Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Nâng cao hiệu quả mới thêm thanh tra, giám sát ngân hàng.

Hội thảo tụ tập vào 3 nội dung trọng tâm: Thứ nhất, phân tích thực trạng công tác TTGS thời gian vừa qua; những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong công tác TTGS các ngân hàng

Nâng cao hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng

Thứ hai, giới thiệu kinh nghiệm quốc tế về các giải pháp nhằm tăng cường, nâng cao nguồn lực, hiệu quả công tác TTGS. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được đề nghị từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn đảm bảo nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Đỗ Lê         Tuyên bố nghĩa vụ:    Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Thứ hai, giới thiệu kinh nghiệm quốc tế về các giải pháp nhằm tăng cường, nâng cao nguồn lực, hiệu quả công tác TTGS. Thứ ba, các giải pháp, cách thức hữu hiệu nhằm tăng cường, nâng cao nguồn lực, hiệu quả công tác TTGS, đương đại hóa hạ tầng cơ sở thông tin, hợp lý hóa cơ cấu tổ chức… Hội thảo tụ hợp vào 3 nội dung trung tâm: Thứ nhất, phân tách thực trạng công tác TTGS thời kì vừa qua; những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong công tác TTGS các ngân hàng.

Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình chủ trì Hội thảo. Yêu cầu này đi kèm với việc phải xây dựng được hệ thống hạ tầng cơ sở và công nghệ thông tin đương đại hỗ trợ cho hoạt động. Thứ ba, các giải pháp, cách thức hữu hiệu nhằm tăng cường, nâng cao nguồn lực, hiệu quả công tác TTGS, đương đại hóa hạ tầng cơ sở thông tin, hợp lý hóa cơ cấu tổ chức… Theo đánh giá chung, hiệu quả công tác TTGS với các TCTD thời gian qua tuy đã có nhiều cải thiện nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, các quy định và thông lệ quốc tế đã được nghiên cứu và vận dụng nhưng cũng chưa đồng bộ và đầy đủ.

Ngày 20/8, Thường trực Hội đồng KH-CN ngành ngân hàng, Viện Chiến lược nhà băng, kết hợp với Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng (CQTTGS) đã tổ chức hội thảo: Giải pháp tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác TTGS an toàn hoạt động ngân hàng.

Về phương pháp, cần coi giám sát từ xa là phương thức chủ yếu để giúp cảnh báo sớm, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các rủi ro trong hoạt động ngân hàng.

Để đáp ứng yêu cầu đặt ra và hạp với bối cảnh hội nhập kinh tế và khuynh hướng toàn cầu hóa hiện thời, công tác TTGS cần đổi mới theo hướng kiện toàn mô hình tổ chức TTGS; tăng cường số lượng và chất lượng cán bộ TTGS; hoàn thiện khung pháp lý về giám sát ngân hàng; đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan giám sát tài chính trong nước và quốc tế.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cũng đề xuất về việc xây dựng hệ thống chấm điểm và xếp hạng TCTD theo chuẩn CAMELS, điều kiện và những lưu ý để Việt Nam có thể dùng được hệ thống này. Thanh tra tại chỗ, thanh tra tuân thủ vẫn là các phương pháp cốt tử, trong khi khả năng giám sát cả thảy thị trường tiền tệ, khả năng phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn xử lý rủi ro còn nhiều hạn chế.

Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin can dự trực tiếp với tác giả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét