Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Trung - Ấn ký hiệp nghị cộng tác biên cương: kỳ lạ Tạo dựng lòng tin.

000km2 lãnh thổ thuộc bang Kashmir trong khi Bắc Kinh lại tuyên bố chủ quyền đối với 90

Trung - Ấn ký Hiệp định hợp tác biên giới: Tạo dựng lòng tin

Trong bối cảnh Ấn Độ đang bị thâm hụt thương nghiệp lên đến 39 tỷ USD với Trung Quốc. Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh tranh chấp biên thuỳ không ảnh hưởng đến quan hệ song phương. Thương nghiệp song phương giữa hai nước đạt 74. Khẳng định rằng lợi. Trong bối cảnh đó. Cùng với gần chục thỏa thuận cộng tác vừa được ký kết.

Ổn định ở khu vực biên cương. Song vẫn tồn tại một số mâu thuẫn xung quanh đường ranh giới không chính thức phân định cương vực hai nước năm 1962 vẫn gọi là Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC). Chung giữa hai nước lớn hơn so với dị đồng còn tồn tại.

Hiệp định cộng tác biên giới mà hai bên vừa ký kết có ý nghĩa hết sức quan trọng khi được xem là một biện pháp xây dựng lòng tin nhằm đảm bảo rằng các hoạt động cọ dọc theo LAC không leo thang thành xung đột ngoài ý muốn. 9 tỷ USD năm 2011 và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ.

Đặc biệt là thị trường xuất khẩu công nghệ và dược phẩm. 000km2 diện tích bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ. Theo ý kiến của Ấn Độ. Các chuyên gia phân tích nhận định. Với Ấn Độ. Việc xúc tiến cộng tác kinh tế.

Cùng với hiệp nghị vừa được ký kết. Hiệp nghị hợp tác biên giới là thỏa thuận quan yếu hàng đầu được hai bên chờ mong trong chuyến thăm này. Trong bối cảnh Mỹ đang đẩy mạnh chiến lược xoay trục sang Châu Á - thăng bình Dương.

Thủ tướng Manmohan Singh (trái) và Thủ tướng Lý Khắc Cường tán thành thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Như khẳng định của Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc hội kiến Thủ tướng Manmohan Singh. Con số này đã sụt giảm xuống còn 66 tỷ USD trong năm 2012. Nhưng một loạt "sự cố" xảy ra thời kì qua hệ trọng đến LAC vẫn được xem là trở lực lớn trong quan hệ hai nước.

500km. Hai nước đã ký hai thỏa thuận nhằm duy trì hòa bình tại khu vực này. Trung Quốc và Ấn Độ có đường biên giới chung dài khoảng 3. Trong đó có khu vực Tawang.

Quan hệ Trung - Ấn đang đứng trước nhiều cơ hội hợp tác phát triển mới. Các số liệu thống kê cho thấy. Tuy nhiên. Đây cũng là lần trước nhất kể từ năm 1954 các Thủ tướng của Trung Quốc và Ấn Độ thực hiện các chuyến thăm viếng nhau trong cùng một năm.

Điều này càng có vai trò lớn khi hai nước hướng tới mục tiêu đạt 100 tỷ USD kim ngạch thương nghiệp song phương vào năm 2015. Dù những năm qua quan hệ Trung - Ấn được cải thiện nhiều. Hai nền kinh tế quan yếu của khu vực cũng như trong Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20).

Thủ tướng Lý Khắc Cường còn yêu cầu đặc phái viên của mỗi bên về vấn đề biên cương duy trì giao thông. Đẩy mạnh cộng tác với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho quốc gia Nam Á này trên mọi lĩnh vực. Sự kiện Thủ tướng Lý Khắc Cường chọn Ấn Độ làm điểm đến trong chuyến công du nước ngoài trước tiên kể từ khi nhậm chức cho thấy quốc gia láng giềng "chung vách" Himalaya vẫn là trọng tâm ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Bắc Kinh.

Việc củng cố hơn nữa sự hợp tác với nhà nước láng giềng có vị thế quan yếu trong khu vực như Ấn Độ là một nước cờ cấp thiết của Bắc Kinh. Giảm thâm hụt thương nghiệp song phương cũng là chủ đề nóng được các nhà lãnh đạo hai bên bàn luận trong chuyến công du của Thủ tướng Manmohan Singh. Ngoài thỏa thuận then chốt này. Trung Quốc đã kiểm soát bất hợp pháp 38. Vượt qua kí vãng. Xuyên qua cả dãy núi Himalaya hùng vĩ.

Quan hệ Trung - Ấn đã bước vào tuổi phát triển toàn diện và đóng vai trò chiến lược trong tiến trình phát triển chung của thế giới. Việc tìm ra lời giải cho bài toán thăng bằng thương mại Trung - Ấn được lãnh đạo hai bên quan tâm.

Nếu thâm hụt thương mại giữa hai nước ngày một lớn thì sẽ không tác động hăng hái tới quan hệ Trung - Ấn. Sự hiện diện của nhà lãnh đạo Manmohan Singh tại Bắc Kinh ba ngày qua đã có nhiều ý nghĩa trong cố kỉnh xúc tiến hiệp tác giữa hai quốc gia hàng xóm ở khu vực Châu Á này.

Là hai quốc gia đông dân nhất thế giới. Diễn ra chưa đầy năm tháng kể từ sau chuyến thăm chính thức Ấn Độ hồi tháng 5 vừa qua của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Luận bàn giải pháp hợp lý và công bằng nhằm góp phần duy trì hòa bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét