Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

"Sờ" mới nhất đâu cũng thấy sai phạm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Huyện: “Tình trạng nhiều doanh nghiệp còn thả lỏng quản lý kinh doanh chuyển vận cốt yếu do lãnh đạo địa phương và các ban, ngành liên can chưa quan hoài đến công tác này

Tổng số lần vi phạm tốc độ của 62 xe là 7.

Tổng số lần vi phạm tốc độ của 32 xe là 1. Không “du di” với sai phạm  Một động thái dễ nhận thấy sau khi công bố kết quả thanh tra là hầu hết các địa phương đều đứng ra “xin” cho các doanh nghiệp và đề xuất cho thời kì để khắc phục những sai phạm trong công tác quản lý quốc gia.

Theo đó, qua rà đã phát hiện: Sở GTVT cấp phép kinh doanh chuyển vận taxi sai đối tượng; thời kì cấp phù hiệu cho xe chạy tuyến nhất quyết không đúng với thời kì qui định; Phát hiện 2 doanh nghiệp chưa có hệ thống quản lý, lưu trữ thông tin từ hộp đen; Dữ liệu hộp đen của 3 chiếc xe tại Công ty CP vận tải ô tô Điện Biên không có đủ các thông báo tối thiểu… Còn tại Thừa Thiên - Huế, qua kiểm tra trích xuất dữ liệu của 80 công cụ, có 62 phương tiện của 6 đơn vị vi phạm về tốc độ, chiếm 84,93%; 6/6 đơn vị có số xe vi phạm từ 60% đến 100%.

Tại Sơn La, trước yêu cầu rút Giấy phép kinh doanh tải của Công ty CP xe khách Sơn La do lỗi không thực hành đúng nội dung đã đăng ký về chất lượng dịch vụ vận chuyển, Giám đốc Sở GTVT Sơn La “xin” được cho tồn tại để khắc phục: “Cái này do anh em sơ ý, đáng lẽ những xe cũ nát này phải bị loại bỏ nhưng do chỉ chạy các tuyến ít khách, không cạnh tranh nên họ chủ quan không thực hành.

Còn 12 tỉnh nữa nằm trong diện phải thanh tra trong đợt này, ngoài rà theo kế hoạch, các Đoàn cũng sẽ thực hành những đợt kiểm tra đột xuất các đơn vị để phát hiện vi phạm.

Bên cạnh đó, khi thẩm tra việc lắp đặt và sử dụng hộp đen tại 4 đơn vị, Đoàn soát phát hiện 3 doanh nghiệp chưa thực hành quản lý, khai thác cập nhật, lưu trữ các thông báo buộc. Có cộng tác xã tổ chức được bộ phận này nhưng nhân viên chỉ làm kiêm nhiệm nên hiệu quả không cao.

Đặc biệt, trong công tác thanh tra, Sở đã phát hiện một số vi phạm của đơn vị kinh doanh vận chuyển nhưng Thanh tra Sở không xử lý, kiến nghị xử lý vi phạm. Về bộ phận theo dõi ATGT, cả 4 đơn vị được kiểm tra cũng không có bộ phận theo dõi ATGT hoặc có nhưng chỉ mang tính hình thức. Như vậy sẽ còn khoảng trên 90% doanh nghiệp chưa được kiểm tra.

Trong đợt kiểm tra vừa rồi, các Đoàn mới kiểm tra được từ 1-3% số doanh nghiệp kinh dinh vận chuyển hành khách tại các tỉnh, đã phát hiện hơn một nửa doanh nghiệp vi phạm.

Tại các tỉnh, thành khác qua trích xuất dữ liệu từ hộp đen, Đoàn cũng phát hiện nhiều xe khách thẳng tính chạy tốc độ trên 100km/h. Sau 3 tháng nếu khắc phục kịp thời mới xem xét cho phép hoạt động trở lại. Hữu Bắc. Công ty Liên doanh vận chuyển hành khách Sơn La tuy có lắp hộp đen nhưng không đúng quy định nên không thể in đủ nội dung tối thiểu.

Tại Bình Định, Đoàn rà cũng phát hiện có những xe khách chạy đến 128km/h. Phổ thông vi phạm tốc độ  Sau gần một tháng “tung quân” đi thẩm tra công tác quản lý quốc gia về ATGT và việc chấp hành các qui định về tải, Bộ GTVT bước đầu đã có những kết luận kết quả thanh tra tại một số địa phương.

Đây là đơn vị chủ lực của tỉnh, nếu tước giấy phép sẽ gây đảo lộn việc đi lại của nhân dân…”. Điều đáng để ý, tại kết quả thanh tra này cho thấy sự lỏng lẻo trong công tác quản lý quốc gia về vận tải.

Nổi cộm nhất là vi phạm tốc độ của xe khách rất nhức nhối. Đối với những sai phạm vừa được phát hiện vừa qua, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng cho biết, sẽ yêu cầu các địa phương tiến hành xử phạt hành chính đối với những vi phạm thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định xử phạt. Còn tại Công ty CP xe khách Sơn La, kiểm tra 26 xe cũng phát hiện có 462 lỗi vi phạm tốc độ.

Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Quảng Ngãi, Bình Định và Thừa Thiên - Huế. Rà soát công tác quản lý dụng cụ tại 4 đơn vị tải thì cả 4 doanh nghiệp đều có hiện tượng “khoán trắng” cho lái xe dùng dụng cụ để kinh doanh. Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT: “Đến nay, các Đoàn rà soát đã thẩm tra và có kết quả tại 9 tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương, gồm: TP.

Qua thẩm tra dữ liệu trích xuất từ hộp đen, phát hiện nhiều đơn vị có công cụ chạy vượt tốc độ nhiều lần, như trong thời điểm (từ 01/7/2013 đến 15/7/2013), các phương tiện vượt quá tốc độ 80km quá nhiều, số xe vượt quá tốc độ chiếm 80% đến 90%”.

593 lần, đặc biệt có phương tiện tốc độ cao nhất đến 123 km/h. Chứng cớ rõ nhất là phần đông các doanh nghiệp, đặc biệt là các hợp tác xã tải khách bằng ôtô không có bộ phận theo dõi ATGT. Đối với một số sai phạm nghiêm trọng, các đoàn thanh tra sẽ đề nghị địa phương đình chỉ hoạt động. Theo kết quả thanh tra của Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường dẫn đầu tại một số tỉnh miền núi phía Bắc như: Sơn La, Lào Cai, Điện Biên cũng cho thấy, những sai phạm trong hoạt động vận chuyển đang diễn ra phổ thông.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải cũng không quan hoài đến việc quản lý hàng ngũ lái xe vi phạm ATGT, mất công bằng giữa doanh nghiệp tốt và không tốt. Chúng tôi sẽ yêu cầu các tỉnh tiếp chuyện thanh, thẩm tra các doanh nghiệp còn lại”. Còn tại tỉnh Điện Biên, Đoàn công tác của Bộ GTVT cũng công bố hàng loạt những sai phạm. Bên cạnh đó, các tỉnh rất buông lỏng cấp phép hoạt động của xe container dẫn đến loại dụng cụ này vi phạm nhiều mà không quản lý được.

830 lần, đặc biệt có công cụ tốc độ cao nhất đến 117 km/h. Tại Quảng Ngãi, qua kiểm tra trích xuất dữ liệu của 33 dụng cụ, có 32 dụng cụ của 5 đơn vị vi phạm về tốc độ chạy xe, chiếm 96,97%; 5/5 đơn vị có số xe vi phạm từ 50% đến 100%.

Tiêu biểu như tại Sơn La, Sở GTVT của tỉnh này khi cấp phép kinh doanh vận tải khách bằng ôtô nhưng trong hồ sơ không có tài liệu chứng minh người trực tiếp điều hành hoạt động kinh dinh vận chuyển có đủ điều kiện theo quy định.

Qua rà soát theo dõi dữ liệu hộp đen trên 4 xe khách của Công ty TNHH Hồng Tiên trong vòng 5 ngày, Đoàn rà soát phát hiện đến 64 lỗi vi phạm tốc độ.

Chúng tôi đã có báo cáo trình Bộ trưởng kết quả kiểm tra 9 tỉnh vừa qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét