Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Anti-VEGF, bước hay hay đột phá trong điều trị đáy mắt gây mù.

Các nghiên cứu qua 5 năm đều chứng tỏ thuốc giúp giảm 50% - 60% nguy cơ mù lòa do bệnh thoái hóa hoàng điểm do tuổi già thể ướt

Anti-VEGF, bước đột phá trong điều trị đáy mắt gây mù.

Các nhân tố liên tưởng đến DME như nồng độ HbA1c, thời kì bị đái tháo đường, tăng huyết áp tâm trương, giới tính,. Nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 lần nam.

Ước tính khoảng 8% bệnh nhân đái tháo đường bị phù hoàng điểm làm suy giảm nhãn quang. Đây là duyên cớ chính gây mù lòa ở người trên 50 tuổi. BS. Ranibizumab là thuốc ức chế VEGF trước tiên được duyệt y cho chỉ định phù hoàng điểm do đái tháo đường ở nhiều nhà nước từ tháng 1/2011.

Có nguy cơ cao mắc bệnh. Bệnh có hai thể, thể ướt và thể khô. Bệnh thoái hóa hoàng điểm do tuổi già (AMD) là bệnh rối loạn hoàng điểm gây mất nhãn quang trung tâm.

Đỗ Như Hơn, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết, một số bệnh lý đáy mắt như thoái hóa hoàng điểm do tuổi già (AMD), phù hoàng điểm do đái thoái đường (DME), phù hoàng điểm do tắc tĩnh mạch võng mạc (RVO) ngày một gia tăng, trở thành căn nguyên gây mù lòa hàng đầu nếu không điều trị kịp thời.

Nồng độ VEGF-A tăng lên trong bệnh thoái hóa hoàng điểm do tuổi già thể ướt và một số bệnh võng mạc khác như phù hoàng điểm do đái tháo đường và phù hoàng điểm do tắc tĩnh mạch võng mạc.

Một số bệnh nhân không có triệu chứng. Ranibizumab được bào chế chuyên dùng cho nhãn khoa nhằm giảm thiểu sự phơi nhiễm toàn thân.

Đối với Bệnh phù hoàng điểm do đái tháo đường: khi dùng liều lặp lại thuốc kháng VEGF (như ranibizumab) có thể ngăn ngừa sự rỉ dịch và gây phù hoàng điểm từ các mạch máu, giúp cải thiện nhãn quang. TS. Đối với Bệnh tắc tĩnh mạch trung tâm võng mạc: Ranibizumab là thuốc ức chế VEGF trước nhất được duyệt cho điều trị suy giảm nhãn lực do phù hoàng điểm thứ phát gây ra bởi tắc tĩnh mạch võng mạc (bao gồm cả tắc tĩnh mạch nhánh và trọng tâm võng mạc).

Anti-VEGF, bước đột phá trong điều trị các bệnh lý đáy mắt nguy hiểm này  Trước đây đã có nhiều phương pháp điều trị các bệnh lý đáy mắt vừa nêu trên, nhưng mỗi phương pháp có những hạn chế khác nhau, chưa điều trị hiệu quả và dứt điểm bệnh.

Bệnh phù hoàng điểm do đái tháo đường (DME) là căn do hàng đầu gây mù ở người trong độ tuổi cần lao, có thể xảy ra ở cả đái tháo đường type 1 và đái tháo đường type 2

Anti-VEGF, bước đột phá trong điều trị đáy mắt gây mù.

Người hút thuốc, cao huyết áp, người có nồng độ cholesterol máu cao, bệnh nhân tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa huyết mạch.

Cụ thể, với Bệnh thoái hóa hoàng điểm do tuổi già: ranibizumab giúp bệnh nhân điều trị thành công, duy trì và cải thiện nhãn quan trong năm trước tiên lên tới 95%.

Ranibizumab, bevacizumab là hai thuốc được sử dụng hiện ở nước ta trong điều trị bệnh. Bắt đầu từ năm 2005 đến nay, với sự ra đời của thuốc ức chế tăng sinh tân mạch (anti-VEGF) đã tạo bước đột phá mới trong điều trị bệnh. Người cao huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ máu, các bệnh lý tim mạch do tăng độ nhớt của máu sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Triệu chứng tiêu biểu của bệnh: giảm nhãn quang trung tâm, ám điểm trung tâm, rối loạn màu sắc, méo hình và ám điểm. Khám mắt định kỳ là biện pháp hiệu quả nhất trong phát hiện, điều trị bệnh. Bệnh tắc tĩnh mạch trọng tâm võng mạc (RVO), là bệnh lý huyết quản võng mạc hay gặp sau bệnh võng mạc đái tháo đường gây giảm nhãn quang nặng.

Trong đó, chỉ có ranibizumab được bào chế chuyên dùng cho nhãn khoa. Bệnh gây thương tổn các mạch máu nhỏ của võng mạc. Chừng độ mất thị lực phụ thuộc vào tình trạng thương tổn võng mạc. Bệnh lý đáy mắt không điều trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến mù lòa  Bệnh lý đáy mắt: nguyên cớ gây mù lòa hàng đầu  Tại hội thảo, PGS. Các bệnh này làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, khiến họ gặp nhiều khó khăn, hạn chế năng lực và sự độc lập trong cuộc sống, dễ bị trầm cảm và lo lắng; tạo nên gánh nặng cho xã hội.

Dịch bị rò rỉ từ các mạch máu thương tổn vào vùng võng mạc trọng tâm gây phù và dẫn đến giảm nhãn quang nếu không được điều trị. Thể ướt ít gặp hơn (chiếm khoảng 10%) nhưng lại gây ra tỷ lệ mất nhãn lực cao (90%). Dấu hiệu lâm sàng của bệnh là mất nhãn quang đột ngột một bên, không đau. Ranibizumab là mảnh kháng thể đơn dòng được nhân hóa để ức chế quờ quạng các đồng dạng hoạt động của nguyên tố tăng sinh huyết mạch A (VEGF-A).

Biến chứng thứ phát của bệnh là glaucoma và mù lòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét