Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Châu Phi: náo nức kinh doanh bảo hiểm tang lễ.

)

Châu Phi: Nô nức kinh doanh bảo hiểm tang lễ

Đơn cử A-Plus Funeral tại Uganda (ngành bảo hiểm tang lễ trị giá 2 triệu USD tại Uganda đang tăng trưởng ở mức 25%/ năm). Các công ty dịch vụ tài chính toàn cầu ngóng bảo hiểm tang lễ là một cách để họ xâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Phi. Những con số về tổn phí đám tang châu Phi thực thụ đã quyến rũ các nhà dịch vụ tài chính.

Thậm chí, rất nhiều người muốn xây cho bác mẹ, người nhà quá khứ ngôi mộ đàng hoàng nhưng không đủ khả năng. Cỗ áo hình con cá cho người chết ở châu Phi Theo số liệu từ CIA World Factbook, tỷ lệ đám tang tại châu lục này thuộc hạng cao nhất thế giới. 000-5000 rand nữa. 6/10 nhà nước có tử lệ tử vong lớn nhất thế giới thuộc về châu Phi.

Trong khi đó, Sizo Funeral ở Soweto, một thành phố Nam Phi cũng cung cấp dịch vụ với phương châm cạnh tranh về giá (gói rẻ nhất chỉ khoảng 5. 000 người mỗi năm, gần gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu. Tuy vậy, họ cũng gặp phải không ít đối phủ cạnh tranh sân nhà. Thế nhưng do tỷ lệ tử vong cao, mức hà tiện thấp và văn hóa ma chay cầu kỳ tốn kém đã khiến cho dịch vụ bảo hiểm tang lễ trở thành hút khách.

Thất nghiệp, tỷ lệ sinh cao đồng nghĩa người cần lao tại châu Phi sẽ phải đèo bòng nhiều miệng ăn nên tình trạng đói khát thẳng thớm diễn ra. Chưa kể, "thói quen văn hóa về việc xây những ngôi mộ to và uy nghiêm cho người đã khuất đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ tang lễ", bà Jacky Huma, người đứng đầu bộ phận bảo hiểm tại Financial Services Board (FSB) Nam Phi, cho biết.

Tổ chức này ước tính, giá trị bảo hiểm tang lễ tại Nam Phi khoảng 4,9 tỷ rand (494 triệu USD) vào năm 2011, tuy chỉ chiếm dưới 2% trong tổng số bảo hiểm dài hạn nhưng đang trên đà tăng mạnh.

Trên thực tại, dân châu Phi đã quá nản với phí ma chay (lên tới nhiều tháng thu nhập) mỗi khi có người nhà tốn. Còn ngân hàng toàn cầu Standard Chartered khẳng định, bảo hiểm tang lễ là một giải pháp quan yếu để họ chinh phụ các khách hàng mới tại các thị trường kém phát triển hơn.

Ở nước này, đám tang có thể kéo dài 3 ngày với những thủ tục khá cầu kỳ. 300 USD), quá cao so với thu nhập trung bình của dân châu Phi.

Theo truyền thống, người châu Phi sẽ giết một con bò để mời khách, ngốn từ 6. 000 rand (tương đương 3. FSB tại Nam Phi đã cấp phép cho 39 hãng bảo hiểm cung cấp sản phẩm tang lễ, bao gồm cả tổng đài Vodacom. 000-8000 rand, cộng với thực phẩm trung bình 3.

Hollard cũng đang hiệp tác với câu lạc bộ bóng đá Nam Phi Kaizer Chiefs để khai phá thị trường 14 triệu fan mến mộ cho sản phẩm bảo hiểm tang lễ. 000 rand). Riêng Nam Phi, nền kinh tế lớn nhất khu vực, tỷ lệ tử vong là hơn 17/1. Theo ước lượng của hãng bảo hiểm Hollard, Nam Phi, một đám tang có thể tiêu tốn khoảng 30.

Bởi vậy, họ đành tìm đến một công ty bảo hiểm tang lễ bởi để được thanh toán các khoản hoài liên quan đến đám tang. Có vẻ như những dịch vụ như bảo hiểm xe hơi, bảo hiểm tài sản không mấy phù hợp với đại bộ phận nhân dân châu Phi - những người còn đang vật lộn với miếng cơm manh áo.

Thi hài thường được yên nghỉ tại những săng đặt riêng và phải ăn nhập với nghề nghiệp của người chết (ngư dân thường nằm trong cỗ ván hình con cá, còn thương buôn thì nằm trong cỗ áo hình quả chuối. Đối thủ lớn hơn của họ là MTN cũng đang hợp tác với Hollard để bán sản phẩm tang lễ bằng điện thoại tại Ghana.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét