Các công ty cho rằng họ nhận lương theo kết quả kinh doanh, không đá động đến ngân sách và “nghĩ” rằng họ hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nên được nhận lương “khủng”.
“Những lợi thế này có nguồn cội đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc người dân TP. Bốn công ty chi lương “khủng” cho lãnh đạo trước đây trực thuộc Sở GTVT nhưng đến năm 2010 chuyển đổi thành công ty TNHH MTV thuộc sở hữu của UBND TP.
Điều tất yếu dẫn đến là ngân sách phải cấp nhiều hơn cho hoạt động này. Tiêu biểu Sapulico có hàng ngũ chuyên viên thông thạo chuyên môn, trực tính được đào tạo chuyên môn ở trong nước và ngoài nước. HCM phải chi trả phí cho dịch vụ công ích cao, là điều không hợp lý” - lãnh đạo một đơn vị công ích phân tách. Cuối năm 2012, Công ty Chiếu sáng Công cộng (Sapulico) và Công ty Công trình Giao thông Sài Gòn chuyển sang sở hữu của Công ty Đầu tư Tài chính quốc gia TP.
“Năm 2012 TP chi hoạt động công viên cây xanh đến 600 tỉ đồng. Theo quy định, tại các công ty này có chức danh kiểm soát viên do chủ sở hữu bổ nhiệm, giúp chủ sở hữu kiểm soát việc thực hiện quyền chủ sở hữu.
Giờ UBND TP truy ra thì nói tiền do công ty làm ra, không đụng đến ngân sách. Tuy nhiên, khi chuyển đổi mô hình, nhiều người lại tưởng đơn vị mình như một DN có vốn tư nhân và quên rằng các cán bộ quản lý là nhân viên quốc gia, bị ràng buộc bởi những quy định khác. Với hàng loạt bất hợp lý, các cơ quan chức năng đang kiểm tra, soát để lấp những kẽ hở nêu trên… MINH PHONG.
Nếu giỏi vậy thì cần gì ngân sách, phỏng chừng không phải DN quốc gia thì có được lợi thế và lời được vậy không” - chủ toạ UBND TP Lê Hoàng Quân phát biểu tại cuộc họp ngày 29-8. Do vậy họ không quan tâm đầu tư phương tiện, phóng thích sức cần lao cho công nhân.
HCM nữa nhưng ngành thoát nước vẫn khoái, họ không muốn dùng xe hút bùn ít tốn thời gian, hiệu quả cao. Chưa kể, quốc gia cũng có công, sức lớn trong việc nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, duyệt các chương trình đào tạo trong và ngoài nước. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của kiểm soát viên là bảo toàn, phát triển vốn của công ty; kiểm tra tính hợp pháp, chân thực trong việc thực hành chế độ tiền lương, tiền thưởng… Nhưng trên thực tế, từ khi chuyển đổi mô hình, công việc bốn DN này gần như không ai quản lý.
Từ đây biểu lộ hàng loạt vấn đề về quản lý, “xào chẻ” ở các DN thuộc diện này… mà không loại trừ khả năng họ cố tình nhầm.
Họ quên lợi thế, nhầm lẫn về tư cách như tư nhân nhưng khi lỗ lại tìm cách “khóc” để vòi thêm nguồn từ ngân sách” - lãnh đạo một đơn vị công ích bình luận. Đây là kẽ hở chính dẫn đến cớ sự chia lương “khủng” cho sếp, cắt xén lợi quyền của người cần lao.
“Trong phần việc công ích, các đơn vị này không được hưởng lãi nên khoái những phần việc như tôi đề cập.
Đơn cử, trong lĩnh vực thoát nước đô thị, công việc quay lòng cống là có đơn giá cao nhất, công việc cực nhọc, không còn hạp ở một thị thành đương đại như TP. Bởi lẽ khi thực hiện các khối lượng công việc tổn phí chung được đội lên và dàn quản lý được lợi.
Tuy nhiên, như chúng tôi đề cập, đây là các DN được Nhà nước lo vốn, cơ sở vật chất, máy móc… và tạo nhịp “một mình, một chợ” trong lĩnh vực hoạt động. Theo quy định, ban điều hành không được đụng vào quỹ tiền lương của người cần lao nhưng nhiều đơn vị vẫn có cách “xào chẻ” để tăng quỹ lương ban điều hành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét