu quả phổ quát tri thức về SKSS cho học sinh hiện giờ?

ThS Nguyễn Thị Bích Lại:Trước đây gần như thường có phụ huynh nào muốn cho con em có nhận thức về SKSS vì cho rằng, việc tuyên truyền vấn đề mẫn cảm này là một hình thức “vẽ đường cho hươu chạy”. Nhiều phụ huynh vẫn còn giữ quan điểm lạc hậu, không muốn cho con xúc tiếp hoặc thấy không cấp thiết phải giảng dạy cho các con về vấn đề SKSS do tâm lý sợ các con bị chi phối. Còn nhiều thầy, cô cũng cho rằng các học trò rất ngoan, không có vấn đề yêu đương gì nên cần dành thời gian để cho các con hội tụ vào việc học. Có một thực tế đang diễn ra là cứ sau mỗi dịp lễ, tết, nghỉ hè là lại có thêm những trường hợp mang thai ở trẻ vị thành niên. Trong đó có trường hợp tôi đã từng biết là có tới 8 em đang theo học cấp 2 của một trường có thai sau kỳ nghỉ hè dẫn đến việc học bị ngắt quãng.

Học trò rất phấn khởi trong các buổi giáo dục SKSS nhưng do thiếu chuyên gia nên nhiều nơi chưa được tiếp cận với kiến thức về SKSS

Nhưng cũng có nhiều thầy, cô hiệu trưởng chủ động liên tưởng với trọng tâm để đặt lịch cho học sinh theo học, thậm chí có trường như Trường THCS Đoàn Thị Điểm đã mời chuyên gia về giảng dạy rất kỹ lưỡng về SKSS cho 3.000 học trò. Tôi thấy, quan điểm về SKSS đối với nhiều phụ huynh còn đang ở khuôn khổ suy nghĩ “hẹp” rằng những kiến thức đó chỉ vòng vo trong khuôn khổ về QHTD. Thực tiễn, SKSS là cả một hệ thống tri thức trong đó có 5 nội dung chính: sự phát triển tâm sinh lý tuổi dậy thì, tình bạn khác giới và tình tuổi học trò, vấn dự phòng tránh xâm hại dục tình, hậu quả và cách phòng tránh việc QHTD sớm và có thai ngoài ý muốn, các biện pháp phòng tránh thai và phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục. Không phải ai cũng biết quơ nội dung này, nên các phụ huynh nhạt với việc cho con tìm hiểu về SKSS.

PV:Theo bà, việc tuyên truyền và giảng dạy về SKSS cho học sinh trong nhà trường bây chừ gặp những khó khăn gì?

ThS Nguyễn Thị Bích Lại:Khó khăn lớn nhất là không có nhiều chuyên gia có đủ tri thức, kinh nghiệm và khả năng để theo đuổi công việc này. Khó khăn về tài chính, cũng như thiếu nhiệt huyết với nghề làm cho nhiều chuyên gia từ nghề để tìm nghề mới. Các thầy, cô giáo trong trường như đay đả bộ môn sinh học, giáo dục công dân hoặc cán bộ y tế trong nhà trường chưa được trang bị các kiến thức về SKSS nên việc truyền đạt tri thức tới các em không có hiệu quả. Ví dụ như bộ môn sinh học có giảng dạy về sinh lý của các giới nhưng đó là cách nói khoa học, thiếu thực tế nên các em thu nạp kiến thức một cách khiên cưỡng. Hơn nữa khuôn khổ tri thức này rất rộng, nếu chỉ giảng dạy trong một vài tiết học thì không đủ đáp ứng những tri thức cần biết về SKSS cho các em.

Đối với học sinh, làm thế nào để truyền đạt cho những đối tượng còn nhỏ tuổi có thể hiểu được về SKSS là cả một bài toán khó. Nếu nói quá “sỗ sàng” thì các em sẽ ngượng. Nếu vì ngượng mà nói không đúng thì lại gây ra sự hiểu sai đối với học sinh. Có rất nhiều thầy, cô giáo san sớt với tôi rằng, họ cũng rất “ngượng” khi các em cười phá lên trước vấn đề mình nêu ra. Chính thành ra, họ dùng những từ nói giảm, nói tránh để hạn chế tình trạng này. Giờ, có nhiều em học trò ở vùng cao khi tới giảng dạy làm tôi rất kinh ngạc khi các em vẫn còn nghĩ rằng: “Trẻ em sinh ra từ… nách” nên chỉ cần bảo vệ nách thôi. Điều đó có thể thấy rằng, việc truyền đạt sai kiến thức cho trẻ sẽ có tác hại như thế nào.

Nhiều sản phụ đang ở độ tuổi vị thành niên

PV:Ở nhiều nước, việc giảng dạy SKSS được chia lớp cho học trò nam riêng, nữ riêng nhưng ở nước ta vẫn dạy chung. Dưới giác độ một chuyên gia, bà thấy hình thức giảng dạy chung về những tri thức nhạy cảm này có phù hợp hay không?

ThS Nguyễn Thị Bích Lại:thực tại chúng ta đang giảng dạy SKSS chung cho cả nam và nữ là do khó khăn về tài chính và thiếu chuyên gia. Làng nhàng một chuyên gia phải giảng dạy 200-300 học trò trong mỗi buổi. Nếu phân chia ra thì các em sẽ thoải mái thắc mắc ngay tại lớp học để các giáo viên giải đáp nhưng sẽ phải giảng dạy nhiều lần. Còn phương pháp dạy chung thì cùng lúc có thể giảng cho giới này về tri thức SKSS của giới kia. Các em nam cũng cần phải biết về sự đổi thay tâm, sinh lý của các bạn nữ và trái lại...

PV:Vậy trong trường hợp các em có thắc mắc thì sẽ phải làm thế nào, thưa bà?

ThS Nguyễn Thị Bích Lại:Cứ sau mỗi buổi giảng dạy, tôi lại cho các em viết thắc mắc vào giấy và gửi lên để tôi đáp. Cách này rất hiệu quả bởi các em sẽ không ngượng. Một số em có thắc mắc cũng chủ động gọi điện thoại hoặc nhắn để tôi giải đáp. Vì tâm lý của các em học trò là có rất nhiều lo lắng, nhưng không biết hỏi ai, nhờ ai đáp. Trẻ vị thành niên có rất nhiều thắc mắc tuổi mới lớn cần được san sẻ và thấu hiểu. Chính vì thế nên khi có nghiêm phụ về dạy, đáp những thắc mắc sẽ khiến các em thoải mái.

PV:Tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai ở Việt Nam hiện đứng đầu các nước Đông Nam Á và thứ 5 thế giới, cho thấy phương pháp giảng dạy SKSS hiện giờ chưa hiệp, hoặc đã thực hiện nhưng không hiệu quả. Theo bà cần có những biện pháp nào để nâng cao chất lượng giáo dục SKSS trong và ngoài nhà trường?

ThS Nguyễn Thị Bích Lại:Trước tình hình thiếu chuyên gia giảng dạy SKSS hiện thời, tôi nghĩ kiến thức về SKSS trong nhà trường cần được chú trọng hơn. Các thầy, cô giáo bộ đệ tử học và giáo dục công dân cũng như các cán bộ y tế của nhà trường nên được tập huấn về SKSS để có thể trực tiếp giảng dạy cho các em. Đối với các bậc cha mẹ cũng cần phải trang bị các kiến thức và kỹ năng để giúp đỡ các con. Trọng tâm Phát triển kỹ năng xã hội cũng có mở các lớp đào tạo dành cho các bậc phụ huynh đào tạo các kỹ năng: thấu hiểu thông cảm cho sự phát triển của lứa tuổi, chỉ dẫn cách trò chuyện và làm bạn với con, hỗ trợ các con trong tuổi dậy thì, cách giải quyết các cảnh huống (phòng ngừa những trường hợp rủi ro).

Về phía các chuyên gia, cần phải nâng cao tri thức giảng dạy kết hợp giữa lý thuyết và kỹ năng sống để làm tăng khả năng tiếp thu của học sinh. Nếu cứ giảng dạy cứng nhắc thì việc giảng dạy không thu được hiệu quả bởi lứa tuổi vị thành niên khá nhạy cảm, cần có sự răn đe nhưng vẫn phải mềm, nhẹ nhàng. Bên cạnh việc dạy lý thuyết thì các hình thức sinh hoạt đan xen như: diễn đàn, cuộc thi, ca hát… sẽ càng làm cho học trò thêm hứng tham dự vào lớp học. Quan yếu hơn cả là bản thân các em phải tự ý thức được hậu quả của việc có thai và phá thai vị thành niên. Trước khi chờ những chuyển biến hăng hái từ các chính sách giáo dục, mỗi bạn trẻ nên tự trang bị cho mình các tri thức về SKSS và dục tình cũng như tự ý thức bảo vệ mình trước những cuộc “yêu sớm” để tránh những sự hối tiếc muộn màng.

PV:Cảm ơn bà về cuộc chuyện trò này!

Hồng Nhung


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét