Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Mỹ “sôi sục” vì thỏa thuận hoả tiễn tỉ phong cách đô của Trung Quốc.

Tờ Washington Post từng tiết lậu một thông báo cho rằng

Mỹ “sôi sục” vì thỏa thuận tên lửa tỉ đô của Trung Quốc

"Chúng tôi đang tiến một bước đến mai sau và nhân sự của chúng tôi sẽ tham dự vào ắt quá trình trong phòng thí nghiệm". Ảnh minh họa. Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ - ông Francis Ricciardone cho biết. Ông này còn nói: “Chúng tôi thực thụ chỉ vừa mới bắt đầu có các cuộc bàn luận ở cấp chuyên gia với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Vân Linh - (theo Reuters). Từ vấn đề an ninh năng lượng cho đến cuộc chiến chống khủng bố. "Nếu NATO quá mẫn cảm trong vấn đề này thì vì sao nhiều quốc gia thành viên NATO vẫn đang có rất nhiều vũ khí của Nga trong kho vũ khí của họ”. Ông Ricciardone cũng chóng vánh bác những tin đồn đoán cho rằng.

Tuy nhiên. Nước này có thể ký hợp đồng trị giá lên tới 3.

Nước này tuyên bố chọn hệ thống phòng thủ hoả tiễn FD-2000 của Tập đoàn Xuất nhập cảng Máy móc xác thực Trung Quốc (CPMIEC) thay vì chọn sản phẩm của các công ty Nga.

Thỏa thuận tên lửa giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc đã làm dấy lên những lời đồn đoán về việc quan hệ giữa Ankara và Washington đang bị chia rẽ và nứt rạn.

Hồi tháng 9. Ý kiến của NATO trong vấn đề này “không phải là yếu tố mang tính quyết định”. Washington đã bắt đầu có các cuộc đàm đạo mang tính “chuyên môn” với phía Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đánh giá ảnh hưởng tiêu cực có thể gây ra từ kế hoạch của nước này trong việc bắt tay cùng sản xuất các hệ thống hoả tiễn và phòng không tầm xa với một công ty Trung Quốc đang thuộc diện bị Mỹ trừng phạt. Trước đó.

Thổ Nhĩ Kỳ phản bác Mỹ và Châu Âu Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hồi giữa tuần đã cho biết như vậy song song nhấn mạnh thêm rằng.

Ankara không phải là một đồng minh được Mỹ yêu thích như trước kia bởi nước này đang ngày càng muốn kiêng kị một vai trò độc lập hơn trên chính trường thế giới. Giới chức trong Đảng cầm quyền AK của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. Ankara đang thay tìm cách củng cố sức mạnh cho hệ thống phòng không của nước này đồng thời kiến lập một nền công nghiệp quốc phòng nội địa mạnh mẽ hơn sau khi đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng về khả năng tình hình bạo lực trong cuộc nội chiến ở giang san Syria lan sang nước họ cũng như nguy cơ từ tình hình bất ổn càng ngày càng leo thang ở khu vực Trung Đông.

Các nước đồng minh NATO từng tham dự vào Hiệp ước Warsaw Pact với di sản để lại từ thời Xô-viết và những hệ thống vũ khí đó đang dần bị loại bỏ.

Người đứng đầu cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ - ông Hakan Fidan đã chia sẻ thông tin mẫn cảm với Iran.

Mỹ và Châu Âu. Washington xem Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác chính ở khu vực Trung Đông và hai bên được cho là san sớt nhiều ích chung với nhau. Đáp lại. "Chúng tôi quan ngại sâu sắc về ảnh hưởng của kế hoạch đó đối với các hệ thống phòng không và hoả tiễn của đồng minh”.

Nói rằng Mỹ và các nước khác không cần thiết phải chính trị hóa một thỏa thuận thương nghiệp như vậy. Thổ Nhĩ Kỳ đã cố tình phá vỡ vỏ bọc của một đường dây điệp báo viên Israel đang làm việc bên trong bờ cõi Iran hồi đầu năm 2012 và động thái này đã giáng một đòn mạnh vào hoạt động thu thập thông báo tình báo của quốc gia Do Thái.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ những mối quan ngại nêu trên của phương Tây. Triều Tiên và Syria. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hành việc này duyệt y các kênh chính thức giữa các đồng minh và bạn bè của chúng tôi”. Ông Erdogan phát biểu với cánh phóng viên. Hồi tuần trước. Mối quan hệ giữa Mỹ với đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ đang bị nứt rạn sau khi một tờ báo của Mỹ gần đây đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của liên minh quân sự NATO. Đại sứ Ricciardone giảng giải. Đại sứ Ricciardone đã nói như vậy về thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.

Việc họ chọn lựa tên lửa của Trung Quốc hoàn toàn không vì bị xúc tiến bởi động cơ chính trị mà chỉ là vì đề nghị của Trung Quốc đáp ứng được những yêu cầu chính của Thổ Nhĩ Kỳ về giá cả cũng như khả năng đặt phần nhiều hoạt động sản xuất tại chính trên sơn hà Thổ Nhĩ Kỳ. 4 tỉ USD với công ty CPMIEC của Trung Quốc nhưng quyết định rút cục vẫn chưa được đưa ra.

CPMIEC là công ty đang phải chịu sự trừng trị của Mỹ vì vi phạm Dự luật Không phổ thông vũ khí với Iran.

Những lời kết tội trên là một phần trong cố cố tình nhằm làm mất uy tín của cả Giám đốc Cơ quan Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan và Thủ tướng Erdogan cũng như làm phương hại đến vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

Tổng thư ký NATO – ông Anders Fogh Rasmussen cũng đã tỏ sự lo ngại về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống vũ khí không tương hợp với hệ thống vũ khí của các nước thành viên khác và điều đó có thể gây phương hại đến một nguyên tắc cốt lõi của liên anh quân sự gồm 28 thành viên này.

Tuy thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét