Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Phê duyệt dự thảo Thỏa thuận đa phương hóa Sáng kiến Chiềng đáng tin cậy Mai mới.

Phan Hiển. Sáng kiến Chiềng Mai (CMIM) đã được ký kết từ năm 2009 và chính thức có hiệu lực từ năm 2010. Thỏa thuận sửa đổi cũng bổ sung các điều khoản hợp với chức năng ngăn ngừa khủng hoảng. Theo đó, sẽ mở rộng khuôn khổ của Thỏa thuận CMIM, không chỉ giới hạn ở chức năng giải quyết khủng hoảng mà sẽ được bổ sung thêm chức năng dự phòng khủng hoảng để tăng cường màng lưới an ninh tài chính như là một cơ chế tự vệ và củng cố niềm tin của thị trường đối với kinh tế khu vực. Phó Thủ tướng giao Thống đốc nhà băng quốc gia Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Tài chính đồng ký kết Thỏa thuận trên với các nước ASEAN+3.

CMIM ra đời với mục tiêu cung cấp các khoản tài chính nhằm hỗ trợ nguy cấp cho các nước thành viên khi gặp khó khăn về cán cân tính sổ ngắn hạn đồng thời bổ sung các thỏa thuận tài chính quốc tế.

Cơ chế cho vay của CMIM được thực hành chuẩn y các giao dịch hoán đổi tiền tệ song phương giữa đồng USD và đồng bản tệ của các nhà băng Trung ương ASEAN+3. Nhà băng Nhà nước Việt Nam chủ trì, kết hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan hệ trọng xây dựng kế hoạch thực hiện Thỏa thuận trên ngay sau khi có hiệu lực. Theo lãnh đạo cơ áo quan chính và nhà băng Trung ương của các nước ASEAN+3, CMIM mang ý nghĩa lớn về kinh tế và chính trị của các nước ASEAN+3, trình bày sự cam kết hợp tác gắn bó và chặt đẹp, đánh dấu một bước tiến đáng kể trong tiến trình hợp tác tài chính của khu vực ASEAN+3.

So với Thỏa thuận CMIM hiện tại, quy mô của quỹ CMIM sẽ tăng từ 120 tỷ USD lên 240 tỷ USD, tăng phần cho vay khi không có chương trình vay của IMF từ 20% lên 30% và 40% tùy điều kiện cho phép, kéo dài hạn cho vay và chu kỳ hỗ trợ tổng thể. Tiếp đó, tại Hội nghị   Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3 lần thứ 16 đã diễn ra tại Dehli, Ấn độ bên lề Hội nghị thường niên của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)   , các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3 đã phê chuẩn Thỏa thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai sửa đổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét