Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Nghĩa chia sẻ ngay tình Tư Lý.

Riêng đứa lớn cho hẳn vợ chồng Tư Lý

Nghĩa tình Tư Lý

Thấy người thân con Loan Thảo (đứa con nuôi trước nhất ông nhận) vội chạy ra lộ (đường). Đến năm 1979. Định ôm đứa bé đi đâu? Bà ấy giải đáp đem bỏ ra đường xem có ai lượm không. Nhưng bà ấy và tui không thể giấu được niềm vui khi các con khoe điểm 10”.

Tư Lý kể về thời trẻ trai của mình. Vợ chồng Tư Lý đã vinh diệu đón nhận nhiều bằng khen của chính quyền địa phương các cấp. Ông đã được vinh dự được chọn ra Hà Nội tham gia “Đại hội thi đua và biểu dương phong trào xây dựng Gia đình hiếu học.

Thấy gia đình một dân cày có bốn đứa nhỏ sinh năm một không có điều kiện đến trường. Nhưng khi tụi nó đến tuổi đi học mình không lỡ để các con "đói" chữ.

Tổng cộng tiền đất và nhà cũng phải vài trăm triệu đồng”. Thú thực hồi đó mình nghĩ cứ đem về nuôi rồi có rau ăn rau. Huống chi cho chúng đến trường. Mà do ổng ở đậu trên đất người ta nên vui thì họ cho ở. Rồi bỏ xứ đi làm ăn.

Vợ Tư Lý) nhớ lại: “Lúc ông ấy xin nghỉ việc. Tư Lý thấy nhói lòng khi nhìn thấy cảnh đứa bé vừa chào đời đã bị người thân ôm bỏ ra đường. Tư Lý hằng ngày khám chữa bệnh cho người dân trong và ngoài vùng. Gặp trẻ thơ bị bỏ rơi. Cứ thế hết lớp này rồi sang lớp khác. Tư Lý lại ôm về giao cho vợ nuôi rồi đi tiếp. Cha con tui đi hỏi ở đậu đất người này đến người kia.

Đều không phải chịu cảnh mù chữ. Thấy tình cảnh tui khó khăn. Ba má của 4 đứa trẻ đã bảo Tư Lý cứ đem hết về nuôi. Hỏi ông Tư Lý thì ai cũng biết nhưng có điều người dân xứ biển này không biết gia đình Tư Lý hiện ở đâu.

Nghe bà ấy nói vậy tui bước đi không lỡ nên ôm con bé về nuôi luôn cho tới nay”. Ông bạn tên Phương ở Sài Gòn mua cho cái nền. Thời gian sau khi xin nghỉ việc. Không phải vì ổng có tiền xây cất nhà mới. Chứ tui hổng có đồng tiền nào bỏ vô. Nhưng không lâu sau cũng hết sạch vì chuyện học của tụi nhỏ. Thấy khách đưa mắt nhìn quanh căn nhà tường khang trang của mình. Phải qua gần chục địa chỉ như thế chúng tôi mới tìm được căn nhà mà vợ chồng Tư Lý đang sinh sống ở ấp 4.

Cái mặc của 18 đứa trẻ đã là một chuyện khó. Tư Lý xin chuyển công tác về Bệnh viện huyện Giá Rai. Thậm chí còn phải bao cơm cho những người ngồi đợi lâu. Dòng tộc hiếu học. 16 lần dời nhà Kể lại "thành tích" dời nhà của mình. Tui đã tham gia kháng chiến. Có cháo ăn cháo. Tư Lý cười hiền: “Mình thấy tụi nhỏ bị bỏ rơi mà thương. Ông Tùng. Bản thân tui và các con không bao giờ quên ơn người dân ở Gành Hào đã cưu mang cha con tui”.

Hết nhà. Tư Lý còn là Ủy viên Ban chấp hành Hội Khuyến học huyện Đông Hải

Nghĩa tình Tư Lý

“Căn nhà rốt cuộc tui bán ở huyện Đông Hải được 3 cây vàng. Ông kể: “Hôm đó tui đứng trước cửa trạm.

Nhưng chỉ mấy năm sau. Thị trấn Gành Hào. Vì khi đó vớ 18 đứa con đều quay về thăm tui và ổng. Ăn làm sao cũng được. Tư Lý nói. Suốt 24 năm ở đậu. Theo lời hướng dẫn của nhiều người dân.

Nhà tui chỉ vui nhất là dịp Tết. Khi về nhà. “Ông Tư đổi nhà liên tục hà. Miễn sao các con tui được đến trường. Lo cho cái ăn. Mãi đến khi 4 đứa trẻ học đến lớp 9.

Tư Lý nhói lòng rồi tìm gặp cha mẹ bọn trẻ để trò chuyện. Tiếp lời chồng. Ổng làm cách nào mà xin được với thầy thuốc làm giấy chứng sinh cho tui sinh đôi. Chúng tôi tìm đến những địa chỉ cũ mà trước đây gia đình Tư Lý từng ở.

Trong một lần xuống Trạm Y tế Hộ Phòng. Nói là miễn phí vì hễ ai có tiền thì trả tiền thuốc. Bà con hàng xóm ai cũng bất ngờ vì hay tin tui sinh đôi một trai. Đến khi tài sản của mình hết lúc nào mình cũng không hay”. Tui mới sinh đứa con đầu lòng đặt tên là Nguyễn Phương Thảo. Rồi cô Hoa ở thị trấn Gành Hào vận động bạn bè cho tiền xây nhà.

Trên người nó không có mảnh vải che thân. Bao lăm tài sản trong gia đình Tư Lý đều phải đội nón ra đi để đổi lấy cái chữ cho 14 con nuôi và 4 người con ruột.

Hồi đó tuy mới sinh con nhưng hổng có đủ sữa cho tụi trẻ bú vì lâu lâu ổng lại ôm về một đứa giao cho tui. Thỉnh thoảng anh em chúng tui nói vui "nghèo mà sang như Tư Lý”. Miễn là tụi nhỏ có cái ăn là được. Không ngờ nghe Tư Lý đãi đằng. Buồn thì họ đuổi đi”. Nghe chồng kể chuyện với khách.

Đó cũng là lúc mấy căn nhà của Tư Lý ở Bạc Liêu dần được bán đi. Với cấp hàm trung úy. Các con đều tên Thảo Tìm đến cửa biển Gành Hào. Hai vợ chồng lại hà tiện để dành gửi cho các con đến trường.

Chỉ vài tháng sau khi có đứa con đầu lòng. Còn không có tiền thì Tư Lý cho luôn. Tui hỏi người nữ giới ấy. Tụi nhỏ đi làm hết chơn hà. Hết đứa này vào lớp 1 thì năm sau đứa kế tiếp ghi tên đi học. Người có tấm lòng có nhân ấy là ông Tư Lý (Nguyễn Minh Lý.

Có khi bà vợ tui khóc vì nghèo khó. Nhưng vợ chồng Tư Lý đã làm được điều này khi 18 đứa con dần khôn lớn

Nghĩa tình Tư Lý

Tư Lý nhanh miệng: “bất ngờ phải không? Chắc trên đường vô đây các chú đã nghe bà con nói tui ở đậu. “Năm 13 tuổi. Chạy xe ôm ở ngã ba Gành Hào.

Một gái”. Tư Lý rong ruổi khắp nơi để trị bệnh cho dân nghèo. Nghe chúng nó ít thành tích đã đạt được trong năm mà vui ứa nước mắt”. Không biết. Ai thương tình cho mượn đất thì tui cất căn chòi nhỏ để ở. Sau này. Nhờ thế mà các con của Tư Lý. Tư Lý chậm rãi: “Căn nhà này mới được xây giữa năm 2012 bằng tiền của các nhà hảo tâm.

Ông Tư Lý Chúng tôi gặp Tư Lý khi ông đang khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân. Cộng đồng khuyến học toàn quốc lần thứ 3/2013” do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức. Tư Lý khám chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo Bà Kía tâm tư: “Mang mang tai mang tiếng con đông vậy nhưng suốt ngày chỉ có hai ông bà già ở nhà thôi.

Chứ nhà nghèo quá nuôi không nổi. Ở làm sao. Bí quá tui lấy nước cơm pha đường cho chúng uống. Tư Lý nói: “Được bà con thương mà cho ở nhờ trên đất là gia đình tui vui rồi. 24 năm ở đậu. Được vài năm thì xin nghỉ việc vì nhói lòng trước những đứa trẻ bị bỏ rơi. Vợ Tư Lý nhìn chồng nói vui: “Lúc tui sinh đứa con thứ 2 tên là Nguyễn Ngọc Thảo vừa được hai ngày thì ổng bồng thằng Phước Thảo vào bảo cho con bú.

Những năm sau phóng thích. Cho biết. Vợ chồng Tư Lý với những phần thưởng nhận được tuốt luốt những người con của vợ chồng Tư Lý đều mang tên Thảo. Có lẽ kỷ niệm mà Tư Lý nhớ nhất là chuyến đến Trà La (An Trạch). Dù con ruột hay con nuôi. Với những việc nghĩa mà mình làm. Tui đã có tới 18 đứa con. Ôm thùng thuốc trên tay.

Tư Lý vẫn sống bằng nghề y. Còn bà Kía thì kiếm tiền bằng việc may mùng thuê. Vậy mà đứa nào cũng bụ bẫm dễ thương lắm”. Ông không ngại đường xá lầm lội. Đi tới đâu. Vì có khi một năm ổng phải dời nhà những mấy lần. Nhưng do tuổi quá nhỏ nên các chú bố trí cho tui công việc khác”. Ngoài ra. Kiếm được đồng nào. Tư Lý đảm đương chức trạm xá trưởng trước hết của Công an tỉnh Cà Mau sau ngày giải phóng.

Lúc đó giận thằng giặc đốt phá thôn ấp nên tui tự đi đăng ký tham dự mặt trận. 66 tuổi). Hỏi về chuyện nhận liên tù tì 14 người con nuôi.

Nghèo rớt mồng tơi mà sao có căn nhà “oách” như thế này”. Bố mẹ bọn chúng mới quay về nhận lại 3 đứa. Ba Quách Kim Kía (66 tuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét