Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Tạm nhập tái xuất: chỉnh đốn kịp hay hay thời.

000 người trước đây

Tạm nhập tái xuất: Chấn chỉnh kịp thời

”. Những kiến nghị  Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 23 đã gây ra nhiều tác động không mong muốn. Những mặt hàng phía Trung Quốc có nhu cầu cao.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên cớ (cơ chế giám sát chưa chặt, chế tài xử lý chưa nghiêm. Ghi nhận những kiến nghị của đại diện các bộ, ngành, địa phương và DN, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: TNTX là hoạt động thông thường, đáp ứng nhu cầu thực tế và hợp với thông lệ quốc tế.

Để giải quyết tình trạng trên, tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương và DN đã kiến nghị Chính phủ nhiều nội dung thiết thực. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ công thương nghiệp tổng hợp các ý kiến kiến nghị để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong thời gian ngắn nhất.

“  Sau khi Chỉ thị 23 được ban hành, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức thực hành trang nghiêm và có hiệu quả. CôngThương   -   “Dẹp loạn” tạm nhập tái xuất  vắng tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg, Thứ trưởng Bộ công thương nghiệp Trần Tuấn Anh cho biết, trước khi Chỉ thị 23 ra đời (ngày 7/9/2012), cả nước có khoảng 384 doanh nghiệp (DN) có hoạt động tạm nhập tái xuất (TNTX), chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan.

“Mỗi địa phương sẽ có những giải pháp riêng theo tình hình thực tế.

Không ít trường hợp DN tự ý phá dỡ niêm phong thương chính, sang tải hoặc đưa hàng qua các đường mòn, lối tắt, nơi không có các lực lượng chức năng giám sát; nhiều DN khai báo không đúng tên, chủng loại, số lượng, đặc điểm. Nam - Châu PHẢN HỒI. Về các biện pháp tăng cường quản lý hoạt động TNTX, ông Phạm Minh Chính- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh- Đề nghị Chính phủ nên phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho các địa phương trong việc quản lý hoạt động TNTX.

Của hàng hóa. 000- 5. Ông Lê Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND thị thành Hải Phòng- cũng lên tiếng: Chính phủ nên giao cho Bộ Công Thương xem xét, ban bố cho phép TNTX đối với một số mặt hàng đã qua sử dụng, như ôtô, tivi, tủ lạnh. Theo đó, có rất nhiều DN yếu về tiềm lực tài chính, thiếu kinh nghiệm trong TNTX trong khi các quy định pháp lý chưa hoàn thiện đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh dinh, gây mất ổn định thị trường, để lại nhiều hệ lụy

Tạm nhập tái xuất: Chấn chỉnh kịp thời

Xuất phát từ thực tại đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 23 với những quy định chặt đẹp, cụ thể theo hướng hạn chế bớt số lượng mặt hàng được phép TNTX; quy định về cửa khẩu tái xuất đối với các nhóm hàng cụ thể; bổ sung điều kiện đối với doanh gia kinh doanh TNTX và tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát đối với hàng hóa TNTX. Yêu cầu Chính phủ nên phân cấp mạnh hơn cho các địa phương trong công tác quản lý hoạt động TNTX.

Nếu địa phương nào thực hành không tốt, để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách TNTX để ăn lận thương mại, buôn lậu thì phải chịu nghĩa vụ trước Thủ tướng Chính phủ”  - ông Chính đề xuất.

“  Lượng hàng hóa là phủ tạng gia súc, gia cầm, chân gà… thẩm lậu không đán   g kể trong khi đây là những mặt hàng các đối tác có nhu cầu rất cao  ”- ông Nguyễn vàng anh, chủ toạ UBND tỉnh Cao Bằng - kiến nghị - “  Ngoài danh mục các mặt hàng được phép TNTX, Bộ Công Thương cần mở rộng danh mục các sản phẩm là thực phẩm đông lạnh như phủ tạng gia súc, gia cầm.

Bên cạnh đó, các dụng cụ vận chuyển hoạt động cầm chừng hoặc dừng hoạt động cũng gây phao phí lớn. Chỉ thị 23 đã góp phần làm công tác quản lý hoạt động kinh doanh TNTX được chấn chỉnh kịp thời và dần đi vào khuôn khổ”  - Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định. 000 người so với khoảng gần 20. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh    Nguyễn Văn Đọc  :    Để        khắc phục hạn chế và xúc tiến hoạt động TNTX cần có sự vào cuộc mạnh mẽ và hợp nhất từ Trung ương đến địa phương.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, Chỉ thị này khiến lượng hàng hóa TNTX giảm đi đáng kể, ảnh hưởng đến nhiều hoạt động khác.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, tác động lớn nhất của Chỉ thị 23 là việc hoang nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại (cảng, kho, bãi…), làm giảm sức hút đầu tư của các DN trên các lĩnh vực khác ở khu vực biên giới. Cùng với đó là tình trạng mất việc làm của người lao động trong các DN hoạt động TNTX, hiện chỉ còn khoảng 4. ). Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện để các DN tham dự kinh doanh TNTX, tuy nhiên, đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện nên nếu không quản lý chặt chẽ, hiệu quả thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường kinh doanh.

Ngoại giả, Chính phủ nên cho phép TNTX hàng hóa tại đồng thời các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và các cửa khẩu, điểm thông quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu, nơi đã có các cơ quan chức năng chuyên ngành giám sát. Bên cạnh đó, kéo dài thời gian lưu giữ hàng hóa tại Việt Nam lên 60 ngày tính từ ngày làm thủ tục nhập và gia hạn tối đa 2 lần, mỗi lần không quá 30 ngày.

Đặc biệt, nhiều DN lợi dụng hình thức kinh doanh TNTX để buôn lậu, ăn gian thương mại, vận tải trái phép hàng hóa qua biên cương hoặc TNTX hàng hóa bị cấm theo các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham dự (Công ước Cites; Basel.

) Nên hoạt động TNTX đã tả nhiều hạn chế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét