Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

NHNN lý giải sự thiếu nhất quán về số liệu nợ xấu

Hồng Phúc

NHNN lý giải rằng số liệu nợ xấu bất nhất là do việc trích dẫn số liệu từ các nguồn khác nhau ở thời khắc khác nhau.

VAMC chính thức hoạt động

Trước mắt, VAMC tập kết mua nợ theo giá trị sổ sách

Trước các ý kiến cho rằng cơ quan quản lý bất nhất về số liệu nợ xấu của ngành nhà băng gần đây (khi thì 4,67%, 4,65%, khi thì khoảng 8%) Cơ quan Thanh tra – giám sát nhà băng, thuộc NHNN chiều ngày 26-7 lý giải rằng đó là do việc trích dẫn số liệu từ các nguồn khác nhau của đại diện cơ quan quản lý ở những thời khắc khác nhau.

“Việc trích dẫn số liệu từ nguồn khác nhau mà không nói rõ nguồn, phương pháp xác định và thời điểm xác định dễ dẫn đến cho rằng sự thiếu nhất quán về số liệu nợ xấu”, một văn bản giải thích về việc này của NHNN cho biết. Văn bản này lý giải rằng sự bất nhất đó là do, hiện ngân hàng Nhà nước đang dựa trên hai nguồn số liệu khác nhau để giám sát tình hình nợ xấu của các tổ chức tín dụng, bao gồm số liệu nợ xấu do các tổ chức tín dụng báo cáo và số liệu nợ xấu theo kết quả giám sát của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Bình thường, số liệu nợ xấu theo kết quả giám sát của Cơ quan Thanh tra, giám sát nhà băng cao hơn và đáng tin tưởng hơn so với số liệu nợ xấu do các tổ chức tín dụng ít vì Cơ quan Thanh tra, giám sát nhà băng có nhiều nguồn thông báo khác nhau để đánh giá chất lượng nợ xấu của tổ chức tín dụng như thông tin chung về toàn hệ thống, Trung tâm thông báo tín dụng (CIC) về khách hàng vay, thông tin từ hoạt động thanh tra tại chỗ…

Chủ toạ Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), Phó thống đốc ngân hàng quốc gia Việt Nam Đặng thái hoà khi bàn bạc với TBKTSG mới đây cũng cho rằng “chỉ có thể nói rằng nợ xấu Việt Nam cao, còn cao ở chừng độ nào rất khó nói”.

Bởi khi chúng tôi nói nợ xấu bao nhiêu thì chỉ có thể dựa trên quy định hiện hành về phân loại nợ giờ, thưa của từng tổ chức tín dụng, của CIC. Song ngay lên đường điểm của mình đã có sự khác biệt rồi vì hệ thống phân loại nợ theo các quy định của mình đã khác với các tổ chức quốc tế khác.

“Mình phải hài lòng con số nợ trên cơ sở các quy định của mình. Tuốt tuột đều có tính tương đối và người quản lý phải biết chuyện đó để có xử sự hiệp, đừng bị những con số đó huyền hoặc mà cần hiểu bản chất 8% hay 10% là gì, tại sao người ta nói 15% mà mình nói 10%”, ông Bình nói, “quan trọng nhất người quản lý phải hiểu đằng sau 10% đó là cái gì và các câu chuyện căn nguyên quanh con số đó. Cái quan yếu hơn con số chính là thực tiễn ta đang làm để tiến dần đến sự chuẩn xác và minh bạch. Chừng nào còn các khoản nợ rơi vào tiêu chí xấu chúng tôi còn tiếp kiến phải làm việc dù con số có thế nào đi nữa”.

NHNN cũng nhấn mạnh rằng, thành lập VAMC chỉ là một trong những giải pháp để giải quyết vấn đề nợ xấu hiện chứ không phải “cây đũa thần” hô biến nợ xấu.

“VAMC đích thực xử lý được bao nhiêu nợ còn phụ thuộc vào nhiều nguyên tố. Thị trường nợ Việt Nam còn rất nhỏ bé và hoàn toàn không công khai, chỉ mang tính quan hệ giữa các tổ chức có liên tưởng trực tiếp với nhau. Chính do vậy chúng tôi được phép bán đấu giá tài sản liên can đến nợ, mua bán nợ và quản lý những khoản nợ khá lớn, đó là những cú hích ban sơ. Tôi mong rằng VAMC sẽ góp phần gây dựng một thị trường mua bán nợ công khai”, Phó thống đốc Đặng thái bình nói với phóng viên.

VAMC được thành lập để giúp tổ chức tín dụng có thời gian (5 năm) để phân bổ dần phí trích lập ngừa rủi ro, tránh ghi nhận quơ tổn thất về nợ xấu tức thời.

Trong điều kiện ngân sách Nhà nước không có điều kiện hỗ trợ tài chính cho xử lý nợ xấu của các TCTD, chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ và nhà băng quốc gia là TCTD, khách hàng vay phải gánh chịu hoài xử lý nợ xấu; quốc gia chỉ tương trợ về cơ chế, chính sách, tạo môi trường tiện lợi để TCTD xử lý nợ xấu.

Sau 5 năm, ngay cả khi khoản nợ xấu chẳng thể xử lý được thì TCTD cũng đã trích lập đủ đề phòng để xử lý khoản nợ đó. Đồng thời, 5 năm tới nền kinh tế, hoạt động sinh sản kinh doanh và điều kiện thị trường sẽ cải thiện nhiều hơn trong một chu kỳ kinh tế mới thì TCTD có thêm nhịp để xử lý nợ xấu.

Ngoại giả, do phần nhiều nợ xấu của các TCTD hiện giờ là nợ xấu có tài sản đảm bảo là bất động sản, việc xử lý, bán tài sản bảo đảm trong điều kiện thị trường bất động sản khó khăn như hiện là rất khó khăn, giá trị thu hồi nợ xấu rất thấp. Bản thân các TCTD tự xử lý tài sản bảo đảm cũng bị chậm trễ do khách hàng vay không hợp tác, vướng các thủ tục pháp lý, thủ tục khởi kiện và xét xử của tòa án, tiến trình thi hành án xử lý tài sản bảo đảm...

Tuy nhiên, với các cơ chế hoạt động, một số quyền hạn đặc thù, sự kết hợp của các cơ quan, tổ chức có can dự, VAMC sẽ đẩy nhanh quá trình xử lý nợ và tài sản đảm bảo, thu hồi vốn cho các TCTD. Một nhóm các biện pháp xử lý nợ của VAMC được thiết kế để tương trợ, giảm khó khăn cho doanh nghiệp như: điều chỉnh kỳ hạn trả nợ; giảm hoặc miễn cả thảy số lãi đã quá hạn tính sổ; đầu tư, cung cấp tài chính để hỗ trợ khách hàng vay xử lý khó khăn tài chính lâm thời... Các khách hàng có nợ xấu bán cho VAMC sẽ được tiếp vay vốn của tổ chức tín dụng theo quy định hiện hành.

(Nguồn: Cơ quan Thanh tra, giám sát – nhà băng Nhà nước)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét