Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Đài mới nhất Loan soát tuyển dụng thuyền viên Việt Nam.

Trên cơ sở này, ông Quỳnh cho biết từ những năm qua, các DN vẫn ký giao kèo cung ứng thuyền viên đánh bắt xa bờ với các chủ tàu Đài Loan và hồ sơ do các chủ tàu trình lên cơ quan thẩm quyền Đài Loan vẫn được cấp phép tuyển dụng

Đài Loan kiểm tra tuyển dụng thuyền viên Việt Nam

Ảnh: ĐỨC NGỌC can hệ đến hai vụ thuyền viên Việt Nam nhảy khỏi tàu cá Đài Loan ở Tahiti và Panama, ông Đào công Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, cho biết thêm hiện Ban Quản lý cần lao Việt Nam tại Đài Loan đang tiến hành xác minh, nắm thông tin từ các thuyền viên Việt Nam và thuyền viên Philippines, Trung Quốc đang làm việc theo hiệp đồng trên các tàu để làm rõ có hay không việc các thuyền viên nhảy tàu là do bị ngược đãi.

Thành ra, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP HCM, cho biết hiện các cơ quan thẩm quyền Đài Loan đang tiến hành soát vụ việc.

Tàu cá Hsieh Ta dùng 11 thuyền viên Việt Nam, trong đó có 4 thuyền viên nhảy tàu ở Tahiti ngày 8-8 Tuy nhiên, tại văn bản này, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TPHCM không đề cập đến vụ việc 4 thuyền viên nhảy tàu trốn khỏi tàu cá Hsieh Ta (Đài Loan) ở Tahiti; thay vào đó chứng dẫn thông tin của Cục Đào tạo nghề - Ủy ban cần lao thuộc Viện Hành chính Đài Loan về việc Đài Loan dừng tuyển dụng thuyền viên Việt Nam từ ngày 19-5-2004.

Phản ứng trước văn bản trên, luận bàn với Báo Người lao động ngày 19-8, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết việc cung ứng thuyền viên Việt Nam làm việc cho các tàu cá Việt Nam là hoàn toàn hợp pháp, thực hiện theo đúng quy định của Việt Nam và Đài Loan

Đài Loan kiểm tra tuyển dụng thuyền viên Việt Nam

Thuyền viên Hoàng Văn Hậu, một trong 4 thuyền viên nhảy khỏi tàu Hsieh Ta. Tuy nhiên, đối tượng ứng dụng là thuyền viên đánh bắt gần bờ và từ đó đến nay Việt Nam không cung cấp loại hình thuyền viên này nữa. Trong khi đó, đối với thuyền viên đánh bắt xa bờ như trường hợp các thuyền viên làm việc trên tàu cá Hsieh Ta thì vẫn cung ứng thông thường vì không thuộc đối tượng bị điều chỉnh.

Cụ thể, ông Quỳnh dìm là từ ngày 19-5-2004, Đài Loan tạm dừng tuyển dụng thuyền viên Việt Nam vì lý do tỉ lệ thuyền viên bỏ trốn cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét