Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Mùa Vu lan: Phóng sinh thế nào cho đúng? đã làm mới.

Tình thương không thôi thì vẫn chưa đủ mà đòi hỏi phải có nhận thức đúng về hiện thực, về việc làm cụ thể

Mùa Vu lan: Phóng sinh thế nào cho đúng?

Tỉ dụ như trong Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy tất tật người nam đều là cha mình, tuốt tuột người nữ đều là mẹ mình.

Trong tất tật các công đức, không giết hại là công đức lớn nhất”. Người phóng sinh tu phước, cứu giúp muôn loài thoát khỏi khổ ách thì bản thân không gặp các tai nạn.

Theo Đại đức, việc phóng sinh có can dự gì đến việc báo hiếu ông bà, ba má, tiên sư cha?    Trong kinh Hoa nghiêm, phẩm Phổ Hiền hạnh nguyện Phật dạy: “Chúng sinh thương yêu nhất là sinh mạng, chư Phật thương yêu nhất là chúng sinh. Chúng tôi đã có cuộc bàn bạc với Đại đức Thích Pháp Đạt (chùa Linh Sơn Phước Huệ - TP.

Cứu được thân mạng chúng sinh thì thành tựu được tâm nguyện của chư Phật. Người hợp với thí, cấp dưỡng thì cứ làm, người thích phóng sinh thì cứ làm, không thể bắt họ làm việc mà họ không thích, mặc dù đó là việc làm thiện. Nhiều người không biết phóng sinh, nhưng vì người mất mà phóng sinh là việc làm thì lợi lạc không nhỏ.

Thành thử công đức cũng rất lớn, nếu phóng sinh đúng nghĩa. Vấn đề này trong giáo lý nhà Phật, có Kinh sách nào nói và nói như thế nào thưa Đại đức?    Trong 5 giới căn bản của người Phật tử tại gia, giới sát được đặt lên hàng đầu. Không nên nặng phần hình thức, tránh cho các sinh vật phải chịu kéo dài nỗi khổ sợ hãi, ngột ngạt, tội nhân vì bị giam; có khi chúng phải mất mạng trước khi được ta giải phóng.

Quờ đất, nước là thân trước của mình. Vì sao phải phóng sinh? Nói một cách đơn giản, chúng sinh nghĩa là cứu chuộc mạng sống chúng sinh, trưởng dưỡng lòng từ bi trong ta.

Tuy nhiên hiện thời một số người làm theo mà không hiểu rõ ý nghĩa của nó nên làm mất hình trung thực, thuần khiết. Đến với chân lý không phải chỉ có một con đường. Chính điều đó mà không thể cho cái này hay hơn cái kia mà do cảm nhận của từng người. Từ đó mà sinh ra những quan điểm không hay, chứ việc phóng sinh không có gì là không tán đồng. Hiện, có một số ý kiến không nhất trí vấn đề phóng sinh vì việc này chẳng khác nào gián tiếp giết chết các con vật, bởi một số kẻ xấu vì sự phóng sinh của chúng ta mà bắt và hành tội những con vật có khi là đến chết.

Như vậy nghĩa là hành vi giải thoát, giải phóng, cứu lấy mạng sống. Người mua con vật phóng sinh thì có phước báu còn người đánh bắt thì phải có tội. Cho nên, thường thực hành phóng sinh thì đời đời kiếp kiếp sinh ra thường gặp Chánh pháp, lợi lạc nhiều thứ…Còn việc bẫy chim, bắt cá, nuôi cá bán phóng sinh là có tội không thể chối cãi được.

Vì mình sang trọng nhiều đời đều do đó mà sinh ra, nên chúng sinh trong sáu đường đều là ba má của mình. Trong đạo Phật có nhiều Kinh nói về việc phóng sinh. Cần phải vận dụng nhiều con đường, nhiều công cụ phù hợp với sức lực, hoàn cảnh, điều kiện… để hành trình đi đến chân lý không tiêu tốn quá nhiều thời gian, sức lực, khổ đau và hy sinh. Lễ phóng sinh Nếu sát hại sinh mạng để ăn thịt tức là tự giết cha mẹ mình, cũng là giết thân cũ của mình.

Đại đức nghĩ sao về quan điểm này?    Cuộc đời cần lắm tình thương và hạnh phóng sinh chỉ là một trong những cách thức làm cho tình thương hiện hữu trong thế cuộc. Vậy người mua phóng sinh có phước trên cái tội của người đánh bắt phải không thưa Đại đức?    Luận Đại Trí độ dạy rằng: “Trong thảy các tội ác, tội sát sinh là nặng nhất.

Nha Trang) xung quanh vấn đề này. Cũng trong kinh Phạm Võng có dạy: “Mỗi một chúng sinh đều là anh em, thân quyến, cha mẹ, con cái từ nhiều kiếp đến nay của chúng ta.

Kinh Dược Sư Lưu Ly bổn nguyện công đức dạy rằng: “Cứu thả các sinh mạng được tiêu trừ bệnh tật, thoát khỏi các tai nạn”. Trong khi thực hành việc phóng sinh, chúng ta nhân đó có thể thấu hiểu được chân lý vạn vật đều đồng đẳng, đều có cảm giác, đều có tính Phật, đều có thể thành Phật.

Đó là lỗi của một số người thiếu hiểu biết, tôi không muốn đề cập. Việc thiện thì việc làm nào cũng là hạnh của Phật dạy, đều tốt cả, ta cũng không nên so sánh cặn kẻ quá thì không hay.

” Như vậy, việc phóng sinh đúng cách cũng có thể đem lại công đức lớn lao, nhân lực đức này mà hồi hướng cho người mất thì họ cũng hưởng được phần nào lợi lạc. Vào những dịp Tết, Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Bảy hay những dịp cầu nguyện cho bản thân hay gia quyến, người ta hay tổ chức phóng sinh chim, cá.

Ai làm tội thì chịu, ai làm phúc thì hưởng chẳng thể lẫn tránh đâu được. Thảy gió lửa là bản thể của mình. Phóng sinh là dịp để con vật có điều kiện quy y Tam Bảo và hối cải nghiệp chướng. Nếu đem nhãn quang của mình mở rộng đến chân tướng vô hạn của không gian, thời kì, của vũ trụ, đối diện với thân quyến của mình lúc bị bắt, bị nhốt, bị giết, bị ăn thịt.

Theo Đại đức, phóng sinh như thế nè đúng cách?    Muốn biết phóng sinh như thế nào cho đúng cách thì trước tiên nên hiểu chữ phóng sinh là thế nào? Phóng sinh tức thị nhìn thấy các loại chúng sinh có mạng sống đang bị bắt nhốt, nhốt, sắp sửa bị giết hại, kinh hồn lúng túng, mạng sống trong khoảnh khắc nguy ngập, liền phát lòng từ bi tìm cách cứu chuộc.

Xin cảm ơn Đại đức!    Từ Bi. Người Phật tử là không được sát hại, mà ngược lại phải phóng sinh. Vẫn không chũm tận tâm mà rụt rè đo đắn; không gấp rút mà giải cứu họ, thật chẳng bằng loài cầm thú". Với số tiền phóng sinh lớn, nếu đem vào bệnh viện hoặc thí cho người nghèo khổ thì phước đức nào lớn hơn thưa Đại đức?     Phóng sinh có thể nuôi dưỡng lòng từ bi của chúng ta.

Nên, khi phóng sinh cần có lễ quy y, hối cải cho con vật; lễ thức ngắn gọn nhưng đủ sức tế độ. Phóng sinh là dịp để con vật có điều kiện quy y Tam bảo và sám hối nghiệp chướng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét