Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Huyền thoại Karl tin Heinz Rummenigge nói về bóng đá, Barca, Bayern và Pep


* Phải thay đổi cỗ máy thời gian, ông có muốn chơi cho một Bayern dưới triều đại của Pep Guardiola?

- Đương nhiên rồi

* Ông kiên cố chứ?

- Tôi chắc hơn bao giờ hết. Tôi đã từng có 2 năm liên tục được xác nhận là cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu (1980, 1981), thành ra tôi nghĩ Guardiola biết cách ‘dụng’ tôi theo cách hiệu quả nhất.

* Nhưng thực tại lại khác, bởi ông đã ở một giai đoạn lịch sử khác…

- Đúng vậy, hiện tại tôi chỉ làm việc ở văn phòng của Bayern (giám đốc điều hành) nhưng nhìn ra ngoài kia, tôi thấy được đam mê của mình với trái bóng tròn.

* Nói về thế lực của hành tinh bóng đá - Tây Ban Nha, ông có nghĩ rằng nó đang "lâm chung" và chết dần?

- Không hề.

* Nhưng vấn đề tài chính đang khiến họ mục nát từng ngày?

- Các đội bóng nên làm tốt những nhiệm vụ trước mắt, và rồi họ sẽ hiểu và giải quyết vấn đề theo cách riêng của họ.


Rummenigge vẫn đánh giá Premier League là giải đấu quyến rũ nhất thế giới

* Hoeness đã nói với tờ AS rằng Bayern đã tính sổ xong quơ.

- Đó là sự thực, chúng tôi chưa hề biết đến 2 từ "nợ". Tỉ dụ như quyết định xây dựng Allianz Arena, chúng tôi đã ước lượng uổng khoảng 346 triệu euro. Giả dụ như ngày đó số tiền khổng lồ này đe dọa đến sự ổn định vốn có của đội bóng, vững chắc nó đã không được xây dựng.

* Liệu ECA (Hiệp hội các CLB châu Âu) có tương lai?

- Vững chắc rồi. Các bạn hãy nghĩ về nó như một tổ chức độc lập đại diện cho ích của các CLB, nó thay thế cho G-14 của dĩ vãng và có sự đồng thuận của UEFA sau một thỏa thuận hồi tháng 1/2008.

* Ông có nghĩ rằng Bundesliga là sân chơi xuất sắc nhất thế giới?

- Không, tôi nghĩ còn những giải đấu hấp dẫn khác.

* Vậy ông có thể chia sẻ bảng xếp hạng của riêng mình?

- Đầu tiên là giải siêu việt, sau đó là La Liga, Bundesliga còn phải xếp sau họ.

* Ông có nghĩ nhiều người sẽ phản đối quan điểm của ông?

- Có thể chứ, nhưng đó là quan điểm chủ quan của tôi. Để có thể cạnh tranh và không bị các đội bóng khác đẩy lùi lại phía sau, bạn buộc phải có được thành công, với sự lặp lại liên tục của các danh hiệu. Barca là số một trong những năm gần đây bởi điều đó, bất chấp sức quyến rũ đến từ sự cạnh tranh khốc liệt ở trác tuyệt khi thực lực các đội bóng Anh đồng đều hơn.

* Sau một thời kì nữa, người ta sẽ gọi La Liga là giải đấu của người Scotland.

- Vì sao?

* Bởi cho cùng, sự thực vẫn chỉ là cuộc đua song mã của 2 kình địch Barca và Madrid (rưa rứa như 2 đội Celtic và Rangers).

- Vậy người ta nghĩ Bundesliga khác biệt so với La Liga sao? Ở đây, người ta chỉ nhìn thấy 2 sự kinh ngạc lớn đó là Bayern và Borussia Dortmund - 2 đội bóng được hy vọng là những nhà vô địch mùa xuân tới.

* Thưa ông Rummenigge, sự xuất hiện của Pep Guardiola ở Arena là một sự kiện lớn trong làng bóng đá những ngày qua, ông có nghĩ chiến lược gia trẻ tuổi này sẽ đưa Bundesliga vươn tầm xa hơn nữa?

- Điều đó là vững chắc!

* Ông biết Pep có thể sẽ là HLV của Bayern khi nào?

- Giáng sinh năm 2011, tôi đến thăm Barca và có một buổi café trò chuyện cùng Pep. Chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện dài tưởng tuồng như không có điểm dừng và tôi chợt nhận ra, vị HLV tài hoa này đích thực lý tưởng đối với Bayern. Chúng tôi đã nói về mọi thứ. Pep là người rất có lễ độ, thậm chí rất đáng yêu, là người sẽ giúp Bayern tiến bộ.

* Ông có biết gì về vụ lùm xùm trong quan hệ của Pep và người bạn Tito Vilanova?

- Tôi hiểu Tito đang phải chịu đựng căn bệnh quái quỷ, thật tiếc khi ông ấy phải rời ghế huấn luyện ở Barca. Tôi nhớ Uli Hoeness nói với tôi Pep đã rất muốn liên lạc với Tito để san sẻ nỗi đau đó, ông ấy đã rất buồn.

* Pep đóng vai trò quan yếu vào việc tuyển mộ nhân kiệt trẻ Thiago Alcantara về Bayern?

- Đúng vậy.

* Mối quan hệ giữa Barca và Bayern liệu có bị ảnh hưởng bởi Pep hay Thiago?

- Không bao giờ! (cười). Với chủ toạ Rosell, chúng tôi đã luôn duy trì một mối quan hệ tốt đẹp, cũng như Joan Lapota trước đó. Barca luôn là một tấm gương sáng cho chúng tôi và mọi đội bóng noi theo. Trong lịch sử bóng đá, đội bóng chủ sân Camp Nou đã và đang nắm quyền bá chủ cả ở châu Âu và thế giới. Sẽ rất khó, Nếu không muốn nói là chẳng thể để Pep có thể lặp lại những điều thần kỳ đó ở Bayern.

* Ông nghĩ bóng đá mang lại điều gì cho một cầu thủ ngôi sao như Messi?

- Niềm vui.

* Ông đã từng thấy cầu thủ nào như Messi chưa?

- Như Maradona ở thời của tôi hay huyền thoại Pele của phần lịch sử trước đó.

* Ông nghĩ Messi có dịp giành Quả bóng vàng thứ 5?

- Chắc chắn có thể, nhưng sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn.

* Còn Tây Ban Nha, họ sẽ vô địch World Cup 2014?

- Tôi chẳng thể nói trước điều gì, bởi Brazil là đội bóng yêu thích của tôi. Hơn nữa, lần này họ được chơi trên sân nhà.

* Và tuyển Đức?

- U21 đang là nòng cột của bóng đá Đức, họ trẻ và đầy thèm khát chinh phục, ngày mai vẫn đang ở phía trước chờ họ.

* Đôi chút về đội bóng hoàng tộc Tây Ban Nha, ông có thể so sánh Mourinho và Ancelotti?

- Tôi chẳng thể đánh giá họ bởi mỗi người một cá tính riêng. Nhưng tôi có thể khẳng định Ancelotti không thích truyền thông chú ý nên có nhẽ sẽ là một Real thái bình hơn, hợp lòng Perez hơn.

Thanh Hằng
Theo AS


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét