Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Kích hay không kích?.

Ý kiến cần kích thích kinh tế cũng được Giáo sư tấn sĩ Trần Thọ Đạt nêu lên tại hội thảo do Ban Kinh tế trung ương Đảng và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức gần đây

Kích hay không kích?

Ông Khoan nói: “Cầu yếu thế này, mà cung ra thì lại cho vào kho à!”. Bên cạnh đó, Ủy ban Giám sát tài chính nhà nước cũng yêu cầu trong bẩm đầu tháng 9 là cần thêm chính sách đấu hỗ trợ tổng cầu (đầu tư và tiêu dùng) để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng sản lượng, kích thích kinh tế trong tuổi từ nay đến cuối năm 2013 và năm 2014.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dấn điều này tại hội thảo do Ban Kinh tế truong ương tổ chức gần đây rằng, những mặt trái của gói kích thích kinh tế, cộng với những hạn chế, yếu kém của nền kinh tế được tích trữ từ nhiều năm qua đã "cộng hưởng" tạo ra hiệu ứng lạm phát tăng cao, bất ổn vĩ mô kéo dài hơn dự kiến, thị trường bất động sản suy giảm mạnh, sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp giải thể, vỡ nợ, dừng hoạt động, thị trường thu hẹp, hàng tồn kho lớn.

Ảnh TL SGT Online. Việt Nam có chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế khoảng 145 ngàn tỉ đồng năm 2009, và đã phải trả giá rất lớn. Bên cạnh đó, nợ công đang ở mức cao và đang có khuynh hướng tiếp tục gia tăng cũng là yếu tố đáng quan hoài. Tuy nhiên, ông cho biết Chính phủ đang xem xét phương án phát hành thêm 58 ngàn tỉ đồng trái khoán chính phủ cho quốc lộ 1 và 14. Viện phó Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương Võ Trí Thành cho biết, luồng quan điểm kích cầu ào ạt giờ đã bị lép vế trong Chính phủ vì nguy cơ sẽ tạo ra rủi ro cao về thông điệp, và tác động chính sách.

Quan điểm này của Ủy ban Kinh tế đã được nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan tán đồng.

Ủy ban cảnh báo, hiệu lực và hiệu quả của chính sách trong bối cảnh các nhóm lợi ích có khả năng tác động lên khâu thiết kế hay khâu thực thi theo hướng có lợi cho nhóm của mình bất chấp tác hại đối với lợi quyền nhà nước. Bẩm khuyến nghị, việc thực hành các chính sách nới lỏng để kích cầu ở Việt Nam hiện giờ chứa đựng nhiều rủi ro, bởi những buộc ràng quá chặt đẹp như ở trên đã làm cho dư địa can thiệp chính sách rất hạn hẹp.

Trong các phiên họp báo Chính phủ gần đây, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam vẫn khẳng định sẽ không có gói kích cầu nào. Ủy ban cho rằng, lạm phát ở Việt Nam rất mẫn cảm với việc nới lỏng các chính sách tiền tệ và tài khóa do những yếu kém trong cơ cấu kinh tế, cũng như tâm lý lạm phát của người dân còn nặng nề sau một thời đoạn bất ổn vĩ mô kéo dài.

Một thành viên thuộc Hội đồng tham vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia xác nhận với  TBKTSG Online  rằng đang có một luồng Quan điểm cho rằng cần phải có "gói kích cầu ồ ạt lên tới cả trăm ngàn tỉ đồng" nhằm kích thích nền kinh tế suy kiệt. Ngày nay, Chính phủ đang thực hành một số chính sách tương trợ kinh tế như gói cho vay 30.

000 tỉ đồng cho thị trường bất động sản; thực hiện chính sách miễn, giảm, hoãn thuế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỏng của Ủy ban Kinh tế cho rằng: "cần khôn cùng cẩn trọng với các kiến nghị kích cầu". Tư Hoàng Quan điểm kích cầu có vẻ đang dần lép vế. Bản tin kinh tế vĩ mô quí 3 của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết có một số kiến nghị đề xuất nên hướng tới kích thích nền kinh tế trong bối cảnh tăng trưởng bê trệ và lạm phát ở mức thấp trong năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét