Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Viết tiếp bài “Yên Bình (Nam Định): Dồn đổi hay bán đất?”: Huyện đề nghị thôn trả lại tiền, kiểm điểm trách nhiệm


Khu ruộng canh tác ở Nhà Tràng


Cụ thể, dù đã được quy hoạch làm đất giãn cư nhưng dưới sự chỉ đạo của Bí thư chi bộ Vũ Xuân Thắng, Trưởng thôn Vũ Quốc Trọng, thôn An Thị vẫn đưa khu ruộng Nhà Tràng (rộng 1620 m2) vào dồn đổi trong khi theo sự chỉ dẫn của sở TN-MT tỉnh, các địa phương phải hạn chế tối đa việc này. Trên thực tiễn tại đây đã có một số hộ được cấp đất xây nhà ở, chỉ còn lại một số diện tích đất ruộng của 4 hộ chưa được lấy ra để cấp đất giãn cư, vẫn đang được các hộ trên canh tác. Không những thế- khi đưa diện tích đất ruộng của 4 hộ trên vào dồn đổi, thôn còn đề nghị những người bốc thăm trúng phải ủng hộ cho thôn 30 triệu đồng/sào. "Lạ” là trong khi thu nhập từ mỗi sào lúa chỉ khoảng 1 triệu đồng/năm nhưng vẫn có 3 người (đều là người thân Bí thư chi bộ, trưởng thôn) sẵn sàng "kề thêm” 30 triệu đồng/sào theo đề nghị của thôn để giành quyền canh tác ở khu ruộng này, khiến dư luận địa phương nghi ngờ thực chất đây là cách xã, thôn bán đất hoá trang. Đáng nói là, do không đồng ý với phương án dồn đổi của thôn, 4 hộ dân đang được giao ruộng tại Nhà Tràng đã không dự việc bốc thăm trên. Tuy nhiên, việc bốc thăm vẫn được lãnh đạo thôn chỉ đạo tiến hành. Bức xúc vì "bỗng nhiên mất ruộng vì DĐĐT”, thời gian qua 4 hộ dân trên liên tục khiếu nại sự việc tới các cấp chính quyền tỉnh Nam Định…


Sau khi báo đề đạt sự việc, ngày 10-6, UBND huyện Ý Yên ra Thông báo số 52, do Chủ tịch Phạm Mạnh Tiếp ký về việc "chỉ đạo giải quyết quan điểm đề nghị của công dân liên quan đến công tác DĐĐT tại thôn An Thị, xã thái bình”. Trong Thông báo, ông Tiếp đề nghị UBND, Ban Chỉ đạo DĐĐT xã thái bình chỉ đạo thôn An Thị "xây dựng phương án chuyển vị trí đất của 3 hộ đã được giao ruộng sau DĐĐT tại khu vực Nhà Tràng sang vị trí đất mới; đưa diện tích đất ruộng khu vực Nhà Tràng đã được quy hoạch dãn dân vào quỹ đất công ích do UBND xã quản lý”. Song song ông Tiếp đề nghị cấp dưới chỉ đạo thôn An Thị phải trả lại số tiền 30 triệu/sào cho 3 hộ bốc trúng thăm vào khu ruộng Nhà Tràng đã góp thêm cho thôn trước đó. Tiến hành kiểm điểm nghĩa vụ tập thể, cá nhân chủ nghĩa trong việc để xảy ra sơ sót trong quá trình DĐĐT ở thôn An Thị…


Tuy nhiên, thật dễ nhận ra, trong Thông báo này, UBND huyện Ý Yên đã có một nội dung chỉ đạo UBND xã thăng bình thực hiện không ăn nhập với các quy định hiện hành cũng như thực tiễn sự việc, đó là: "đưa diện tích đất ruộng khu vực Nhà Tràng đã được quy hoạch dãn dân vào quỹ đất công ích do UBND xã quản lý”. Thứ nhất, diện tích đất ruộng Nhà Tràng dù đã được quy hoạch là đất giãn cư nhưng chưa được thu hồi, vì vậy vẫn đang thuộc quyền canh tác của người dân. Không thể có việc chính quyền tự tiện chuyển đất ruộng của họ vào quỹ đất công mà không có quyết định thu hồi, bồi hoàn. Thứ hai, thẩm quyền thu hồi đất theo quy định bộ hạ huyện, cấp xã không có thẩm quyền này. Do vậy, nếu có việc thu hồi đất ruộng Nhà Tràng thì UBND huyện Ý Yên phải là cơ quan ra quyết định chứ không phải UBND xã thái bình như chỉ đạo của huyện.


Qua đây cũng cần phân tích thêm để thấy ai là người đang có quyền canh tác tại khu ruộng Nhà Tràng? Như đã thấy, DĐĐT được thực hiện theo cơ chế "chính quyền vận động, người dân tự nguyện thực hiện”. Theo đó, chủ trương này chỉ được thực hành khi có sự đồng thuận của nhân dân, theo quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong khi đó-theo 4 hộ dân đang có ruộng canh tác ở khu Nhà Tràng – do nhận thấy nhiều sự lấp lửng, vô lý, ngay từ đầu họ đã không đồng ý với phương án dồn đổi của thôn, không tham dự bốc thăm DĐĐT. Tuy nhiên, như đã phản ánh việc bốc thăm vẫn được lãnh đạo thôn chỉ đạo tiến hành. Trên thực tế đến nay, 3 trong số 4 hộ trên chưa được giao ruộng mới (một hộ do cán bộ thôn bốc thăm hộ).


Được biết, thời kì qua an ninh tại thôn An Thị diễn biến rất phức tạp do liên tục diễn ra việc tranh chấp đất ruộng Nhà Tràng giữa các hộ có liên quan. Đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Nam Định quan hoài, giải quyết dứt điểm.


Trần Duy Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét