Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Chia sẻ Altai - “hòn ngọc của châu Á"

Dãy núi Altai được xem là một trong những địa điểm lạ thường nhất, hùng vĩ và thậm chí là huyền bí nhất trên Trái đất. "Núi Vô giá, năng Núi Vàng” – tên Núi Altai được dịch như vậy từ ngôn ngữ Tiurk cổ xưa. Đây là vùng núi cao nhất của Siberia, trải dài từ tây-bắc đến đông- nam suốt hơn 2.000 km. Altai được xem là một trong những góc thanh u nhất và nguyên sơ nhất của hành tinh. Phát triển công nghiệp trên Altai cũng có tức thị hủy diệt tự nhiên độc đáo của địa bàn, nên chi ngành cơ bản của khu vực này là “công nghiệp không khói” - du lịch. Tại đây có một số di tích và thắng cảnh đã được liệt kê trong danh sách Di sản thế giới của UNESCO. Đó là cao nguyên Ukok, núi Belukha, hồ nước Teletskoye, các khu bảo tàng Altai và Katun.

Bất kỳ du khách nào đến Altai đều tìm thấy cho mình cái gì đó hợp với tâm hồn, cứ như nơi này luôn dành riêng đợi khách từ phương xa tới để san sớt và khám phá. Người yêu thiên nhiên có thể chiêm ngưỡng cánh rừng thông lá kim dày đặc tốt tươi bạt ngàn và thảo nguyên trải ra minh mông vô biên. Người ưa mạo hiểm có thể đến đây để bơi theo dòng sông hoang dã, ai mê say môn leo núi có dịp vượt những vách đá hiểm trở chinh phục đỉnh cao hoang vu, còn những du khách ngưỡng mộ môn dân tộc học thả giàn tìm hiểu phong tục và nếp truyền thống của các dân tộc bản địa vùng Altai.

Trên Altai có đỉnh núi cao nhất là ngọn Belukha. Chiều cao của núi là 4500 mét trên mực nước biển. Vẫn biết là cuộc chinh phục đỉnh Everest phức tạp hơn nhiều, nhưng việc trèo lên đỉnh Belukha cũng được các nhà leo núi coi là thành tựu đặc biệt.

Hàng năm có rất nhiều nhóm người tổ chức chinh phục đỉnh Belukha. Với người dân địa phương đỉnh Belukha là một ngọn núi thiêng, do vậy việc những nhóm người thường đến đây leo núi không được cư dân ưng. Tương truyền,núi Belukha chính là trung tâm của toàn vũ trụ: những tại sao xoay xung quanh núi, còn ở điểm nào đó ẩn trên đỉnh là một vương quốc kì bí của trí óc thông thái và tự do, được gọi là Shambala.

Dù rằng đó là huyền tích, nhưng bên trong nó vẫn hàm chứa phần nào sự thật. Altai thực sự là địa điểm trù phú và tiện lợi. Nước trong các con sông được coi là sạch nhất ở toàn xứ Nga. Những dòng suối nhỏ chảy từ trên núi xuống dồn tụ thành sông, nhiều chỗ nước tuôn xuống từ vách đá tạo nên cảnh thác nước đẹp như tranh vẽ.

Một trong những thác nước đẹp và lớn nhất miền Atlai đó là thác Uchar. Lượng nước sông Chulcha ầm ầm đổ xuống từ độ cao ngang với tòa nhà bẩy tầng. Để chiêm ngưỡng sức mạnh của Uchar, du khách phải đi canô đến Mũi Kyrsay trên hồ Teletskoye. Sau đó phải vượt qua những dòng suối cuồn cuộn chảy, mà chiếc cầu là những thân cây đổ vắt ngang. Ở một đôi nơi có đường mòn ven sườn dốc. Thỉnh thoảng cần phải vòng qua những tảng đá, bám chắc vào bức tường đá theo lối mòn nhỏ hẹp mà đi. Nhưng cảnh tượng ngoạn mục khi nhìn thấy thác nước sẽ khiến ta cảm thấy bõ công thế. Không ít du khách gan góc thậm chí còn quyết định đi bè trên dòng sông luôn dậy sóng để đến nơi này.

Những con sông của Altai là địa bàn rộng lớn hạp nhất dành cho những người huých môn thể thao dưới nước. Lớn nhất là sông Katun, bắt nguồn từ chân núi Belukha. Katun là mạch nước chính của dãy Altai. Vào khoảng thời kì nóng bức nhất trong năm, nhiệt độ nước sông cũng hiếm khi lên hơn 10 độ C.

Ngoài thác nước và những con sông, cao nguyên Ukok được coi là điểm đến bí ẩn nhất của Altai. Cao nguyên này nằm ở độ cao hơn 2.500 mét so với mực nước biển. Từ thời cổ đại, nơi đây vốn nổi danh coi là điểm thiêng của cư dân địa phương. Ukok dịch từ tiếng Tiurk cổ có tức là "khởi nguyên của tất cả”. Những vị du khách từng đến thăm cao nguyên công nhận rằng ở đây, chứ không phải nơi nào khác, tạo cho ta ấn tượng lạ thường nghe đâu đang đứng bên điểm khởi đầu thế giới.

Tại cao nguyên Ukok, có hàng ngàn gò đống và mộ táng cổ. Nơi đây nổi danh thế giới sau khi phát hiện ra xác ướp của"Công chúa Ukok". Quan tài chôn trong mộ táng đã được băng giá bảo quản khiến cả thảy thân hình công chúa vẫn vẹn nguyên cùng với trang phục và đồ trang sức. Trên bàn tay của công chúa có hình xăm màu xanh miêu tả những con vật hình dung và hiện thực.

Khách đến du lịch ở Altai có thể đi bộ và trượt tuyết, cưỡi ngựa và lạc đà, đi tàu bay trực thăng và dù lượn, bơi thuyền trên sông hoặc đi xe đạp qua đèo. Với thiết bị leo núi đặc biệt du khách có thể theo các vách đá lên các đỉnh núi cao nhất của Siberia, hoặc đi xuống các vực thẳm trong những hang động sâu nhất, lặn dưới đáy các hồ núi nước trong… Và rất nhiều cơ hội cho các hoạt động ngoài trời khiến bất cứ nước nào cũng có thể ganh tị với Altai.

Khu vực rừng núi Altai xứng đáng là một trong những điểm đến đẹp và độc đáo nhất trên thế giới. Điều này càng được khẳng định qua cuộc bỏ phiếu trực tuyến do National Geographic Traveler tổ chức.

Chi Na (TTVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét