Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

TP HCM tham liên tục vọng tổ chức Liên hoan nghệ thuật hàn lâm.

Sau khi tập trung nhiều ý kiến, kiến nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn để xuất: vị trí gần nhất có thể xây dựng hí trường giao hưởng đúng chuẩn là ở công viên 23/9

TP HCM tham vọng tổ chức Liên hoan nghệ thuật hàn lâm

Khó khăn là điều có thể nhìn thấy trước mắt, nhưng HBSO đặt ra tham vọng, từ năm 2013, sẽ duy trì liên hoan nghệ thuật quy mô lớn định kỳ hai năm một lần.

Tuy thế  ,   để thực hiện Liên hoan nghệ thuật năm nay, ban tổ chức phải nuốm để giữ chỗ tại Nhà hát TP HCM suốt bảy đêm bảy ngày. Ông Võ Trọng Nam (thứ tư từ trái qua) - Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch TP HCM - là một trong những khán giả yêu thích chương trình "nhạc điệu mùa thu".

Công văn này cũng nêu ra, trong mai sau, thành phố có thể có một rạp hát đa năng khác ở Thủ Thiêm. Ở các năm trước, chương trình còn bị nhận xét là diễn ra phập phù. Ông giám đốc dấn, nếu không có sự tiếp sức của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP HCM, các cơ quan ban ngành và nhiều đơn vị khác ủng hộ về mặt tổ chức, kinh phí… thì liên hoan khó mà diễn ra.

Vừa qua, các ban ngành ở TP HCM đã có cuộc hội thảo bàn về việc xây hí viện giao hưởng ở thành thị. Đến năm 2015, hí viện này có kế hoạch nối mang liên hoan trở lại với số lượng nghệ sĩ trong, ngoài nước tham gia nhiều hơn, hy vọng mời được cả các đoàn múa từ Pháp, Hà Lan về trình diễn giao lưu, đặt mục tiêu mời được Nghệ sĩ quần chúng Đặng Thái Sơn về TP HCM làm hẳn chương trình riêng.

Câu chuyện hí viện nào dành cho các loại hình nghệ thuật hàn lâm vẫn là nỗi lo đau đáu của người trong giới. Ông Trần Vương Thạch cho biết, chuyện không có Nhà hát riêng khiến ban tổ chức chưa chủ động trong việc dàn dựng, tổ chức kỳ liên hoan

TP HCM tham vọng tổ chức Liên hoan nghệ thuật hàn lâm

Năm nay, nội dung chương trình mỗi đêm cô đọng và tụ hợp vào chủ đề hơn. Buổi trình diễn riêng của Henrich Alpers, tuấn kiệt dương cầm Đức, diễn ra vào tối 21/8 tại hí trường TP HCM.

Tùy theo sự góp mặt của nhà tài trợ hay việc nghệ sĩ nào sắp xếp được để dự thì thời kì sự kiện diễn ra được kéo dài hay rút ngắn. Ngày nay, lịch đăng ký chỗ ở hí viện TP HCM trong năm 2014 đã đầy kín. Thoại Hà. Ở các năm trước, có những buổi có đến hơn 10 nghệ sĩ trẻ cùng biểu diễn.

Vợ chồng nghệ sĩ Bùi Công Duy - Trinh Hương biểu diễn trong đêm nhạc tối 17/9. Đó là chưa kể, các hoạt động giao lưu khác trong khuôn khổ chương trình, cũng như việc tập dượt của các nghệ sĩ đều phải được thay đổi địa điểm liên tục. Các nhạc phẩm, các bài diễn tấu nên chi cũng khá ngắn, chừng như chỉ giúp người nghe “cưỡi ngựa xem hoa”. Trong bối cảnh chương trình trình diễn nhiều mà điểm trình diễn chuyên nghiệp lại thiếu như hiện thời, để có được một đêm diễn ở hí viện TP HCM là điều không phải dễ dàng

TP HCM tham vọng tổ chức Liên hoan nghệ thuật hàn lâm

Đây là lần trước tiên trong tám năm hoạt động, chương trình thường niên của hí trường Giao hưởng Nhạc vũ kịch tỉnh thành (HBSO) được nâng lên tầm vóc của một liên hoan nghệ thuật. Buổi khai mạc 'Liên hoan Giai điệu mùa thu 2013' diễn ra tối 16/8 tại Nhà hát TP HCM mở đầu cho hàng loạt tiết mục biểu diễn, chương trình giao lưu kéo dài liên tiếp đến 25/8.

Từ vài tháng trước, HBSO đã phải đăng ký trước lịch diễn năm 2014 của mình ở Nhà hát này, nếu chậm chân sẽ không cạnh tranh nổi với các đơn vị khác. Mỗi người chỉ chơi được 5-10 phút rồi vào để người khác tiếp chuyện. Cả hai dự án này đều vẫn còn nằm trên giấy. Do các loại hình nói trên đều khá kén khán giả, các đêm diễn của chương trình ở Nhà hát TP HCM còn nhiều ghế trống.

Tuy thế, ít nhiều dúm tia hy vọng cho những người trong giới. Riêng năm nay, sự kiện cuốn khoảng 130 nghệ sĩ chuyên nghiệp trong nước và quốc tế - số lượng lớn nhất từ trước đến nay - cùng lịch trình biểu diễn phong phú, được lên chi tiết từ trước, trải đều qua các lĩnh vực nhạc giao hưởng, nhạc kịch và vũ kịch.

Có những đêm dành hẳn cho vũ kịch, những đêm dành hẳn cho hợp xướng, giao hưởng… Điển hình là đêm 21/8, chương trình dành trọn vẹn thời gian cho tiếng đàn của nhân kiệt dương cầm Hinrich Alpers. Nhưng không phải vì vậy mà ban tổ chức kéo nội dung tiết mục biểu diễn xuống mức “nhẹ” hơn, đơn giản hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét