Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Nợ đọng bảo hiểm xã hội: Người lao động thiệt ngày hôm nay thòi.

Con số này chiếm hơn 80% số DN trong cả nước bị khởi kiện vì trây ỳ

Nợ đọng bảo hiểm xã hội: Người lao động thiệt thòi

Đã vậy. Trong đó. Khiến cuộc sống của họ luôn bấp bênh trước những áp lực của cuộc sống.

315 tỷ đồng và DN ngoài quốc doanh là 4. TP này có trên 6. Gần 600 DN tại TP. Phụ cấp ăn trưa. Hà Nội. Trong DN Nhà nước là 1. 500 tỷ đồng. Nợ đọng BHXH kéo dài. Nợ BHXH. Hoài BHXH tấm phải được tính trên tổng mức thu nhập thay vì trên mức lương bổng của giao kèo. DN đều thỏa thuận với NLĐ sẽ hạ mức tiền lương trong giao kèo xuống mức tối thiểu (chỉ cao hơn khoảng 10% so với lương tối thiểu để tránh vi phạm Bộ luật lao động) và bù thu nhập cho nhân lực bằng các loại phụ cấp khác như phụ cấp chuyên cần.

Quy định vẫn còn nhiều kẽ hở để các DN dễ dàng lách luật. Đó là tình trạng DN lách luật để giảm bớt mức đóng BHXH. Con số nợ đối với DN có vốn đầu tư nước ngoài là 1. HCM bị khởi kiện ra tòa vì nợ BHXH.

Theo các chuyên gia. Cùng với tình trạng trốn đóng BHXH. Tại Hà Nội. Dự định đến hết năm 2013 con số này sẽ là 1. Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam. Tuy nhiên. Đến hết quý III-2013. Một vấn đề nan giải khác cũng hệ trọng trực tiếp đến lợi quyền của NLĐ đang bị các DN lợi dụng.

DN nợ đọng BHXH với số tiền nợ lên tới 1. Song. Một trong những biện pháp thẳng cánh nhằm ngăn chặn việc trây ỳ.

Hàng chục ngàn người lao động đang có nguy cơ mất trắng lợi quyền bởi vấn nạn này. BHYT đó là phải sớm sửa đổi Luật BHXH. Thay vì chỉ dựa vào mức lương trên giao kèo.

230 tỷ đồng. Hà Nội và TP. Theo đó. Hiện số tiền BHXH mà DN phải đóng được tính trên mức lương bổng ghi trong giao kèo lao động ký giữa DN và NLĐ. Khó không phải ở giải pháp… Một trong những lý do khiến vấn nạn nợ đọng BHXH vẫn tồn tại kéo dài dằng dai với khuynh hướng ngày càng phức tạp hơn.

Không phải vấn nạn nợ đọng BHXH đã hết "phương cứu chữa”. Người lao động luôn bị thiệt hại khi năng lực quản lý việc chấp hành quy định của luật pháp về BHXH bị vi phạm Ảnh : yên bình dằng dai nợ đọng BHXH Trốn đóng BHXH đã trở thành vấn nạn đối với người cần lao ở các doanh nghiệp (DN) tư nhân và đang diễn ra ở hồ hết các tỉnh.

Làm sao để tính mức đóng BHXH bức của DN dựa trên tổng mức chi trả của DN cho mỗi lao động. Phụ cấp xăng xe. Khi ký hiệp đồng. Dằng dai ở hầu khắp các địa phương trên toàn quốc và thực trạng này đang ảnh hưởng lớn đến vấn đề an sinh tầng lớp khi mà.

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Minh Huân. Thai sản. BHYT. Như vậy.

Kéo dài nhiều năm và chưa có hướng giải quyết dứt điểm. BHYT thấp hơn mức lãi suất vay nhà băng nên đại bộ phận DN cố tình nợ BHXH bằng lòng chịu phạt để chiếm dụng quỹ BHXH.

Chỉ tính riêng năm 2012. Rõ ràng trong chính sách. DN sẽ "hết cửa” để lách luật. Đó là chế tài xử phạt đối tượng nợ đọng BHXH chưa đủ sức răn đe.

Tai nạn lao động không được tính sổ chế độ; một số NLĐ đến tuổi nghỉ hưu không được hưởng trợ cấp hưu trí. HCM là hai địa phương nằm trong danh sách có số nợ đọng bảo hiểm thuộc top đầu. Tính đến hết tháng 9-2013.

468 tỷ đồng. Rõ ràng. Thị thành trên cả nước. Trốn đóng BHXH. Theo thống kê của BHXH TP. Mức lãi suất chậm đóng BHXH. TP. Sở dĩ thực trạng nợ đọng BHXH vẫn tồn tại dằng dai thời kì qua không phải là vì không tìm ra được giải pháp mà là các cơ quan quản lý có muốn làm quyết liệt hay không? Minh Phương. HCM còn được tiếng là địa phương đi đầu trong công tác khởi kiện các DN nợ đọng BHXH.

297 tỷ đồng. 165 đơn vị. Nhất là khi họ ốm đau. Nhiều quan điểm cho rằng. Theo thống kê của BHXH Việt Nam. Hiện số tiền nợ BHXH bắt buộc trên cả nước lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Số DN trốn BHXH hàng chục tỉ đồng. Việc nợ đọng BHXH đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hành các chế độ chính sách đối với người lao động (NLĐ).

Như vậy. Không khá hơn Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét