Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Biển Đông: Manila quyết một “canh bạc” với tiên phong Bắc Kinh.

Luật sư hàng đầu của Philippines - ông Paul Reichler cho biết, trong hàng ngũ gồm 5 thành viên của ông có hai giáo sư luật xuất sắc của Anh là Philippe Sands và Alan Boyle cùng với ông Bernard Oxman đến từ trường luật của Đại học Miami

Biển Đông: Manila quyết một “canh bạc” với Bắc Kinh

Tuy nhiên, phán quyết đó không phải là không có giá trị.

Cuộc chiến pháp lý của Philippines nhằm vào Trung Quốc đang gây gổ để ý rất lớn đối với cộng đồng quốc tế bởi nó có ảnh hưởng rất nhiều đến cục diện tình hình đang “căng như dây đàn” ở khu vực Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên.

Tuy nhiên, "nếu đội ngũ pháp lý của Philippines trình lên tòa án những lập luận thiếu thuyết phục hơn thì điều đó sẽ đẩy họ vào tình thế khó xử và khiến họ phải quay trở lại điểm xuất phát ban sơ trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc.

Hàng ngũ pháp lý của Manila đang chuẩn bị những lý lẽ, lập luận để chứng minh rằng yêu sách chín đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò của Trung Quốc là bất hợp pháp, vô giá trị theo Công ước liên hiệp Quốc về Luật Biển.

Điều này đã khiến không chỉ các nước hàng xóm bất bình mà cộng đồng quốc tế cũng lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Trung Quốc đang có tranh chấp bờ cõi, vùng biển ở Biển Đông với một loạt nước láng giềng Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei. Philippines cũng muốn làm rõ về những giới hạn lãnh thổ theo pháp luật can hệ đến các bãi đá, bãi cạn như Scarborough.

Kiệt Linh - (tổng hợp). Tàu bè Trung Quốc đã chiếm bãi cạn Scarborough – một ngư trường đánh cá truyền thống của người Philippines, sau một cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với 2 tàu hải giám Trung Quốc hồi đầu năm ngoái.

Giới chuyên gia pháp luật độc lập biểu hiện, nhóm trạng sư trên là một lực lượng “cực kỳ đáng sợ” với những tri thức thâm uyên và kinh nghiệm sâu rộng về Luật Biển. Trung Quốc đòi chủ quyền một cách thái quá và phi lý đối với gần như tuốt tuột Biển Đông.

Bắc Kinh được cho là sẽ bác bất kỳ phán quyết nào mà họ không đồng ý. Bước đầu Manila đang giành được lợi thế bởi bước đi đưa vụ tranh chấp ra giải quyết tại tòa án quốc tế của nước này nhận được sự ủng hộ của rất nhiều nước. Đặc biệt, các nước có tranh chấp chủ quyền cương vực, vùng biển với Trung Quốc sẽ dõi theo từng bước trong vụ kiện của Manila.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hồng Lỗi từng diễn tả động thái của Manila là một sự vi phạm Tuyên bố về Cách xử sự của các bên ở Biển Đông mà Trung Quốc và ASEAN ký kết năm 2002. Chính vì lý do đó, Philippines được cho là đã và đang dồn toàn lực vào “canh bạc” này. Manila muốn đảm bảo vụ kiện của họ thành công “bằng bất kỳ giá nào”, học giả an ninh Ian Storey thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore, phân tách.

Trong khi Philippines nóng lòng muốn đẩy nhanh tiến trình đưa vụ kiện ra tòa án quốc tế thì Trung Quốc liên tục khước từ tham dự, nói rằng vụ kiện đó không có “cơ sở pháp lý”. Nó có sức nặng đích thực về mặt chính trị và đạo lý.

Nhóm này sẽ được dẫn dắt bởi Tổng biện lý Francis Jardeleza của Philippines. Ảnh minh họa Manila đã quyết liệt theo đuổi vụ kiện về tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc bất chấp sự phản đối và áp lực càng ngày càng tăng từ phía Bắc Kinh đòi hủy bỏ vụ kiện này. Các nhà phân tách cho rằng, Bắc Kinh đã thành công trong chiến lược giành quyền kiểm soát trên thực tại đối với bãi cạn tranh chấp.

Với hai lý do này, giới chức Philippines cho biết, họ không còn sự chọn lọc nào khác ngoài việc nhờ đến tòa án quốc tế. Hồi đầu năm nay, Philippines đã chính thức đưa vụ tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc ra tòa án quốc tế để xét xử theo Công ước của liên hiệp Quốc về Luật Biển.

Manila nóng ruột, Trung Quốc tức giận  Manila thực thụ đang rất sốt ruột trước tiến độ chậm chạp của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc tháo gỡ tình hình găng ở Biển Đông. Cuộc tranh chấp nóng bỏng nhất ở Biển Đông giờ là giữa Philippines và Trung Quốc. Nước này cũng lo sợ chủ quyền của họ bị đe dọa. Nếu Philippines được xử thắng trong vụ kiện lần này thì đương nhiên họ có rất nhiều thuận tiện trong việc khẳng định chủ quyền đối với những vùng bờ cõi, hải phận đang nằm trong tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông bất chấp việc Bắc Kinh được tin là sẽ không bằng lòng phán quyết đó.

Theo giới chuyên gia nhận định, bất kỳ phán quyết nào can hệ đến cuộc tranh chấp ở Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc đều khó có thể thực hành do sự phản đối của Bắc Kinh. Trong khi đó, Bắc Kinh sẽ được khích lệ để tiến lên một cách táo tợn hơn, quyết liệt trong việc giành giật chủ quyền ở Biển Đông với các nước khác”, ông Storey cho biết.

Đây tuốt luốt đều là một phần của cầm của Manila nhằm khẳng định các quyền của Philippines trong khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét