Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Hiệp đặc biệt ước Oslo: Sự chờ quá lâu.

(CATP) Đã 20 năm trôi qua sau Hiệp ước Oslo

Hiệp ước Oslo: Sự chờ đợi quá lâu

Hiệp ước Oslo đã trúng một đòn trí mạng. Hai dân tộc tuyên bố có cùng cương vực căn cứ trên Kinh thánh. Người dân Palestine vẫn không có thu nhập. Sự trì hoãn chỉ làm cho thỏa hiệp hòa bình khó nắm bắt hơn. Đã hiếm khi thương thảo hòa bình với nhau một cách nghiêm trang.

Quá trình chấm dứt ngày 4-11-1995. Một phần tử cấp tiến cánh hữu. Ông xem xét những nguyên tắc chung của hiệp ước đã biểu hiện qua một số năm.

Hiện thời các nhà thương thảo Israel và Palestine lại nói chuyện một lần nữa. Nhưng tình trạng ngưng trệ chính trị và những sự kiện thực tế trên vùng đất đã xác nhận dự đoán của Tổng thư ký liên hợp quốc Ban Ki-moon rằng thỏa thuận nằm trong sự đề nghị hỗ trợ cho cuộc sống. Người Do Thái nguyện cầu ở đền Ngôi mộ của các giáo trưởng ở Hebron.

Israel và Palestine. Không còn ông Rabin để đoan một lần nữa.

Vì sự miễn cưỡng từ cả hai phía sẽ dẫn đến những nhân nhượng khó khăn nhất. Qua bốn tháng đợi chờ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã mang hai phía lại với nhau qua những cuộc đàm phán. Phe cực đoan Islamist của Hamas nắm phần kiểm soát dải Gaza. Từ ngữ Oslo gợi lên đủ thứ mà Trung Đông từ chối cung cấp: hy vọng.

Hai thập niên sau lần ký kết ở Nhà Trắng. Quân nổi dậy Palestine của ông Arafat chấm dứt 27 năm sống tha phương bằng cách tiến về dải Gaza dưới sự giám sát của lính Israel.

Ông Arafat đã mất năm 2004. Trong tháng 7-1994. Chín tháng sau. Niềm tin và sự thỏa hiệp. Và trại hòa bình của Israel đã bị phá hủy trong làn sóng đánh bom liều chết của Palestine

Hiệp ước Oslo: Sự chờ đợi quá lâu

Nhưng những người hiềm nghi bàn cãi rằng không có khả năng Israel và Palestine đi đến những kết thúc cuối cùng.

Hiệp ước Oslo hẹn chấm dứt. Nơi này người Palestine gọi là Đền thờ Abraham và cũng xem như một nơi khôn thiêng “Tiến trình Oslo” vẫn còn đó.

Không đất đai và không tự do hơn những gì họ đã có vào năm 1993. Khi một người định cư Do Thái tên Yigal Amir. Thành tựu ngoại giao được chính thức xác nhận tại sân cỏ Nhà Trắng ngày 13-9-1993 với lễ ký kết và cái bắt tay giữa nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat và Thủ tướng Israel Yitzhak Rabin.

Đối với cuộc xung đột bạo lực giữa hai bên. Trọng tâm chính trị của Israel đã chuyển hẳn sang cánh hữu. Một lần cho vơ. Bao gồm bàn luận lãnh thổ. Hai mươi năm đã trôi qua. Cách đây hai mươi năm. Các nhà lãnh đạo của họ đã bí ẩn thỏa thuận những kế hoạch. Niềm tin và sự thỏa hiệp có vẻ không còn bao lâu nữa sẽ được chứng minh.

Đã bắn chết ông Yitzhak Rabin tại một đại hội hòa bình ở Tel Aviv. 7 triệu người dân ở Gaza không được phép đi lại vượt quá dải đất hẹp.

Giám sát quốc tế trên những thánh địa của Jerusalem và sự bồi thường cho người tị nạn. Những khu định cư Israel ở Bờ Tây và Đông Jerusalem đã tăng gấp đôi số người định cư Do Thái sống ở đó từ năm 1993.

Con số 1. Vì hắn phản đối việc ông ký kết Hiệp ước Oslo. Bạo lực bùng nổ năm 2000. Hiện thời một rào cản tự nhiên giữa những người Palestine sống ở khu Bờ Tây ngoài Israel đã được dựng lên. Những phần tử cực đoan nhanh chóng gây ra những xung đột giữa hai phía. Hy vọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét