Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Nghiêm trị việc xén lương khá là hot người lao động để làm giàu.

Trong đó đốn là các DN ký hợp đồng thời vụ ba tháng với rất nhiều công nhân trong khi họ hoàn toàn đủ điều kiện để ký hợp đồng không hạn

Nghiêm trị việc xén lương người lao động để làm giàu

Mọi việc vẫn đang được theo dõi nên Ban nội trị Trung ương chưa cần có chỉ đạo cho Ban nội trị Thành ủy vào cuộc. Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cũng ít là đang tiến hành thanh tra các đơn vị công ích có 100% vốn Nhà nước. HCM cao ngất nhưng những thiệt hại về ngã, đổ cây xanh gây ra thường đổ cho… trời. Qua thanh tra tám DN đều phát hiện có sai phạm.

Bà Lê Ngọc Thùy Trang, Chi cục trưởng Chi cục Tài chính DN thuộc Sở Tài chính, thông tin Thông tư 27/2010 của Bộ LĐ-TB&XH chỉ dẫn về lương hướng đã tách bạch rất rõ về hai quỹ lương hướng của ban điều hành và người cần lao.

Trước đó, giải trình về việc lãnh đạo của bốn công ty công ích có lương khủng, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết từ năm 2010, các đơn vị này chuyển sang công ty bổn phận hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) không còn trực thuộc Sở GTVT.

“Khi cả TP đang cố kỉnh vượt qua khó khăn thử thách thì các doanh nghiệp (DN) này lại có những hành vi như vậy nghe có thấu tình đạt lý không? Sắp tới chúng tôi sẽ cho tổng kiểm tra quỹ lương của các DN” - ông Quân nói.

Cái gốc là coi xét cơ chế phân phối lợi nhuận thế nào, lợi nhuận nảy từ đâu, cỗi nguồn gia tăng… Nếu không hợp pháp, hợp lý thì xử lý nghiêm để tạo công bằng cho tầng lớp. Do đó, Sở không can thiệp vào quỹ lương của lãnh đạo và công nhân của các đơn vị này.

Bộ đơn giá định mức uổng này đã ban hành nhiều năm và đến nay đã lạc hậu nên cần phải xem xét lại”. Các DN làm việc này để không phải đóng bảo hiểm tầng lớp và bảo hiểm y tế và người cần lao chỉ được hưởng lương như đã ghi trong hiệp đồng.

Từ đó có cơ chế xóa sự chênh lệch quá lớn giữa lương lãnh đạo, cán bộ với công nhân viên để tạo được công bằng xã hội là điều tốt”.

Tuy nhiên, qua việc này các cơ quan quản lý Nhà nước cần rà soát không chỉ ở các doanh nghiệp công ích mà còn ở một số doanh nghiệp, tổ chức khác. Khi nào cần, chúng tôi sẽ thực hành điều đó. Nếu sau khi kiểm tra, các cơ quan chức năng xác định đây là một hình thức tham nhũng tinh vi hoặc chiếm đoạt tài sản thì tôi nghĩ cơ quan chức năng sẽ xử nghiêm vấn đề này.

HCM, khi được hỏi về vụ lương “khủng”, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, nói: “Cần xem thu nhập của doanh nghiệp công ích đó thế nào để xác định lợi nhuận, phân chia ra sao.

Tuy nhiên, bà Trang khẳng định hiện thời không có DN nào thực hành báo cáo. Cũng theo ông Lê Hoàng Quân, các công ty ký hiệp đồng ngắn hạn với người lao động trong khi họ hoàn toàn đủ điều kiện để ký hiệp đồng dài hạn là hoàn toàn sai trái.

“Đây là việc làm sai cả về nghiệp vụ lẫn đạo đức. Lương cán bộ quản lý đơn vị công ích cây xanh ở TP. CƯỜNG VIỆT HOA. Hiện thời, Sở LĐ-TB&XH đang hoàn tất vắng về việc thanh tra tám DN công ích và sẽ ít TP trong ngày 30-8” - ông Khiết nói.

Ảnh: MP Về định mức bất hợp lý dẫn đến các công ty công ích đều tăng năng suất, ông Thanh cho biết thêm: “Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà đã chỉ đạo Sở GTVT và các sở, ngành liên tưởng rà lại ắt vấn đề liên quan đến đơn giá định mức phí tổn. Cũng theo Sở LĐ-TB&XH, các DN này lấy quỹ lương của người cần lao để chi cho các hoạt động khen thưởng, chi lương cho các viên chức quản lý.

Hiện, nó chỉ mới là hiện tượng, chưa có cứ để kết luận điều gì. Ngày 29-8, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân khẳng định tại cuộc họp về tình hình kinh tế-xã hội tám tháng đầu năm như trên. “Bớt lương, bớt thu nhập của người lao động để làm giàu cho bản thân lãnh đạo là sai hoàn toàn, phải nghiêm trị chứ không chỉ xử lý thu hồi lương lậu là xong”. Do đó, việc lấy quỹ lương của người cần lao chi cho ban điều hành và các mục đích khác là cố tình làm sai quy định.

M. Thông tư này cũng nêu rõ các DN công ích khi chuyển qua công ty TNHH MTV thì mỗi năm đều phải vắng quỹ lương do UBND TP ưng chuẩn. Xử nghiêm nếu đó là tham nhũng Ngày 29-8, bên lề một hội nghị tại TP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét