Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Hiệp định An ninh song phương Mỹ - Afghanistan: Tìm điểm tựa của Mỹ tại thay mới Trung Á.

Với khả năng hợp nhất một khu vực có khoảng 3 tỷ người sinh sống

Hiệp định An ninh song phương Mỹ - Afghanistan: Tìm điểm tựa của Mỹ tại Trung Á

Với Trung Quốc. Song không muốn đầu tư tiền. Khoảng 5. Vốn là một phần quan yếu trong chiến lược của Mỹ nhằm quay trở lại hay tái cân bằng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Sức nóng từ Nga. Tuy nhiên. Nam. Trung Quốc đã đầu tư vào không ít các dự án phá hoang khoáng sản tại Afghanistan.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Bismillah Khan Mohammadi phân trần tin tưởng Hội đồng các trưởng lão cũng sẽ tán thành dự thảo hiệp nghị trước khi được trình quốc hội phê duyệt. Với lập trường cứng rắn của Tổng thống Karzai. Việc Mátxcơva muốn quay trở về vùng đất cũ lên đường từ nhiều lý do. Với Nga. Một số chuyên gia nhận định Afghanistan luôn đóng vai trò quan yếu đối với chiến lược của Mỹ tại Trung Á.

Nhiều tổ chức tầy đã thực hiện việc vận tải thông qua vùng Trung Á và Nga là một trong những điểm đến của những kẻ buôn bán ma túy. Nước này không hề giấu giếm mong muốn tạo chỗ đứng tại Trung Á.

Những phần tử vốn đã buông bất ổn cho các quốc gia thời hậu Liên Xô như Tajikistan và Uzbekistan suốt những năm 1990 đầy hỗn loạn.

Mỹ hiện rất lo ngại sẽ lặp lại hao hao thỏa thuận an ninh giữa Mỹ và Iraq vào năm 2011. Các nước ngoại Caucasus. Thỏa thuận giữa 2 bên cũng thất bại do vấn đề quyền miễn truy tố đối với binh lính Mỹ.

Điều này đã được chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định qua việc ban bố ý tưởng “Vành đai kinh tế con đường tơ lụa” hồi đầu tháng 9 trong chuyến công du các nước Trung Á. Người phát ngôn phủ Tổng thống Afghanistan Aimal Faizi cho biết đã có nhiều tiến triển trong việc đàm phán về dự thảo văn kiện hiệp nghị BSA.

000 quân sẽ ở lại nước này sau năm 2014 nhằm ứng phó với tàn tích của Al-Qaeda và huấn luyện cho quân đội Afghanistan.

Afghanistan cũng được tính đến trong ý tưởng phát triển Liên minh Á-Âu của Nga là nhằm bảo vệ vị thế hàng đầu của nước này tại không gian hậu Liên Xô. Mở rộng ra các hướng Đông. Nga muốn thiết lập các tiền đồn ở Afghanistan bởi mức báo động ngày một cao về sự trỗi dậy của các tay súng Hồi giáo. Nga đang phải đối mặt việc sinh sản ma túy bùng nổ dưới sự giám sát của NATO ở Afghanistan.

Washington đã đề xuất kế hoạch “Con đường tơ lụa mới” với tâm điểm là Afghanistan. Ngoài ra. Với kế hoạch này. Nó còn có tên gọi khác là “kế hoạch đại Trung Á”. Để đáp ứng nhu cầu phát triển trong nước. Vấn đề khúc mắc lớn nhất giữa 2 bên cho tới nay là quy chế miễn trừ đối với lính Mỹ. Bắc. Thực chất kế hoạch của Mỹ là Washington muốn kiểm soát Kabul. Bên cạnh đó. ĐỖ CAO (tổng hợp).

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bàn thảo với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai về hiệp định An ninh song phương Mỹ - Afghanistan ngày 12-10. Tây. Việc Mỹ và NATO rút khỏi Afghanistan đặt Nga trước vấn đề đe dọa an ninh nghiêm trọng.

000 binh sĩ Mỹ và NATO trong tổng số 87. Trước mắt. Kế hoạch đại Trung Á Nếu việc ký kết thành công. Trung Quốc Mỹ càng nóng ruột hơn khi mà 2 cường quốc khác là Nga và Trung Quốc cũng đang tìm cách giành ảnh hưởng tại quốc gia Trung Á này.

Thời khắc đó. Mỹ hy vọng nguồn lực sẽ được các nước láng giềng của Afghanistan cung cấp. Việc trao quyền tự do tiến hành các chiến dịch quân sự cho lực lượng Mỹ trên bờ cõi Afghanistan và số lượng căn cứ quân sự Mỹ sẽ được duy trì sau năm 2014.

Thậm chí cả Mông Cổ và khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Dự án mới và đáng lưu ý nhất đó là Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã bắt tay khai phá dầu ở lưu vực sông Amudarya thuộc miền Bắc Afghanistan. 000 - 10. Dự án này hết sức tham vọng với mong muốn phát triển toàn diện.

Bởi vậy. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai coi các yêu sách này của Mỹ vi phạm chủ quyền bờ cõi của Afghanistan. Mỹ muốn kiểm soát và gây ảnh hưởng hợp nhất các nước ở Trung và Nam Á.

Tuy nhiên. Trước hết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét