Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Máy bay cảnh báo sớm Trung Quốc 'tốt nhất thế giới': Sự thật hay phét lác?

Wang đồng thời khẳng định "Giấc mơ Trung Hoa" của ông là phát triển một loại radar cho phi cơ cảnh báo sớm "tốt nhất thế giới" của nước mình.

Máy bay cảnh báo sớm KJ-2000

Wang Xiaomo là thiết kế trưởng của chương trình phi cơ cảnh báo sớm KJ-2000, song song được coi là "cha đẻ của hệ thống radar Trung Quốc". Đây không phải lần trước hết chuyên gia này tung hô máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc như vậy.

Trong cuộc phỏng vấn trước đó với đài truyền hình CCTV, Wang Xiaomo cũng đã lớn mang tiếng Bắc Kinh đang lên kế hoạch phát triển loại tàu bay cảnh báo sớm có khả năng phát hiện được những loại tàu bay tàng hình công nghệ cao của Mỹ như F-22 và F-35. Theo Wang, hiện tại chưa có loại phi cơ cảnh báo sớm nào trên thế giới có khả năng này.

Nhu cầu phát triển phi cơ cảnh báo sớm của Trung Quốc được đặt ra sau sự ra đời của hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm trên tàu bay của Mỹ trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Không quân Trung Quốc nhận ra rằng những chiếc máy bay cảnh báo sớm với tính năng rưa rứa như mẫu E-2 và E-3 của Mỹ rất quan trọng trong bất kỳ cuộc xung đột nào có thể xảy tại eo biển Đài Loan, biển Đông và Hoa Đông.

Tàu bay cảnh báo sớm KJ-2000 Trung Quốc

Trong 10 năm qua, Trung Quốc đã phát triển 6 loại phi cơ cảnh báo sớm khác nhau. Ngoài KJ-2000 và KJ-200, JZY-1 và một trực thăng cảnh báo sớm khác cũng được thiết kế để hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Sau hợp đồng bán phi cơ cảnh báo sớm ZDK-3 cho Pakistan, Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới sau Mỹ, Nga, Israel và Thụy Điển xuất khẩu phi cơ cảnh báo sớm ra nước ngoài.

Ngày nay, Trung Quốc đang phát triển máy bay cảnh báo sớm đời mới nhất KJ-3000. Nói về loại phi cơ này, truyền thông Trung Quốc từng nhận định rằng "so với máy bay KJ-2000, phi cơ cảnh báo sớm KJ-3000 có công nghệ hoàn thiện hơn, đã sử dụng phương án radar mảng pha mới, tính năng tổng thể thậm chí đối nghịch được với tàu bay cảnh báo sớm E-8 mới nhất của quân Mỹ, một số công nghệ mấu chốt, thậm chí còn vượt E-8".

Tuy nhiên, Trung Quốc vốn nức tiếng là một chuyên gia sao chép công nghệ. Các loại khí giới "made in China" xưa nay vốn được nhận định là có chất lượng kém. Đơn cử như tiêm kích thế hệ năm J-20 mà Trung Quốc tự hào đã bị lật tẩy là một sản phẩm nhái, lai tạp từ phi cơ chiến đấu công nghệ cao của Nga, Mỹ. Nhiều chuyên gia đánh giá J-20 chẳng khác nào "đống sắt vụn biết bay".

Tháng 6/2006, một phi cơ cảnh báo sớm của Trung Quốc bị rơi ở tỉnh An Huy, khiến tất 40 người trên khoang thiệt mạng. Đây được coi là thảm họa tối dạ nhất trong lịch sử không quân Trung Quốc. Một số nguồn tin cho biết đây chính là máy bay KJ-2000 mà Trung Quốc đã phát triển dựa trên mẫu máy bay cảnh báo sớm của Nga.

Bởi thế, hoàn toàn có cơ sở để ngờ liệu máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc có được như lời hoan hô không, hay bản chất vẫn chỉ là những trò "nổ" thông thường của Trung Quốc để vươn tới danh hão "hơn Nga, ngang Mỹ'.

Bài vở và quan điểm đóng góp cho chuyên mục xin vui lòng gửi về email:tientruonghuong@vccorp.Vn. Trân trọng!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét