Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Indonesia, Việt Nam vấn doanh nghiệp Mỹ nhất trong khối còn rất nóng ASEAN.

Cụ thể, 61% doanh nghiệp Mỹ làm ăn tại Việt Nam tham gia cuộc khảo sát cho biết họ sẽ mở rộng lực lượng cần lao tại Việt Nam trong những tháng cuối năm nay và trong năm 2014 vì phần đông doanh nghiệp nhận định rằng lợi nhuận sẽ tăng trong năm 2013 (62% số doanh nghiệp) và tiếp chuyện tăng trong năm 2014 (85% số doanh nghiệp)

Indonesia, Việt Nam thu hút doanh nghiệp Mỹ nhất trong khối ASEAN

Không chỉ vậy, có tới 73% doanh nghiệp Mỹ được hỏi bày tỏ tin rằng trong 2 năm tới, ASEAN sẽ đóng vai trò quan trọng hơn đối với doanh thu trên toàn thế giới của họ.

Trong khi đó, đối với Việt Nam, niềm lạc quan vào triển vọng đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ vẫn là khá lớn. Theo AFP, cuộc khảo sát được Phòng thương nghiệp Mỹ tại Singapore tiến hành từ ngày 10/5 đến ngày 10/6 với lãnh đạo của 475 doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại 10 nước thành viên ASEAN.

Rõ ràng, việc các doanh nghiệp Mỹ vẫn coi ASEAN là điểm đến đầu tư đầy hấp dẫn sẽ là thời cơ rất tốt cho các nước Đông Nam Á tận dụng, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái như giờ, cũng như những ảnh hưởng bị động từ nền kinh tế Trung Quốc.

Không chỉ vậy, ông Ed Royce còn cho rằng Indonesia chính là một hình mẫu cho các nước trên thế giới về những gì mà cải cách kinh tế và sự quản lý chặt mang lại. Tuy nhiên, điều đó vẫn còn phụ thuộc lớn vào kết quả thương lượng hiệp nghị Đối tác Xuyên thăng bình Dương (TPP) mà ASEAN đang tham gia cũng như bài toán thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc – nhà nước đang khiến nhiều doanh nghiệp Mỹ phải đau đầu bởi những chính sách “đặc sắc riêng có” – của các nước thành viên ASEAN, khi điều này rất có thể sẽ trở thành cơ sở tạo ra những nền kinh tế “sao chép” một mô hình bất tuân theo quy luật.

Trong đó, tham nhũng là nỗi nhức nhói hàng đầu tại hồ hết các nước thành viên ASEAN, ngoại trừ Singapore và Brunei. Phần lớn các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tham dự khảo sát đều phàn nàn về hệ thống văn bản luật pháp cồng kềnh cũng như chất lượng cơ sở hạ tầng yếu kém.

Với 79% số doanh nghiệp Mỹ cho biết hoạt động thương nghiệp và đầu tư của họ tại ASEAN trong 2 năm qua tăng và 91% nhận định rằng hoạt động này sẽ tiếp kiến tăng trong 5 năm tới được cho là những dấu hiệu cho thấy sẽ ngày một nhiều các khoản đầu tư của Mỹ đổ vào khu vực này. Mặc dù, các doanh nghiệp Mỹ vẫn lạc quan về triển vọng kinh doanh chung của ASEAN, tuy nhiên thách thức của khu vực này vẫn còn tồn tại khá nhiều.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng cho thấy các nhà nước quyến rũ nhất để mở mang kinh dinh cho các doanh nghiệp Mỹ bao gồm Indonesia, tiếp theo là Việt Nam, Thái Lan và Myanmar. Thực tế, kết quả cuộc khảo sát này khá trùng khớp với lời tuyên bố được đưa ra hôm 19/8 của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tại thủ đô Jakarta rằng chính phủ Mỹ cam kết sẽ mang lại nhiều dịp đầu tư cho Indonesia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét