Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Hàng hiệu kém chất lượng tại các TTTM

Hàng hóa chất lượng, có nguồn cội xuất xứ, sản phẩm chính hãng của các nhà phân phối độc quyền và cả tiền nào của nấy… là những thứ mà lâu nay người tiêu dùng vẫn ưu ái đặt sự tin cẩn khi đi mua sắm tại các TTTM lớn. Thế nhưng, sự tin cậy này của người tiêu dùng liệu có được các cửa hàng, nhà phân phối và TTTM đáp lại xứng đáng hay không?

Anh Vũ Ngọc Thái ở Biên Hòa - Đồng Nai đã chi 35 triệu đồng để mua một chiếc túi xách nữ hiệu Salvatore Ferragamo - thương hiệu thời trang nổi tiếng của Italy tại TTTM Diamond Plaza - Quận 1 - TP.HCM. Tuy nhiên, chỉ 1 tuần sau, túi đã bị hỏng móc dây kéo, màu của đầu dây kéo có hiện tượng oxy hóa, đồng thời ở trong túi phụ có dấu bị sờn mặc dầu chưa một lần dùng.

Bức xúc, vị khách hàng này đã nhiều lần gọi đến nhà phân phối độc quyền là Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh đề nghị giải quyết. Sau những khó khăn để được gặp nhà phân phối, chung cục khách hàng cũng được bên bán giải quyết là đổi lại một chiếc túi khác. Thế nhưng, sau 2 tuần sử dụng thì tình trạng của chiếc túi hàng hiệu với giá hàng chục triệu đồng ấy cũng không khá hơn chiếc túi lúc đầu.

Anh Vũ Ngọc Thái chia sẻ câu chuyện mua hàng hiệu với phóng viên VTV.

Anh Thái ngậm ngùi san sớt: “Cái thứ hai không hơn gì, tôi lại phải gọi điện lại và yêu cầu họ giải quyết nhưng rốt cuộc không có kết quả. Bức xúc lắm, nhưng giờ mỏi mệt quá rồi, tôi để nó trong tủ coi như đó là bài học đắt giá cho mình. Họ bán hàng đắt tiền nhưng cung cách phục vụ lại quá rẻ tiền…”.

Một vụ việc khác là trường hợp anh Trần Hùng Anh ở quận Bình Thạnh, TP.HCM. Anh cũng đã mất khá nhiều thời kì để đi khiếu nại cửa hàng Luxury Watch tại một trọng điểm thương nghiệp ở TP.HCM. Chiếc đồng hồ Thụy Sỹ thương hiệu Candino được anh mua với giá hơn 10 triệu đồng, nhưng dùng không bao lâu đồng hồ đã bị rơi kim gió đến 3 lần. Ngờ đây là hàng kém chất lượng hoặc hàng mạo nên anh đã đi khiếu nại.

Trước các vụ việc tranh chấp chất lượng hàng hóa như vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng sở dĩ có tình trạng trên một phần do chủ đầu tư là các TTTM đặt sức ép nhanh lấy lại vốn nên việc cho thuê mặt bằng một cách dễ dãi cũng là một căn nguyên. Mặt khác, do những mặt hàng chính hãng nhập cảng thường phải đóng thuế rất cao, do đó, nếu các cửa hàng chỉ tụ hợp bán sản phẩm cao cấp thì sẽ bị quay vòng vốn chậm.

Bà Phan Thị Việt Thu – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM cho rằng: “Tôi thấy đang có sự nhập nhằng giữa hàng thật và hàng giả ngay trong các cửa hàng chính hãng. Trong Luật Bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng đều miêu tả trách nhiệm của ban quản lý trung tâm, nghĩa vụ của chủ đầu tư - người cho thuê tòa nhà. Tuy nhiên, khi có tranh chấp xảy ra mà có báo cho ban quản lý thì họ cũng lãnh đạm với trách nhiệm bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng”.

Trước các thông tin mà chúng tôi đã phản ảnh, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM cũng nhấn, trong thời kì qua việc quản lý chất lượng sản phẩm hàng hiệu trong các TTTM chưa thật sự chặt chịa. Lý do được đơn vị này đưa ra là lâu nay vẫn tin tưởng vào sự quản lý từ các hiệp đồng mà các cửa hàng đã ký thuê với chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Trung Bính, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM khẳng định: “Nếu đúng là có những trường hợp như vậy thì chúng tôi ghi nhận và người tiêu dùng cứ gửi khiếu nại để chúng tôi xem xét xử lý…”.

Nghĩa vụ giám sát, quản lý, xử lý trước tình trạng hàng hiệu kém chất lượng bày bán trong các trọng điểm thương mại sẽ thuộc về Hải quan, QLTT, công an kinh tế hay ban quản lý và chủ đầu tư tòa nhà? Trái bóng trách nhiệm vẫn chưa có được câu trả lời cụ thể.

Niềm tin rút cục được người tiêu dùng đặt vào là lương tâm của người bán hàng, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan thực thi khi đã có Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Thế nhưng, có vẻ như đó vẫn là điều quá xa xôi.

Theo bà Phan Thị Việt Thu, Luật Bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng đã có một chương quy định rõ về nghĩa vụ của cơ quan quản lý quốc gia. Trong đó, có nghị định của Chính phủ chỉ dẫn là mỗi quận huyện phải thành lập một đội để giải quyết nếu người tiêu dùng có các đơn thư khiếu nại khi mua hàng mà chất lượng không đúng hoặc mua hàng mà bị vi phạm quyền lợi. Thế nhưng, đến nay, cả thị thành cũng chưa thành lập được một đơn vị để xử lý vấn đề đó, còn các quận huyện thì đều thả nổi.

Thực tại này cho thấy, bây chừ khi đi mua sắm người tiêu dùng đang phải đánh liều hên xui.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, quốc gia đã và đang thực hành nhiều giải pháp tương trợ doanh nghiệp nhằm khơi thông hàng hóa. Nhưng nếu thị trường vẫn tồn tại những con sâu làm rầu nồi canh, với cách buôn bán chỉ biết lợi nhuận trước mắt mà quên đi xây dựng thương hiệu lâu dài thì việc người tiêu dùng quay lưng với hàng hiệu nhập khẩu trong các TTTM cũng là điều dễ hiểu.

Với những sự việc vừa qua, bài học mà người tiêu dùng có thể rút ra được đó là khi đi mua hàng hiệu hay mua sản phẩm có giá trị lớn thì không được quên lấy những hóa đơn chứng từ khi mua hàng, để nếu không may mua phải hàng kém chất lượng còn có cơ sở đi khiếu kiện.

Duy Ly


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét