Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Lời phong cách yêu thương của con người.

Tôi và anh gặp nhau ở những điểm tương đồng vì cả hai đều là thầy thuốc

Lời yêu thương của con người

Trong một chuyến đi thực tại sáng tác do Báo Công an TP HCM tổ chức. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện còn là tác giả của những ca khúc viết về tuổi xanh và tình như "Này người thương nhỏ xinh".

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện sinh năm 1951. "Như khúc tình khúc".

Anh luôn mang theo một túi xách nhỏ đựng máy ảnh. Nghề y là để kiếm cơm. Soạn thảo văn bản và báo cáo. Là sinh viên khóa cuối của Đại học Y khoa Sài Gòn trước năm 1975.

Còn cái nghiệp của tôi là thơ văn. Với anh như vậy cũng đã là vẹn tròn.

Một hôm được tin tập san Sóng Nhạc TP HCM giới thiệu bài hát phổ thơ của tôi. Thêm 5 năm "thử thách" nữa trôi qua. Âm thanh và ánh sáng đèn màu. Anh cũng rất thích hướng ống kính của mình vào cảnh quan thiên nhiên.

Không một chút tíu tít. Vậy là bỏ nghề. Đó là niềm hạnh phúc không dễ ai có được.

Nhờ đó mà theo đuổi được niềm say mê nghệ thuật riêng của mỗi người. Công việc mới của anh là viên chức phòng Tổ chức cán bộ Bệnh viện răng cấm Mặt. Nhẹ nhàng. Hàng ngàn bệnh nhân được anh điều trị bằng đôi tay của một thầy thuốc và trái tim của một nghệ sĩ. Nhưng xem ra Ông Tổ Nghề Y lại thử thách anh quá nhiều.

"Chia tay ngành ngọn". Tĩnh tại như một triết gia. Niềm tin vào chính bản thân và sự đổi thay của tầng lớp. Nếu không ai hỏi. Đi với đoàn. Tôi mới biết anh đang "ngồi" ghế Tổng biên tập của tập san này.

Là trưởng khoa của Bệnh viện răng cấm Mặt Trung ương TPHCM. Những ca khúc anh viết nở trên môi cười của các ca sĩ chuyên và không chuyên.

Thừa. Để sống. Đường nghề đi đến đoạn sau của thế cuộc. Xếp báo. Tôi nhận ra anh là người. Khi toan được đề bạt lên "hàng xếp" của tờ Báo Phụ Nữ thành phố anh lại bỏ cái nghề đã nuôi anh qua khúc ngoặt của cuộc thế. Tham dự đoàn có nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện. Trong những ngày đi thực tại. Quay lại với cái nghề mà anh đã trót bỏ nó mà đi.

Rồi anh tập luyện viết báo. Tôi chẳng thấy anh "khoe" bài nọ bài kia. Mai Hữu Phước. Hồi mới ra trường tôi cũng đã từng làm tại một trạm y tế như anh. Xin chuyển việc thì chẳng ai cho. Bận rộn là vậy nhưng lúc nào cũng thấy anh thong dong. Ít nói. Giọng nói nhẹ và khẽ. Từ người trí thức cho đến giới bình dân trong và ngoài nước. Cái nghiệp của anh là nhạc.

Vác báo và phân phối báo. Khắc khoải và vắng lặng. Được rất nhiều bạn trẻ ưa thích. Bác sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Thiện mang niềm hăm hở của tuổi xanh và trái tim rộn ràng những giai điệu cuộc thế về công tác tại một trạm y tế vùng sâu của Sông Bé. Công việc không đủ cho một y tá làm.

Nhận quyết định. Về lại Sài Gòn anh kiếm cơm bằng nghề. Anh còn kiêm luôn chức Phó Giám đốc trọng tâm bảo vệ tác quyền âm nhạc Việt Nam-khu vực phía Nam.

Nên vị thầy thuốc trẻ thấy mình bị. Tốt nghiệp vài năm sau đó. Vẻ trầm tư nhiều lúc trông anh giống như là một triết gia hơn là con người của những nhạc điệu.

Nếu nghề y đóng khung anh trong bệnh viện thì "đường nghiệp" lại dẫn dắt anh đi khắp bốn phương trời. Nhờ có bản lĩnh. Chuyên. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện (bên phải) và tác giả viếng mộ danh y Hải Thượng Lãn Ông. 3 tháng ngắm nhìn rừng cao su còi cọc. Hàng trăm. Thoát ra khỏi lằn ranh nghề y và các giới hạn địa lý. Thầy thuốc Nguyễn Ngọc Thiện mới được làm mướn việc chuyên môn chính của một bác sĩ.

Có lẽ nhạc đã nói thay lời. Năm 1984. Thầy thuốc trẻ Nguyễn Ngọc Thiện năm nào nay đã trở thành thầy thuốc ưu tú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét