Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Hà Nội kiểm kê di sản văn hóa phi vật còn rất nóng thể.

Kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể là cơ sở đầu tiên và có ý nghĩa quan trọng nâng cao vai trò công tác quản lý Nhà nước bảo tàng và phát huy một cách có hiệu quả những di sản văn hóa của Hà Nội

Hà Nội kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể

Đợt kiểm kê này sẽ được thực hành tại tuốt các làng, thôn, bản, khu dân cư của 379 xã, 154 phường và 2 thị trấn của 28 quận, huyện, thị xã. Vấn đề chủ chốt của việc kiểm kê là xác định các biện pháp bảo đảm khả năng tồn tại của di sản văn hóa phi vật thể theo hướng kế thừa văn hóa sống.

Riêng huyện Đông Anh đã thực hành kiểm kê thể nghiệm từ năm 2011, bằng nguồn vốn chương trình đích nhà nước. Ảnh minh họa Đây là một việc làm cần thiết, nhằm nhận diện rõ ràng không chỉ về khối lượng, loại hình các di sản văn hóa phi vật thể mà còn xác định và đánh giá giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học và vai trò, ý nghĩa của di sản văn hóa phi vật thể trong đời sống hiện đại, song song là một trong những hoạt động tích cực để bảo tồn văn hóa Thăng Long - Hà Nội đang phần nào bị biến dạng trước những xoay vần của cuộc sống.

Các di sản văn hóa phi vật thể được kiểm kê lần này gồm: ngôn ngữ, chữ viết của các dân tộc có trên địa bàn, ngữ văn dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán từng lớp, lễ hội truyền thống, nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian.

H. T.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét