Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Chung tay gợi tầm nhìn đổi mới

(GD&TĐ) - Ngày 27/7, báoGiáo dục & Thời đạiđã tổ chức Hội nghị CTV Khu vực miền Trung -Tây Nguyên lần thứ 4/2013, với chủ đề "Truyền thông về công tác quản lý - Quản lý giỏi: Khoa học hay nghệ thuật".

Khung cảnh Hội nghị

150 đại biểu là lãnh đạo UBND Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng; Lãnh đạo Đảng, UBND Huyện Phú Lộc và nhiều địa phương các tỉnh, thành lân cận; Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương tại miền Trung, cán bộ quản lý điển hình của Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng, lãnh đạo các Sở GD&ĐT Kon Tum, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Ngãi, lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại Đà Nẵng cùng nhiều cán bộ quản lý giỏi thuộc 3 cấp học đã dự và tham luận tại Hội nghị.

Tiếp sức cho đổi mới

Phát biểu chào mừng Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Nam - Tổng biên tập báoGiáo dục & Thời đại -thổ lộ niềm náo nức trước sự hiện diện của đông đảo CTV là lãnh đạo, CBQL giáo dục các cấp học trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Ngọc Nam khẳng định: BáoGiáo dục&Thời đạimà tiền thân làNgười đay nghiến dân chúng, nghiêm phụ quần chúngđã có lịch sử phát triển 54 năm và có những thời kỳ phát triển mạnh mẽ, một thời Báo đã có những cái tên neo dấu trong lòng bạn đọc.

Tuy nhiên, trong thời đại bùng nổ thông tin, từng lớp dân chủ hơn, cuộc cách mệnh công nghệ đang tạo ra những biến đổi kỳ vĩ, người dân ngày một quan tâm tới sự nghiệp giáo dục… để làm tốt được nhiệm vụ Truyền thông cho Ngành trong Thời đại mới tờ báo đang đứng trước nhiều thách thức cần vượt qua.

Để thực hành thành công nhiệm vụ đó phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ những người làm báoGiáo dục & Thời đại. Tuy nhiên, chẳng thể thiếu những tiếp sức của độc giả, của các hợp tác viên qua việc mua báo, đọc báo, cùng viết báo.

Hội nghị cộng tác viên của Báo tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên là dịp các cây bút, các nhà quản lý giáo dục gặp gỡ, giao lưu và đặc biệt là hiến kế cho Báo để tập thể những người làm báo có thêm sức mạnh, thêm quyết tâm vượt qua những thách thức xây dựng tờ báo xứng với niềm tin yêu của độc giả trong thời kỳ mới.

Những đóng góp tâm huyết, trách nhiệm

Chình thành ra, mục đích, ý nghĩa của Hội nghị CTV 2013 lần này đã được Trưởng Văn phòng đại diện Báo GD&TĐ khu vực miền Trung – Tây Nguyên Nguyễn Thúy Hồng - nêu rõ: Hội thảo cần bám sát nhiệm vụ trung tâm niên học mà liên tiếp 3 năm gần đây, Bộ GD&ĐT khai triển: "tiếp chuyện nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý" để đánh giá, thẩm tra lại chức năng thông báo, tuyền truyền về công tác quản lý tại khu vực.


Trong 3 giờ đồng hồ diễn ra Hội nghị đa số các ý kiến đều đánh giá cao về tinh thần bổn phận, đạo đức nhà báo, khả năng tác nghiệp của đội ngũ lãnh đạo, phóng viên của báo, xứng đáng là tờ báo của đội ngũ "trồng người".

Nhiều ý kiến góp ý đều đánh giá cao thay của Báo - đặc biệt trong thời gian gần đây - đã không ngừng đổi mới và cập nhật các vấn đề nội dung nóng bỏng, thời sự cũng như tầm nhìn xa của ngành GD- ĐT.

Các ý kiến đóng góp tập hợp vào 3 vấn đề:

Một là, báoGD&TĐphản ánh tốt, có chiều sâu, có tính thuyết phục mạnh mẽ, khoa học và sâu sát các thông tin, hoạt động của ngành Giáo dục. Song các thông báo đề đạt của báo vẫn cần bám sát hơn, có sự kiểm chứng với cơ sở. Cách phá hoang thông báo cần phát huy hơn nữa về tính trực tuyến, đa dạng.

Theo GS.TSKH Trần Văn Nam - Giám đốc Đại học Đà Nẵng, những thông tin về mảng giáo dục từ lâu đã rất nhạy cảm, được từng lớp rất quan tâm, có tác động lớn đến tận mọi gia đình, cá nhân chủ nghĩa. Bởi vậy, báoGD&TĐđã luôn mang lại hiệu ứng thông báo cấp thiết với độc giả, trở nên tiếng nói chân thực và cần thiết, phản chiếu sâu sát những vấn đề liên hệ đến chính sách GD-ĐT vào cuộc sống.

Báo điện tử đã đưa tin nhanh, báo giấy cũng có nhiều cải tiến. Nhưng, báo cần tiếp đầu tư chất lượng in ấn, trình diễn.#, Và đặc biệt là nội dung, phải đa dạng và sâu sát hơn, hạn chế mọi sơ sót dù nhỏ nhất để không ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu cơ sở.

Hai là, Các cấp quản lý cần nối kết chém hơn với báo ngành. Theo đó, báo nên mở mang hơn kênh CTV cơ sở, để có thể chọn lựa thông tin đầy đủ hơn. Đại diện Sở GD&ĐT Kon Tum và ông Huỳnh Văn Hoa - Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng - đã chỉ rõ đối tượng của báo: Đó chính là đội ngũ các đay nghiến, giảng sư ở các cấp giáo dục cơ sở tỉnh thành, và cả những nhà quản lý giáo dục.

Nhất trí, GS.TSKH Trần Văn Nam và nhiều cán bộ lãnh đạo giáo dục mong luận bàn được nhiều hơn nữa với báo, với hàng ngũ CTV của báo để thông tin tương hỗ càng ngày càng thông suốt, hiệu quả hơn.

Ba là, "Tính chiến đấu” ở báo ngành cần được phát huy. Theo ông Huỳnh văn vẻ, bên cạnh những tiêu biểu tiên tiến, báoGD&TĐđã bạo dạn đương đầu với những hiện tượng không lành mạnh trong điều hành giáo dục, tiếp cận nhiều nghĩ suy mới của giới trẻ.


Báo cần nhấn mạnh thêm nữa tính phản biện từng lớp, để từ đó, Bộ GD&ĐT có cơ sở tiếp cận những thông báo quan yếu vùng miền nhằm có những điều chỉnh chủ trương chung hiệp; bạn đọc có thêm niềm tin, có thêm chỗ dựa trong đấu tranh bảo vệ cái đúng, sự tiến bộ.

Ông Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế - đề nghị báo phải là kênh phản biện cần thiết với các báo chí, cơ quan ngôn luận khác về công tác giáo dục. Trước các dư luận đề đạt sai vấn đề, báo cần đứng ra bảo vệ cơ sở giáo dục, chính sách chính thống của Ngành, đưa ra tranh biện rõ ràng…

Ông Ngô Hòa - Phó Chủ tịch trực UBND Thừa Thiên - Huế - đánh giá cao thành công của Hội nghị.

Những người quản lý như chúng tôi đã học tập được nhiều từ cách làm của báo, từ những bài viết chất lượng, đòi hỏi chúng tôi phải cập nhật, theo dõi, chọn lựa thông tin tiêu biểu nhất để phổ thông trong hệ thống trường”.

GS.TSKH Trần Văn Nam - Giám đốc Đại học Đà Nẵng

Theo ông Ngô Hòa - Phó chủ toạ UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, những bàn cãi và đề đạt xoay quanh vấn đề trách nhiệm của tờ báo và của các nhà quản lý giáo dục, miêu tả cái tâm lớn mà báo ngành và nhà quản lý quan tâm.

Đó không chỉ là phương pháp tiếp cận, trao đổi thông báo có tính nghệ thuật giao du tốt hơn từ hàng ngũ người làm báo, mà còn là sự cởi mở của các nhà quản lý, giúp báo tránh được quấy rầy cơ sở, trong khi vẫn không ngừng phản ảnh chuẩn xác thông tin.

Đó không chỉ là nội dung thời sự đặt ra xác đáng hơn ở tờ báo, mà là ý thức ủng hộ, gợi hướng tầm nhìn giáo dục của các nhà quản lý, để báo không ngừng đổi mới.

Phó Tổng biên tập Nguyễn Quốc Chính nhận định: Báo đã cố thông báo đa dạng về miền Trung và Tây Nguyên, cổ vũ sự phát triển của các thị thành, theo dõi các sự kiện văn hóa xã hội ở tầm quốc gia và vươn ra quốc tế…

Các tin bài đã đảm bảo được tính khách quan, trong trông quản lý giáo dục, càng ngày càng hướng đến những nội dung thực tại cao hơn, đặc biệt là mong muốn xây dựng trang thông báo giáo dục miền Trung và Tây Nguyên trong tương lai gần, có sự tương tác tốt với các nhà quản lý.

Hiện hàng ngũ người làm báo ngành giáo dục tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang đối diện với đòi hỏi cần nâng cao hơn nữa khả năng nối kết với các nhà quản lý giáo dục địa phương, ráng vừa không ngừng làm mới mình, vừa kịp thời đưa thông tin góp phần cải thiện việc quản lý giáo dục ở cơ sở.

Hội nghị đã đón nhận được nhiều quan điểm góp ý của hàng ngũ cán bộ quản lý

Chặng đường sắp tới của Báo GD&TĐ

Ghi nhận những quan điểm đóng góp rất cương trực, thật tình của các đại biểu tham gia Hội nghị về nội dung và cách thể hiện báo; những gợi ý về hướng đi sắp tới của tờ báo, lãnh đạo báoGD&TĐcàng xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình với nhân cách vừa là cơ quan của Bộ GD&ĐT, vừa là diễn đàn toàn dân vì sự nghiệp giáo dục.

Tổng biên tập Nguyễn Ngọc Nam cho biết: Trong chặng đường sắp tới Ban lãnh đạo Báo sẽ giao hội vào các hướng phát triển - cũng là cách hấp thu thiết thực nhất những quan điểm maf các đại biểu đã đề cập.

Thứ nhất, định hướng để các từng lớp trong từng lớp có cách nhìn mới về các chính sách giáo dục, những người làm mướn tác hoạch định chính sách, chỉ đạo công tác giáo dục từ cấp Bộ tới các địa phương; phát hiện và tuyên truyền rộng rãi trong Ngành cũng như toàn xã hội những tiêu biểu của Ngành như là kết quả của chính sách – chỉ đạo.

Để thực hiện được nhiệm vụ nàytrên mặt báo cần: Đúng, nhanh, hay, thiết thực, hấp dẫn, diễn đạt đẹp. Các hoạt động ngoài mặt báo cần tụ họp để trở nên kênh thông tin - giao thiệp trực tiếp, gần gụi, đa dạng cho nhiều đối tượng quan hoài tới sự nghiệp giáo dục.

Hai là, xây dựng một cơ quan báo chí truyền thông tốt, đội ngũ phóng viên hiểu công việc của Ngành, vững về nghiệp vụ báo chí và có uy tín trong báo giới, với tầng lớp. Muốn vậy cần hội tụ vào các mặt công tác: Đào tạo, Tổ chức, xây dựng đội ngũ hợp tác viên trong và ngoài ngành, ở các cơ sở giáo dục và quy hoạch lại các ấn phẩm.

"Sau Hội nghị cộng tác viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên cùng một số Hội nghị hợp tác viên khu vực Hà Nội, miền Bắc; các Hội nghị CTV của các khối đối tượng độc giả khác vào đầu năm học mới, báo Giáo dục & Thời đại sẽ có sự đổi thay mạnh mẽ cả về hình thức, nội dung, đáp ứng sự mong mỏi của độc giả – những người sẽ tiếp mua báo, đọc báo, giám sát, hiệp tác và hiến kế cho báo".

Tổng biên tập Báo GD&TĐ Nguyễn Ngọc Nam

Uyên Nghi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét