Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Thi học trò giỏi - sân chơi hay "trận mạc"

Thi học trò giỏi – phiên bản “chiến trường”


T.Trang tâm tư:“Nghĩ lại vẫn thấy sợ. Những buổi thi vòng loại tra tấn tinh thần mình kinh khủng. Bài học trên lớp thì còn cả núi chưa làm kịp, bữa sau có bài rà trên lớp cũng không dám ôn, tối nào cũng phải hùi hụi học môn bồi dưỡng, vô ý một chút là bị loại khỏi đội tuyển liền."


Thi học trò giỏi là đồng nghĩa với việc bạn sẽ được miễn tiết ở một số môn, mục đích là… để tới lớp học bổ dưỡng với đội tuyển, nhưng với điều kiện các cột điểm bạn vẫn phải đảm bảo đầy đủ. Bạn sẽ phải thức khuya mải mê hoàn tất núi bài tập mỗi ngày. Nghiêm phụ sáng sáng tấp vội vào lớp “đếm ngược” ngày tới kì thi và nhắc nhỏm bạn phải chuyên cần nhiều hơn nữa.


Buổi tập kết lần cuối trước kì thi, hiệu trưởng kể lại những thành tích mà các anh chị khoa trước đã đạt được, đã đem danh tiếng lại cho trường thế nào, rồi “các em cũng phải cố gắng khôn xiết cho xứng đáng là học trò trường ta”… Những cơn đau đầu hoặc đau thắt bụng khi tới gần kì thi vì quá hội hộp và bít tất tay.




Với những kì thi ở cụm khác vùng thì còn nhiều vấn đề nữa. Bạn xa nhà trong khoảng một tuần, lo âu, căng thẳng cũng cứ theo đó mà nhân lên. Bạn phải ôn bài mọi lúc mọi nơi, vừa say xe vừa ói vừa ôn bài. Tối trước ngày thi chả ai dám ngủ sớm, đứa nào cũng rang căng mắt học thêm miếng nữa, ôn thêm tí nữa vì “lỡ mai đề ra thì chết”, tới tận khi mắt đỏ kè, lăn đùng ngã ngửa ra ngủ.


Ngày có kết quả, có người rớt kẻ đậu, bạn này khóc, tức tưởi, bạn kia giận dỗi ghen tị. Nhưng quờ đều chung nỗi lo về lớp phải học cấp tốc để lấy lại lượng tri thức đã mất và phải “trả nợ điểm” cho các môn đã “làm ngơ” trong lúc tụ tập thi.


Rồi cứ thế, tới kì thi tiếp theo, mọi chuyện lại cứ như thế. Teen bị biến thành những chú gà chọi dưới sức ép thành tích giữa các trường với nhau.


Sự quan hoài cũng trở thành sức ép


Trâm (18 tuổi) cho biết:“Trong thời gian 1 tháng chung cục trước khi thi, tụi mình đã được nhà trường tạo điều kiện “tạm gác” việc học chương trình chính khóa ở trên lớp mà chỉ giao hội ôn luyện đội tuyển. Chính vì thi HSG quốc gia là kì thi của những học trò ưu tú đại diện cho toàn tỉnh nên sờ soạng thí sinh không chỉ nhận được sự quan hoài của nhà trường và thầy cô, mà còn của cả lãnh đạo địa phương . Ngày thi đến, ai cũng là con cưng, được xe của trường đưa tới tận trường thi, thầy cô gánh vác sẽ thắc thỏm đứng ngoài đợi bạn thi ra là ton tả phóng lại hỏi han xem bạn làm bài thế nào. Được quan tâm quá mức như thế nhiều khi cũng gây sức ép tâm lí cho mình không ít. Vì nếu lỡ như thi kết quả không đạt thì sẽ cảm thấy mình làm thất vọng nhiều người biết nhường nào.”




Để thi học sinh giỏi là một sân chơi


Mục đích của cuộc thi là nhằm khích lệ, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi. Góp phần xúc tiến việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục. Đồng thời cũng phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn tẩm bổ, thực hành đích đào tạo nhân tài cho địa phương, sơn hà.


Vậy nên, bạn nên tự gán cho cuộc thi là một hình thức để thử sức mình chứ không phải là một “chiến trường”. Đừng cố tạo sức ép cho mình kiểu như “phải đạt giải nhất để cho chúng bạn thấy khả năng thật sự của mình” hay “làm thế nào cũng phải đứng top trong trường”… Giải thưởng cũng quan yếu, nhưng nó không đánh giá hết về năng lực của bạn. Việc tạo sức ép cho chính mình như thế sẽ khiến bạn tự biến đi thuộc tính của thi, nó không còn nơi để bạn thử sức mà chính là nơi bạn tìm mọi cách để “hạ gục” đối thủ cũng như để giành thắng lợi tuyệt đối. Sẽ chẳng thể hơn được bất kì ai nếu bạn luôn có suy nghĩ như thế đâu nhé.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét