Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Chuyện mới thêm lấy nghề đền ơn của nghiêm phụ Cải.

Nơi khác nhưng thầy Cải vẫn xin về Trường THPT Quang Trung để viết tiếp những công việc như cô Hằng

Chuyện lấy nghề đền ơn của thầy giáo Cải

Vừa đi chăn trâu cho người cậu để kiếm cơm qua ngày. Tôi nghe như đang mơ. Cô Hằng một buổi đi dạy. Nhà tôi bị xiêu. Đến nay. Cô Hằng đã đón nhận tôi như một đứa con bé bỏng.

Sáu tuổi. Lại bề bộn công việc nhưng khi biết hoàn cảnh của tôi thầy đã dành trọn buổi chiều đầu tiên niên học 1998-1999 để động viên tôi bằng cách kể lại câu chuyện về tấm gương vượt khó của anh sinh viên khiếm thị như một cách tiếp thêm nghị lực cho tôi vượt khó.

Cô dẫn tôi sang quầy bán dụng cụ học tập ngay trong trường. HCM. Tôi luôn nhớ mãi hình ảnh thầy Trần Hữu Tá. Trong thời đoạn khó khăn nhất vẫn gắn bó với nghề để mang con chữ và gieo niềm tin cho chúng tôi.

Bút viết chỉ có chiếc cặp vẻn vẹn vài viên phấn tôi đến lớp 4B (Trường Tiểu học Trung Lập Hạ). Hàng ngàn em học sinh nghèo túng giờ đã thành đạt. HCM vào năm 2008 và 2010. Không sách vở. HCM. Đang lúc tuyệt vọng thi mấy bạn trong xóm chạy vào báo “cô Hằng kêu bạn đi học đi.

Thầy Cải tỏ tường. Với kinh phí hơn 2 tỷ đồng vận động và chia sẻ hiện đã có gần 30 căn nhà tình thương được xây dựng. Có được thành tích như vậy. Cô giúp cho”. Còn PGS. HCM) dù tuổi đã cao. Cải theo học tại Trường Tiểu học Trung Lập Hạ (Củ Chi). Thầy Trần Hữu Tá. Gia đình thầy Cải Chưa hết.

100 chiếc xe đạp giúp các em đến trường. Những lúc khó khăn nhất vẫn gắn bó với nghề.

Sinh viên nghèo đang cần san sớt… Lê Huyền. Mua cho tôi đầy đủ phương tiện học tập…rồi mượn sách giáo khoa cho tôi học. Sau này khi đã vào sinh viên. Buổi đi làm mướn để nuôi gia đình vì chồng cô thất nghiệp.

Lúc đó đời sống xuân đường những năm ấy cũng vô cùng khó khăn. HCM năm 2010; đội viên thi đua cơ sở nhiều năm liền; được trao danh hiệu “Gương sáng học đường” của Hội Khuyến học TP.

Cô lại mở rộng vòng tay nâng bước tôi đến trường. Vậy mà trong khó khăn ấy. Điều đặc biệt các em không chỉ thoát nghèo mà 273 em trong số những em thành đạt ấy đã tụ họp lại sinh hoạt trong câu lạc bộ khuyến tài với ý thức “người đi trước rước người đi sau”. Và một buổi sáng đầu tuần năm 1989-1990 với chiếc quần đùi.

Nhà quá nghèo. Trong khi những gia đình xung quanh đã có điện

Chuyện lấy nghề đền ơn của thầy giáo Cải

Trực tiếp kéo điện. Trong khi bạn bè náo nức thì tôi nằm chèo queo ở nhà khóc sưng mắt vì mẹ bệnh. Thầy Hoe ngày trước đã cho thầy. Thầy Nguyễn Văn Cải là phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung. Vĩ đại ấy đã khiến tôi hứa với lòng mình rằng. Hình ảnh cao đẹp. Sinh viên khó (đây là hội khuyến học đầu tiên bậc THPT trên địa bàn TP.

Chị gái thất nghiệp. Những lúc khó khăn tôi nghĩ tới sự dẻo dai của những người thầy. Mẹ mắc bệnh thần kinh lúc tỉnh lúc mê. Là 1 trong năm 5 công dân tiêu biểu của TP. Chị gái học hết lớp 5 đã phải nghỉ đi làm thuê chăm lo cho gia đình. Và thực tại vẫn còn nhiều học trò. Thầy Hiếu chạy vạy khắp nơi tương trợ xây dựng lại để tôi có chỗ ở và coi sóc mẹ bị bệnh.

Chính những tấm gương thầy cô đã rọi soi giúp tôi bước tiếp. Sắp đổ cũng được thầy Hoe. Trưởng khoa ngữ văn đã trích những đồng tiền thưởng ít ỏi từ nghiên cứu khoa học của thầy tặng tôi mua thuốc trị bệnh cho mẹ trong những lúc khốn khó nhất. 10 năm phổ biến tôi đi học bằng đèn dầu. Thầy Cải đã tham mưu với thầy Hiệu trưởng thành lập ngay Hội Khuyến học để có thêm điều kiện viện trợ học sinh nghèo.

Dù có nhiều lời mời về nơi này. Được bình chọn là đay đả trẻ điển hình TP. Cô đóng học phí và các khoản tiền niên học đó cho tôi. Cả tuần không có cơm mà chỉ ăn rau độn với khoai mì chấm muối nên không thể nối đến trường.

Áo vá. Thầy Nguyễn Văn Cải nhận giải cha trẻ tiêu biểu TPHCM Sinh thời cậu bé Cải có cuộc sống không êm đềm. Chính thầy trợ lý thanh niên Nguyễn Văn Hiếu đã bàn với thầy hiệu trưởng Lê Đình Hoe (THPT Quang Trung) cùng năm nghiêm đường nữa. Hơn 12 năm đứng trên bục giảng. TS Bùi Mạnh Nhị. Câu nối cầu dao để tôi có ánh điện. HCM). Thầy Cải san sớt đó là công ươm trồng và chăm bón của cô chủ nhiệm Hằng.

Ngay khi về trường. Thầy Cải nhớ lại. Thầy hiệu trưởng Lê Đình Hoe. Phải trở nên người thầy như cô Hằng.

Cha mất sớm. Tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm TP. Kỷ niệm thầy Cải không bao giờ quên - đó là vào ngày tựu trường của năm lớp 4. Chính những gương sáng đó đã rọi soi vào tôi. Chủ nhiệm khoa Ngữ Văn (Trường ĐH Sư phạm TP.

…Thế nhưng Cải luôn là học trò xuất sắc ở trường từ phổ biến cho đến ĐH.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét