Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Kinh nghiệm chia sẻ ngay KTSTQ về mã số HS trong thủ tục HQĐT.

9900, thuế suất thuế NK ưu đãi 38% chứ không phải là đầu đọc thẻ TKR, mã HS 8571909000 thuế suất thuế NK ưu đãi 2% như công ty đã khai báo

Kinh nghiệm KTSTQ về mã số HS trong thủ tục HQĐT

Tiến hành tra số liệu XNK, và hệ thống GTT01, Chi cục KTSTQ Hải Phòng phát hiện, từ ngày thành lập Công ty X. Bên cạnh đó, số lượng khai báo là 1 nghìn chiếc đầu đọc thẻ hiệu TKR, nhưng tổng trọng lượng là 6.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục thương chính KCN&KCX Hải Phòng. Ảnh. Làm TTHQĐT tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hải Phòng khu vực 2, NK mặt hàng khai báo là: Đầu đọc thẻ hiệu TKR, mã HS 8571909000, thuế suất NK ưu đãi là 2%.

Hơn thế nữa, Công ty xin hủy tờ khai khi bị phân vào luồng đỏ, chọn lọc tên hàng khác và khi được phân vào luồng xanh mới tiến hành làm thủ tục thông quan (tránh thẩm tra thực tế hàng hóa).

Điều này cho thấy khả năng gian lận trong việc khai báo tên, mã số thuế.

T. Qua phân tích, so sánh các thông báo khai báo trên tờ khai thương chính điện tử, Chi cục KTSTQ- Cục Hải quan Hải Phòng thấy: Cùng một giao kèo, Invoice, tải đơn và cùng số lượng nhưng DN khai báo trên 2 tờ khai khác nhau về tên hàng, mã số HS.

Như vậy, mỗi đầu đọc thẻ nặng hơn 6,6 kg là bất hợp lý, vì các đầu đọc thẻ bình thường rất bé, trọng lượng chỉ vài chục đến vài trăm gam.

Để thu thập, xử lý thông báo có hiệu quả cần phải có sự phối giao kèo bộ, chém giữa các phòng QLRR, đội kiểm soát thương chính, Chi cục KTSTQ và các chi cục cửa khẩu. NK hiệp phân loại vào nhóm 8521, mã số hàng hóa 8521.

Trước tình hình này, Chi cục KTSTQ đã tiến hành KTSTQ tại trụ sở DN. Thu Trang. Chỉ NK 3 lô hàng, hai lô hàng NK trước là ô tô và bóng đèn hình tivi có trị giá khoảng 140 nghìn USD, nhưng lô hàng lần này có trị giá tới 290 nghìn USD (khoảng 6 tỷ đồng).

Cho rằng, do sản phẩm có khe cắm để đọc thẻ nên đã khai báo là đầu đọc thẻ nhưng dấn công dụng chính là sản phẩm máy hát kakaoke.

Bài học kinh nghiệm rút ra từ trường hợp này, Cục Hải quan Hải Phòng phân tích, đối với TTHQĐT nếu việc thẩm tra chỉ dựa vào thông báo khai báo trên tờ khai theo cách thường nhật sẽ không có hiệu quả vì có rất ít thông báo.

656 kg. 90. Sau đó, ngày 6-7-2011, Công ty X. Tiến hành xác minh tại ngân hàng, thu thập được hiệp đồng vay vốn tín dụng để NK mặt hàng là âm ly máy hát kakaoke model TKR-304v.

Làm TTHQĐT tại Chi cục thương chính cửa khẩu Cảng Hải Phòng khu vực 1, NK mặt hàng khai báo là: Thiết bị kết nối ngoại vi, mã HS 8517622100, thuế suất thuế NK ưu đãi là 2%. Công ty đã ký biên bản nhấn hành vi khai báo tên hàng và mã số thuế. Gieo tên tàu, số chuyển vận đơn và tiến hành xác minh tại hãng tàu số chuyên chở đơn của lô hàng, cũng như gieo thông báo trên Internet thì thông báo khai báo của DN không chính xác… Tiến hành làm việc với Công ty, lãnh đạo Công ty này giải trình do lỗi đường truyền Công ty không lấy được thông tin phản hồi từ cơ quan Hải quan.

Trước những bằng chứng chuẩn xác chẳng thể chối cãi, Công ty X. Để soát, xác minh các dấu hiệu nghi vấn thì phải tiến hành rà, xác minh tại bên có liên hệ như: hãng tải, ngân hàng, đối tác, lục vấn thông tin trên mạng Internet… Đặc biệt, đối với các lô hàng có trị giá lớn, khai báo không rõ ràng về tên hàng, khả năng rủi ro cao cần phải ưu tiên thẩm tra để ngăn chặn kịp thời sai phạm, không để sai phạm kéo dài sẽ khó khắc phục do số thuế phải truy thu lớn, DN không có khả năng nộp thuế dẫn đến nợ xấu.

Tờ khai được phân luồng xanh (thông quan ngay, không phải xuất trình hồ sơ và hàng hóa). Quá trình KTSTQ cho thấy, giấy mời bị trả lại do công ty chuyển hội sở và không đăng ký hội sở mới.

Từ những căn cứ kết quả KTSTQ, căn cứ công dụng chính của sản phẩm và chú thích nhóm 8471 và 8521 thì mặt hàng của Công ty X. Bên cạnh đó, đại diện của Cục Hải quan Hải Phòng cho rằng, việc KTSTQ đối với tờ khai Hải quan điện tử luồng Xanh chẳng thể thẩm tra bình thường bằng cách đối chiếu thông tin khai báo trên tờ khai thương chính với các chứng từ thuộc bộ hồ sơ vì DN không phải nộp cho cơ quan Hải quan khi làm thủ tục.

Tờ khai được phân luồng Đỏ (thẩm tra hồ sơ giấy và hàng hóa), và công ty không đến làm thủ tục, hoặc xin hủy tờ khai. Việc xử lý thông tin phải toàn diện, khoa học, có hệ thống và có chiều sâu, phải áp dụng mọi kiến thức có can hệ như thương phẩm học, ngoại thương để phân tích, đối chiếu, gạn lọc.

B Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, ngày 30-6-2011, Công ty X.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét