Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Báo động về tầm nhìn quy hoạch và đầu tư từ ngân sách

Sân vận động Quảng Bình.

Sau khi báo đăng, cơ quan chủ quản là Sở VHTTDL Quảng Bình đã có công văn cho rằng, “việc xây dựng các sân bóng đá cỏ nhân tạo trong khuôn viên SVĐ không phải là tầng lớp hóa SVĐ”.

Sở VHTTDL Quảng bình phẩm (QB) cho rằng SVĐ QB đưa vào sử dụng từ năm 2002 nhưng từ đó đến nay, “công trình hầu như chơi có hoạt động gì có tính chất nổi bật”, và “không có bất cứ nguồn kinh phí nào để bảo dưỡng và làm các công việc như vệ sinh, cắt cỏ...”. Và đó là lý do để sở này cho phép một hộ cá thể không có giấy phép kinh dinh thể thao vào đầu tư xây dựng 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo ngay trên SVĐ được quy hoạch, đầu tư hàng chục tỉ đồng từ ngân sách. Sở VHTTDL QB nêu rằng “quy hoạch TP.Đồng Hới thời đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2025, SVĐ QB là một trong những công trình nằm trong diện phải di dời để trả mặt bằng xây dựng tượng đài...” Và cùng một đôi lý do khác, đó là căn cứ để quý sở thực hành liên kết với đơn vị dịch vụ xây dựng 2 sân cỏ nhân tạo trên.

Từ thông báo này cho thấy, phải khẩn trương phát tín hiệu báo động về một xu hướng tùy tiện, phao phí nghiêm trọng trong quy hoạch, đầu tư xây dựng các công trình, thiết chế văn hóa, thể thao bây chừ. Theo tìm hiểu của PV Lao Động, SVĐ QB đã sang trọng hai lần đầu tư từ vốn của ngân sách, lần sau là hàng chục tỉ đồng để khắc phục cho sự làm ăn hoặc là vô nghĩa vụ, hoặc là dối trá của lần trước khi xây khán đài mà... Không có trụ móng sắt (!).

Sở VHTTDL đã tự ý chỉ định cho một hộ kinh doanh xây dựng 2 sân bóng đá mini để cho thuê, chứ không huy động nguồn lực theo hướng cạnh tranh. Những tuần vừa qua, hộ kinh doanh trên đã cho thuê 2 sân bóng đá mini với mức giá 200.000 đồng/giờ vào buổi ngày và 300.000 đồng/giờ vào buổi tối. Người ta có cơ sở khi đặt ra câu hỏi, rằng có hay không sự mờ ám can hệ đến việc cho thuê SVĐ và SVĐ đã trở thành “tài sản riêng” của sở để “móc nối” kinh doanh khi hộ kinh doanh chỉ nộp cho sở... 2 triệu đồng/tháng (bằng tiền thu 10 giờ đá bóng/1 sân)?

Lấy SVĐ từ nguồn đầu tư ngân sách cho hộ cá nhân thuê, rồi đầu tư xây dựng thành sân bóng đá cỏ nhân tạo kinh doanh lấy tiền, như vậy không phải “từng lớp hóa” thì phải gọi là gì, thưa quý Sở VHTTDL Quảng bình phẩm (?!).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét