Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

'Chúa đảo' Tuần Châu lo lắng về sự bê trễ của nền kinh tế.

Ảnh:  AFP  Thành công của ông Tuyển, theo   BBC  , cũng là minh chứng điển hình cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam, kể từ sau cuộc cải tổ năm 1986

'Chúa đảo' Tuần Châu lo lắng về sự trì trệ của nền kinh tế

Chia sẻ ý kiến này, ông Đào Hồng Tuyển cho rằng kinh tế Việt Nam đang đứng trước nhiều rủi ro khi khu vực kinh tế quốc gia chậm được cải tổ. "Chính phủ cam kết sẽ có biện pháp giải quyết.

Thùy Linh. BBC cho rằng kinh tế Việt Nam đang tiến chậm do gánh nặng từ khu vực quốc gia. Tôi hy vọng tăng trưởng có thể đạt 5% - 8% cho đến năm 2016. Có lẽ chúng tôi nên đi theo mô hình của Thái Lan hay Indonesia. Tuy nhiên, hãng này cho rằng Chính phủ sẽ cần đến kiên tâm lớn để chống chèo nền kinh tế qua quá trình cải tổ khó khăn.

Phóng sự về kinh tế Việt Nam trên truyền hình BBC:    Còn theo  BBC  , các vụ bê bối, quản lý kém và tình trạng nợ nần đã tạo nên vòng xoáy hiểm nguy cho các doanh nghiệp quốc gia hoạt động kém hiệu quả. "Điều kiện của họ khác với Việt Nam. So sánh với Trung Quốc,  BBC  cho rằng dù rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn nhiều vấn đề nhưng rõ ràng việc cổ phần hóa đối với các doanh nghiệp lớn được khai triển triệt để hơn.

Ông Đào Hồng Tuyển được hãng tin Anh giới thiệu là một trong những người đã góp phần xúc tiến du lịch tại Vịnh Hạ Long.

Nợ công của Việt Nam hiện được thống kê ở mức trên 50% nhưng theo hãng tin này, con số có thể lớn hơn nhiều nếu tính cả phần vay nợ của doanh nghiệp quốc doanh. GDP tăng trưởng chậm cùng những bất ổn của khu vực doanh nghiệp quốc gia là mối quan ngại đắp được  BBC   đặt ra trong phóng sự mới được thực hiện về kinh tế Việt Nam.

Nguyên do chủ yếu được đưa ra phân tách là sự kém hiệu quả của khu vực doanh nghiệp Nhà nước. Tham dự trả lời phỏng vấn trong phóng sự này, tấn sĩ Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tham mưu chính sách tiền tệ quốc gia, không cho rằng Việt Nam nên đi theo mô hình của Trung Quốc. BBC  nhận định rất khó để đưa ra kết luận về tình hình hiện tại Việt Nam, nếu chỉ nhìn vào những biểu thị bên ngoài.

Dự án Tuần Châu do tập đoàn của ông Tuyển đầu tư cũng đã đưa vị doanh gia này vào đội ngũ những người sung túc nhất Việt Nam. Theo hãng tin Anh quốc, đây là một con số đáng lo ngại với một nhà nước đang phát triển. Có thể họ không trở nên Trung Quốc tiếp theo, nhưng sẽ đấu tăng trưởng", hãng tin bình luận. "Đây chính là chìa khóa để Việt Nam tránh được khủng hoảng nợ.

Sẽ có thiệt hại và đớn đau nhưng việc loại bỏ các doanh nghiệp quốc gia kém hiệu là cần thiết để tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế", ông nói. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam giảm xuống mức 5% trong những năm gần đây được xem là một tín hiệu không mấy tốt lành.

Nên chi, Việt Nam sẽ trở thành một nước công nghiệp mạnh trong 20 năm tới". Tuy nhiên, trong 93 doanh nghiệp lớn được cam kết cổ phần hóa một phần, mới có 12 công ty thực hiện xong quá trình này", phóng sự trích dẫn thông tin từ nhà băng Thế giới (WB). Sự bùng nổ của những trọng tâm tài chính - thương nghiệp như TP HCM hiện khiến nhiều người từng so sánh nền kinh tế này như một "Trung Quốc tiếp theo".

"Tôi cho rằng các nhà quản lý cần đối diện với sự thực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét