Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

[Cũ mà hay] Ninja Gaiden: Quá khó so với kình địch Dark Soul

Game4V.Com - Một chiều thứ 5 đẹp trời, tôi lang thang trên mạng đọc báo về Game , bắt gặp một bài viết về việc chơi lại tựa game đình đám một thời này, máu nhẫn giả nổi lên. Thế là tôi lại lôi ra chiếc Xbox đã phủ bụi ra và nghiền ngẫm lại cái tên gây sao sóng gió 1 thời này.

Một tựa game hành động về Ninja đúng nghĩa, tôi đã phải căng hết cơ tay của mình ra để điều khiển chàng nhẫn giả Ryu vượt qua những tên địch siêu khó nhằn, né từng đòn đánh của kẻ địch. Bởi, trong Ninja Gaiden , độ trung thực trong từng pha sát thương được đẩy lên tới cảnh giới cao nhất. Chỉ 2 - 3 nhát chém hoặc viên đạn găm vào người thôi là Ryu Hayabusa sẽ trở thành cát bụi - nói trắng ra là Game Over !


Nói vậy không có nghĩa Ninja Gaiden là một game chặt chém không có đầu óc với hệ thống combat dở tệ. Ngược lại, việc điều khiển nhân vật trong game mang lại cho tôi nhiều phấn khích hơn bao giờ hết, bạn hãy thử và cảm nhận ! Thay vì những vũ điệu tử thần như với Kratos, những đòn đánh mang tầm vóc bom tạ với sát thương cả tỉ tỉ damage một lần đánh như Bayonetta hay Dante trong Devil May Cry. Ninja Gaiden hội tụ vào nhân tố di chuyển nhiều hơn. Ryu Hayabusa uyển chuyển và thoăn thoắt - đúng nghĩa một Ninja chứ không phải là một Rambo mang bộ đồ bó sát màu đen.

Ryu Hayabusa có thể lăn lộn né đòn, lao vút lên trên không rồi bắn xuống đất cái rầm ! Những đòn tấn công của anh uyển chuyển và rất LỤA ! Nó cũng mang tầm uy thế mạnh mẽ như cái tên và những gì đang diễn ra trên màn hình, nhưng nếu thử chơi lên đến độ khó cao hơn, nhiều lúc tôi chỉ muốn đập tan tay cầm của mình vì game khó quá mức cần thiết. Màn hình Game Over xuất hiện nhiều tới mức ban chỉ muốn đập tan cái màn hình TV

Như vầy nè


Hiển nhiên hồ hết Game thủ mua Ninja Gaiden về đều chưa hình dong ra độ khó kinh khủng mà game sẽ mang lại, cũng như họ sẽ chẳng thể thuần thục được hết sự tuyệt giả dụ có thể điều khiển nhuần nhuyễn được những kỹ năng của Ryu trong lần đầu mới chơi. Ngay con Boss trước nhất trong game đã khiến cho bạn phát khùng lên vì số lần nạp lại cảnh rồi.


Chính hắn và đồng bọn đã gây nên nỗi kinh hồn cho những ai chơi Ninja Gaiden


Cho tới khi bạn hoàn thành game với con boss cuối cùng thì trận đấu trùm trước tiên trở nên khá là ... Kỳ quặc, vì nó còn khó hơn trùm cuối của game ! Hiển nhiên ai chơi Ninja Gaiden cũng phải biết được một luật lệ được xem là luật bất thành văn: không bao giờ được ngừng di chuyển. Lỗi lớn nhất của các gà mới chơi Ninja Gaiden là nấp vào sau các vật thể và hy vọng trùm không với tới mình, hoặc cố né đòn đánh của boss và có ý định áp sát tung ra 1 đòn quyết định. Nhưng cái mà bạn nên làm lại là chuyển di liên tiếp xung quanh con trùm, quan sát quy luật ra đòn của nó và tiến công chia làm nhiều đợt. Chạy ra xa - né - đánh 1 hit - chuẩn bị cho lượt tiến công kế tiếp, dễ nhớ chứ? Cho tới khi con trùm gục ngã thì bạn đã vận dụng thành công rồi đó!


Nên nhớ rằng xuyên suốt game, công thức để bất bại (phần đông thời kì trong game) là luôn luôn sẵn sàng để phòng thủ khi cấp thiết và đánh cật sức bất kỳ khi nào có thể. Có thể bạn sẽ bảo tôi là "nói gì mà như nói" nhưng đó là sự thật mà quơ các game thủ đã từng áp điệu Ninja Gaiden sẽ khuyên bạn. Hãy tụ hội cao độ !



Nếu nói về sự thiếu trung thực của game thì chỉ có thể bàn về cách mà Ryu ... Múa kiếm. Ừ thì trong 1 game như thế này, tất tật mọi thứ đều thực quá rồi thì mua kiếm đẹp 1 tý cũng có sao đâu? Tôi đặc biệt thích cách mà chàng nhẫn giả xẻ từng bộ phận thân thể của mấy tên lâu la.[18+]Tay, chân rồi thậm chí cả nửa thân người đều có thể bị chém phăng đi. Máu mê sẽ phun từa lưa từ chỗ bị chặt đứt. Những tên quỷ còn có khả năng bò lồm cồm lại gần bạn kể cả khi đã bị chém đứt cả nửa thân! Cảm giác dứt điểm trong game đích thực rất ư là khoái cảm


Sự "vui vẻ" khi xẻ từng phần mấy tên địch khó nhằn được diễn đạt rõ nhất trong mấy cảnh đánh nhau với con người. Trong game có cả sự pha trộn nhân tố fantasy và hiện đại. Có những tên lâu la quỷ dữ, bên cạnh mấy tên lính được vũ trang súng ống, lựu đạn đến RPG tận răng. Và đương nhiên cảnh xả stress vào mấy tên lính xấu xa thì đã hơn là nhìn mấy con quỷ phun máu xanh từa lưa rồi đúng không nào?



Ninja Gaiden là một game hành động - đúng. Nhưng còn hơn thế nữa, nó cho người chơi cảm giác được trở thành một bậc thầy về võ thuật, nhẫn đạo, sự khéo léo cùng sức mạnh thượng thừa chứ không đơn giản tụ hợp vào những đại cảnh hoành tráng hay những pha đánh đấm bạo lực (đương nhiên game rất rất bạo lực). Ninja Gaiden có độ khó làm nên giá trị mấu chốt của dòng game, thử thách cao khiến cho bạn muốn thử đi thử lại liên tiếp 1 hành động nhàm chán. Đó là thứ mà hãng phát triển đã cực thành công khi đưa vào 1 game hành động đương đại, cũng giống như Pacman hay Tetris vậy.


Và nếu được so sánh với Dark Soul, tôi chắc chắn sẽ chọn Ninja Gaiden. Vì sao? Ngoài việc độ thử thách cực cao trân trọng thực tại. Cái mà Ninja Gaiden đã làm được hơn Dark Soul là sự mãn nhãn và độ sảng khoái khi chơi game. Đơn cử nhé, so sánh combo mà bạn thực hành được trong Dark Soul với Combo trong Ninja Gaiden xem. Bạn hiểu ý tôi nói là gì rồi chứ? Xin nhấn mạnh rằng, cái khó mà Ninja Gaiden mang đến cho người chơi chính là độ nhuần nhuyễn và khéo nó yêu cầu để sống sót - thay vì sống sót nhờ vào giáp trụ như Dark Soul.


Mất đến vài lần chơi tôi mới nghiện được dòng game này. Và quả thật sau con Boss thứ nhất, tôi đã ngồi liền tù tì không dứt nổi khỏi màn hình. Đã hết ngày thứ 5, tôi xin dừng "bút" tại đây để quay lại với Ryu Hayabusa.


Cảnh báo: SPOILER


Bạn có san sẻ gì về kinh nghiệm chơi Ninja Gaiden? Hãy san sẻ với Game4V dưới phần comment nhé !


Bustalyme

(Nhiều nguồn)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét