Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Làm ăn chụp giật, xuất mọi người đọc khẩu rau quả gặp khó.

Với thị trường càng khó tính, sự ổn định càng cao, rủi ro càng thấp” - ông Thành nói

Làm ăn chụp giật, xuất khẩu rau quả gặp khó

NGUYỄN TRÍ. Cụ thể, dù là cường quốc xuất khẩu trái cây nhưng đến nay VN vẫn chưa có một tài liệu cụ thể, đồng nhất về phương pháp xử lý, bảo quản rau quả, nhiều nhà sinh sản sử dụng thuốc bảo quản, bảo vệ thực vật trôi nổi tiềm tàng nhiều rủi ro.

Đóng gói thanh long để xuất khẩu tại Công ty An Phú - Ảnh: Nguyễn Trí Ông Nguyễn Văn Thành, chủ toạ HĐQT Công ty An Phú A. Chẳng hạn, có thời khắc thanh long xuất sang Mỹ có giá 10-15 USD/kg, các doanh nghiệp VN xuất khẩu ồ ạt, tranh nhau hạ giá để giành đối tác, khiến giá thanh long xuống 3-7 USD/kg. “Đừng nói xuất bao nhiêu tấn, mà hãy hỏi ta đã làm gì để nâng giá trị trái cây Việt.

12, TP. Nhiều nhà kinh dinh cho biết sự thiếu quan tâm của cơ quan quản lý, để doanh nghiệp mạnh ai nấy làm là duyên cớ dẫn đến hiện tượng kinh doanh càng bát nháo hiện. Hậu quả là sau một thời kì ngắn, nhiều nhà xuất khẩu bị vỡ nợ, đối tác nghi ngại. “Hiện nhiều đối tác của chúng tôi đã quay sang lấy hàng Thái Lan, Trung Quốc vì không thể đợi thêm, trong khi Cục Bảo vệ thực vật vẫn chưa có một văn bản hướng dẫn chính thức nào.

HCM), cho biết tình trạng cạnh tranh không lành mạnh diễn ra khá phổ biến trong xuất khẩu trái cây VN những năm qua.

Theo ông Thành, hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu hiện mở mang thị trường dàn trải, trong khi năng lực có hạn, dẫn đến chất lượng rau quả thiếu ổn định. Cứ đà này, nhiều doanh nghiệp sẽ chết vì mất mối” - bà Phong lo lắng.

Tân Bình, TP. Bà Nguyễn Thị Thái Thu Phong, Công ty Trung Nhân (Q. P. HCM), bức xúc cho rằng hơn năm qua, doanh nghiệp này phải ngưng xuất khẩu năm mặt hàng rau tươi bị tạm ngưng sang EU chỉ vì những doanh nghiệp làm ăn chụp giật.

Việc khai triển chương trình GlobalGAP, VietGAP với kinh phí chứng thực lớn cũng chưa hiệu quả do đầu ra thiếu ổn định, trong khi chưa chú trọng đầu tư thêm cho quy hoạch vùng trồng và định hướng cây trồng, thị trường cho người sinh sản.

P (Q.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét