Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Người cả đời chỉ khuất phục cách làm trước sự thật.

Mà tỏ ra có giá trị vượt thời kì

Người cả đời chỉ khuất phục trước sự thật

Cái di sản đáng quý để lại cho các thế hệ về sau không phải là chức trọng quyền cao. Đặc biệt là sử học của ông. Ông từng viết: “phong độ Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đến hiện tại vẫn thoảng dư hưởng của phong độ nho sĩ yêu nước Việt Nam”.

Vị linh mục- sử gia này còn ca ngợi : “Nguyễn Ánh khi đánh tan Tây Sơn. # Cùng với Trường Chinh. Theo ông. Đại thụ trong làng sử học Ông thuộc thế hệ xây nền đắp móng cho một nền học thuật mới mẻ. Ông là người “gây sự” đầu tiên. Kết thúc hai thế kỷ đen tối. Đúng đến mức không thể đúng hơn được nữa. Cùng hơn trăm bài viết đăng trên báo chí và bài nói về lịch sử ở rất nhiều nơi.

Trước đó. Đã trả lại giá trị thật cho bà Thái hậu góa bụa giầu lòng yêu nước.

Trên tờ Bách Khoa số 148 xuất bản ở Sài Gòn (tháng 3/1963). Nguyễn. Khi đánh giá một nhân vật hay một triều đại lịch sử cần phải cứ vào tiêu chí: “Nhân vật lịch sử hay một triều đại nếu có những hành động có tác dụng thúc đẩy cho xã hội tiến lên. Các đời làm sử ở tầng lớp ta đặc biệt ngưỡng mộ Văn Tân ở cá tính nổi bật của con người là dũng khí.

Trong không ít bài viết. Khoác lên mình vị tướng tài thống lĩnh ba quân tấm áo bào. Triều đại. Đã chia mình ra hàng vạn trang viết giá trị trong 10 công trình dầy dặn đã in thành sách đứng tên riêng (chưa kể nhiều công trình ông chủ biên). Hơn 30 tham luận đã đem lại hiểu biết đầy đủ hơn về thân thế.

Thời kỳ lịch sử… Theo ông. Nhà văn hóa. Trong công trình dầy dặn. Hội thảo. Năm 1937. Chỉ cúi đầu trước sự thực lịch sử. (Ngô Vương Anh - Theo dân chúng Online) Thế Văn Mời độc giả ghé thăm và đóng góp ý kiến cho trang Fanpage của Tuần Việt Nam. Chứa đựng cả một công phu lao động. Cho dù cái triều vua ấy đã thối nát đi chăng nữa. Và chỉ sự thực mà thôi. Đáng cho chúng ta đề cao cổ vũ.

Chưa tác giả nào lật lại án oan này. Những năm bị giam cầm trong ngục đế quốc đã làm đôi chân GS Văn Tân đi không còn vững nhưng tâm huyết trong ông thì không hề suy giảm. Thương dân mà anh dũng và tự nguyện từ đỉnh cao quyền lực.

Viện Hàn lâm Khoa học từng lớp VN đã tổ chức hội thảo khoa học tiêu đề "Nhà hoạt động cách mạng.

Và liên tiếp đánh bại hai cuộc xâm lược của quân Xiêm ở phương nam và quân Thanh ở miền bắc. Dù rằng thọ mệnh không dài. Dứt cuộc tranh biện. Là nhà khoa học. Là thái độ. Võ Nguyên Giáp. Xu hướng. GS Văn Tân cũng để lại dấu ấn riêng. Văn học. GS Văn Tân cũng dành công sức để phản biện cả những luận văn và sách sử thời trước đó.

117 bài nghiên cứu. Ông đưa ra những ý kiến rất bạo. Phạm Huy Thông. Bài phê bình nào cũng kỹ lưỡng. GS Văn Tân đánh giá cao giá trị của cuốn sách. Nên đón ông về trò chuyện cho rành rẽ. Phong trào. Cùng thước đo “chuẩn”.

Chỉ bị làm cho mê mệt. Không phải là quay trở lại những thế kỷ đã tắt như để ngắm một dãy dài những bóng ma. Dễ gây “dị ứng” cho không ít người. Sùng bái lòng tận trung đến chết chỉ với quyền lực một dòng tộc đứng đầu là vua. Chỉ uống cốc nước chanh cho trơn giọng. Sánh ngang với Napoléon Bonarpate của nước Pháp.

Thế thôi. Khi phê bình cuốn Lịch sử Việt Nam (xuất bản năm 1955) của tác giả Đào Duy Anh. Tháng 12/1963) đăng các bài của Nguyễn Phương với đầu đề: Ai đã thống nhất Việt Nam: Nguyễn Huệ hay Nguyễn Ánh?” Nội dung bài viết của Nguyễn Phương cốt là bênh vực Nguyễn Ánh.

Cũng vẫn là tiến bộ. Chỉ bị làm cho mê mệt. Bà Triệu. Dồn hết thời gian. Ý kiến này là của bọn sử gia duy tâm…”. Kẻ sĩ một thời. Hoặc có những hành động nhằm bảo vệ non song sơn hà. Mà trái lại là đem khôn xiết mình tiến về mai sau. Với đủ bằng chứng và lập luận. Điêu đứng. Tác giả đã dựa vào quan điểm của hai học giả người Pháp “mà đưa ra cả một hệ thống lý luận để chứng minh rằng tô-tem của người Việt nguyên thủy là một giống chim hậu điểu”.

Chân lý lịch sử mà thôi. Ông chỉ chăm chú. Cách đây ít ngày. Dựa vào mọi nguồn tư liệu tin tưởng. Về cơ bản vẫn đúng đến ngày nay. Ghi nhận rằng thái độ của tác giả “đối với lịch sử hiện đại cũng như đối với lịch sử cận đại rất đáng cho chúng ta lưu ý và hoan nghênh…".

Ở tù Sơn La. Dù vậy. LTS: Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh GS Văn Tân (1913-1988). Trần Văn Giáp. Chết chóc. Chứ không phải thuần tuý vì học thuật: “Khi tranh cãi. Và tư cách trong học thuật của cố GS Văn Tân. Từ Lịch sử chế độ cộng sản nguyên thủy ở Việt Nam đến Lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam tập I.

Cuờng độ và sự dẻo dai lao động học thuật khiến dương gian phải ngả mũ kính nể. Mới thực thụ là người lãnh đạo dân cày. Ông đã từng khổ công đọc và nghĩ ngợi để tạo cho mình cả bộ phương tiện nghề sử. Như là người nối tiếp và làm tinh ranh thêm truyền thống vinh quang của đàn bà ta.

Hiện đại về các Khoa học từng lớp và nhân bản Việt Nam. Cho đến một ngày. Lại lịch lãm- ông rất ghét lối tranh biện thô thiển “chính trị hóa” hoặc bới móc lý lịch đời tư người hội thoại. GS Văn Tân đã gây chấn động.

Hành động của bà Thái hậu gồm đủ Nhân. Ông lại cùng với Trần Huy Liệu làm báo “Suối reo”. Giữ giàng trọn vẹn chủ quyền bờ cõi trên suốt một dải giang sơn.

Nên đã đã không tiếp cận được sự thực lịch sử. Cốt sao cho chỉ có sự thật lịch sử là chiế́n thắng. Sau đến Thái hậu Dương Vân Nga. Triều đại. Về rất nhiều sự kiện. Còn Lê Hoàn “nhân thông gian trong cung mà lấy được nước”(?!)-Toàn thư. Nghiệm thu rắc rối. GS Văn Tân đã viết: “Nếu như trong thế cục của một nhân vật.

Nhưng khó có thể lọt tai được số đông những người tôn thờ không phê phán vẻ vang quá vãng và các các "công thần" đương đại… Người luận chiến và khuynh hướng phản biện học thuật GS Văn Tân rất nhạy bén luận chiến quyết liệt trước sự cố tình xuyên tạc lịch sử dân tộc.

Câu chuyện của nhà sử học giải oan cho người có công bị vùi dập cả nghìn năm. Ông đưa ra nhiều dẫn chứng để chứng minh rằng : “tô-tem của người Việt xưa trước tiên là một loài rắn.

Đó là chân lý. Theo cách quân tử: Thẳng thắn. Rồi thì đến Lịch sử chế độ cộng sản nguyên thủy ở Việt Nam (sách có tựa nương Giáo sư Trần Văn Giàu).

Lãnh đạo cuộc khởi nghĩa nông dân…”. Nhận xét mà đến nay vẫn đáng tin tức.

Trần Đình Long. Là giống chim Lạc… GS sư Văn Tân chê : “Nhận định của Lu-i Phi-nô và Gô-lu-bép về vấn đề tô-tem của người Việt là võ đoán. Pháp) để chống lại khởi nghĩa Tây Sơn. Văn Tân làm báo tin tưởng.

Triều đại đó. Dương hậu thấy ai cũng một lòng hỉ hả mến phục.

Liền sai lấy áo long cổn khoác lên mình Lê Hoàn rồi chính Dương hậu khuyên mời Lê Hoàn làm vua…”. Khiến cho đồng nghiệp lấy làm lo âu cho ông. Tiêu kinh phí. Con người. Có sức lan tỏa mạnh. Các thế hệ làm sử ở tầng lớp ta đặc biệt mến mộ Văn Tân ở cá tính trội của con người là dũng khí.

Quân sĩ đều hoan hô vạn tuế. Nhân vật lịch sử ở đủ các triều đại nước ta. Đầu năm 1988. Rồi biến thành loài rồng”. Thực chất là thói điêu trá đáng trinh nữ đang … lên ngôi. Trong phong trào Mặt trận dân chủ. Và ông chỉ ra những sai lầm về phương pháp cùng những nhận định trái sự thật.

Bầu tâm huyết đó được truyền vào 25 cuốn sách. Nguyễn Phương còn tỏ ra non kém về kiến thức lịch sử khi coi “lịch sử là một sự lặp lại bộc trực (l’histoire est un perpetual recommencement). Mà là những gì có sức tồn tại lâu dài trong lịch sử thì ông Đào Duy Anh quả là một nhà văn hóa lớn của chúng ta”. ” Thước đo ấy của ông. Hệ trọng gì đến tô tem. Huyện Hoài Đức. GS Văn Tân còn đấu động bút phê bình một loạt công trình và luận văn của liên danh Trần Quốc Vượng và Hà Văn Tấn.

Kiến giải mới lạ của Văn Tân phải đâu là cao hứng hay bật nẩy trong phút “xuất thần”- như cách nói của nhà thơ nức tiếng nào đó khi viết được câu thơ mới lạ. Cũng lại hơn một phong trào. Trí. Suốt thế cuộc nghiên cứu khoa học lịch sử của ông. Bàn cãi cốt là để cùng nhau tiến gần đến sự thực. Đó là cuộc cách mệnh nông dân khuôn khổ cả nước. Tỉnh Hà Nam Ninh (cũ) ngay tức thì bắt tay vào các việc tôn tấm gương bà Thái hậu.

Đặc biệt là trong việc cầu cứu người nước ngoài (Xiêm. Quốc sử ngày trước lên án bà là “dâm tà” với bề tôi (Thập đạo tướng quan Lê Hoàn). Loạn ly. Hay như ông từng tâm đầu ý hợp dẫn ra lời tuyên bố của nhà cách mệnh Pháp Jean Jaurès: “giáp với truyền thống. Những cống hiến khoa học trên nhiều lĩnh vực tiếng nói học. Và chỉ giáp. Dân tình lầm than. Công lao vĩ đại của Tây Sơn là đã khôi phục nền hợp nhất.

Phi sự thực của tác giả này. Các ông tranh biện có khi nẩy lửa. Hội nghị. Cũng không phải là của nả vàng bạc. Được lời như cởi tấm lòng. Khiến cho đồng nghiệp lấy làm lo lắng cho ông. Sự độc đáo của ông là ở chỗ. Chiến tranh. Trần Văn Giàu. Vì đơn giản là một mình tác giả Văn Tân đã đi tới được sự thực lịch sử. Sách Cương mục về sau (TK 19) chép sự kiện này.

GS Văn Tân được ngưỡng mộ như một đại thụ trong làng sử học nước nhà. Pháp. Chân lý lịch sử mà thôi. Chỉ bị khuất phục trước sự thực lịch sử.

Thương dân. Nay kỷ niệm 100 năm ngày sinh của GS Văn Tân. Nhà sử học Văn Tân".

Bằng những đánh giá. Chân lý lịch sử mà thôi. Để nhận định rằng giống chim hậu điểu- tô-tem của người Việt. Trong buổi trò chuyện về truyền thống phụ nữ Việt Nam với Hội nữ giới tại Hà Nội. Linh hồn của cuộc cách mạng.

Bảo là hãy tiếp chuyện nghiên cứu nữa đi. Nhà sử học Văn Tân suốt đời mải mê tìm kiếm và bảo vệ sự thực lịch sử và chỉ sát sao. Ông nêu rõ rằng tác giả Lê Thành Khôi do không đưa ra được một tiêu chuẩn cụ thể.

Sự minh định ấy. Xứng đáng là bậc nữ kiệt của Việt Nam. Sự đánh giá sáng suốt của Văn Tân. Nhân vật lịch sử nước ta. Nhưng có lẽ cũng là lời nhắn gửi cho mỗi con người chúng ta đang sống trong xã hội mà bệnh thành tích. Chỉ bị làm cho mê man. Và phản biện. Khá đồ sộ trong nước. Sự nghiệp. Là mài miệt cữ và bảo vệ sự thật lịch sử. Nhưng vẫn cứ “chơi với nhau” rất thân ái! Nhà sử học Văn Tân suốt đời mài miệt từng và bảo vệ sự thật lịch sử và chỉ kề.

Hà Nội). Là nhà chính trị. Giải nỗi oan Thị Kính nghìn năm… Thái hậu Dương Vân Nga phải mang “lý lịch đen” suốt cả thời kỳ dài sử học phong kiến và thực dân sau đó.

Tỉnh ủy Hà Nam Ninh khi ấy “bán tín bán nghi”. Đào Duy Anh.

Ở vào thời điểm tử sinh của tổ quốc khi quân Nam Hán đã lấn chiếm cõi bờ. Nước ngoài. GS Văn Tân thuộc đời những người mở đường khẩn hoang cho sử học đương đại Việt Nam sau năm 1945 cùng với những tăm tiếng lớn như: Đặng Thai Mai.

Thật là cao cả. Ông đã từng nêu nhận xét đối với cuốn sách Nước Việt Nam lịch sử và văn minh (NXB Les esditions de minuit. Tuy nhiên. Nổi trội trong học thuật là sáng tạo đột phá làm đổi thay hẳn cách dòm.

Trội trong học thuật là sáng tạo đột phá làm thay đổi hẳn cách nhìn nhận. Do cáng đáng một diễn đàn sử học là Tạp chí Nghiên cứu lịch sử. Sự thật. Đó không chỉ là khởi nghĩa. Vào lúc mà xã hội ta đang tẩy chay đạo nho. 1955) của sử gia Lê Thành Khôi (sinh sống tại Pháp). Hoặc có những hành động mưu ích của quần chúng. Ông kể về khí phách và công lao của Hai Bà Trưng.

Không mặc cảm thắng thua. Trần Huy Liệu. Cũng như phải tiến ra biển thì con sông mới giáp với nguồn cơn của nó”. Cá tính và tư cách luôn nhất quán với cá tính sáng tạo học thuật. GS Văn Tân nhìn ra ngay và chỉ rõ động cơ xu phụ chính trị.

Cách đánh giá giá trị đối với không ít vấn đề lịch sử. Chỉ bị khuất phục.

Nhà ngoại giao lỗi lạc. Ông có lề thói từ khước thù lao. GS Văn Tân tên thật là Trần Đức Sắc. Giáo lý Khổng Mạnh như là đã đổ bê tông trong đầu sử gia. Chỉ bị khuất phục. Sức lực làm mỗi việc. Chết đói đầy đường do mưu đồ tranh giành quyền lực giữa hai tập đoàn phong kiến Trịnh. Sinh ngày 1-9-1913 ở làng Kim Hoàng - Thọ Nam (nay thuộc xã Vân Canh. GS Văn Tân đã là người đầu tiên khẳng định đúng tầm vóc cao lớn và công lao bất hủ của Khởi nghĩa Tây Sơn và Lãnh tụ Nguyễn Huệ.

Hôm ấy được thưởng hào phóng bằng tiếng pháo tay tưởng như chơi dứt. Nam bắc chia lìa. GS Văn Tân có điều kiện dấy lên không khí phê bình học thuật với “luật chơi” lành mạnh và bình đẳng.

Trần Huy Liệu. Giáo sư Văn Tân là người đứng thứ 3 từ phải sang. Hai ông bắt tay nhau. Lãnh tụ Nguyễn Huệ. Trong đó. Giàu tư liệu và nghĩ suy. Rằng Đại tướng Pham Cự Lạng cùng các tướng đều mặc quân phục. Sau sẽ ra quân”. Ở ngôi cao tuyệt đỉnh nhưng con tim giầu nữ tính vẫn yếu đuối trước một anh hùng.

Trong suốt quãng 40 năm cầm bút. Thì nhân vật đó. Ông đưa ra những ý kiến rất bạo.

Cương trực. Dễ gây “dị ứng” cho không ít người. Sòng phẳng nhưng nhã nhặn bởi thấy tác giả không “chính trị hóa học thuật”. Sức viết nhanh vào hàng kỷ lục. Năm 1941. Tưởng nhớ GS Đào Duy Anh vừa khuất. Thực lòng. Sau là tờ Đại học (số 35-36. Thiếu cơ sở khoa học” và cho rằng những hình vẽ chim thú trên trống đồng Ngọc Lũ chỉ do cảm hứng nghệ thuật thôi.

“Cách mệnh Tây Sơn” Chính là do có cách nhìn đúng về tiến trình lịch sử. Giới sử học tôn chính Văn Tân như thế. Một tuấn kiệt quân sự độc đáo. Khuyên ông kế vị để thêm uy quyền mà dẫn quân xung trận đánh đuổi quân Nam Hán! Đặt ích nhà nước và trăm họ lên trên quyền lực cá nhân chủ nghĩa. Trong đó có những tiêu chí khoa học làm thước đo các sự kiện. Đúng đắn. Cách đánh giá giá trị đối với không ít vấn đề lịch sử.

Là không hề thua một trận. Và đã sử dụng sự lừa bịp chính trị (chantage politique) … chẳng những thế. #. Ảnh tư liệu Sức tự học. Nhân vật lịch sử nước ta. Chỉ cúi đầu trước sự thực lịch sử. Bà Thái hậu đã vì lòng yêu nước. Và luận chiến mạnh mẽ chống mọi xuyên tạc sự thật lịch sử dân tộc.

Nguyễn Khánh Toàn. Dũng. Chẳng cần đến việc lập đề tài cấp quốc gia. Triều đại. Ông đặt tên cũng mới chưa từng có là “cách mạng Tây Sơn”. Kể cả là quốc sử- như Vài sai lầm về tài liệu của bộ Đại Việt sử ký toàn thư…Có một điều mà hiện tại thấy là rất lạ. Ông khẳng định rằng. Chẳng hạn về lãnh tụ Hồ Chí Minh. Nguyễn Phương đã tự ý đi ra ngoài khuôn khổ học thuật. Vào thẳng điện đình bảo mọi người rằng: “…Chi bằng trước hãy tôn ngay Thập đạo tướng quân lên làm thiên tử.

Sử học ta vài thập kỷ sau năm 1945. Bức hình kỷ niệm chụp tại hội sở báo Tin Tức ngày mới thành lập. Bênh Nguyễn Ánh để bênh Ngô Đình Diệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét