Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Doanh nghiệp Việt chưa sẵn sàng?.

Để chuẩn bị cho thời kỳ hội nhập mới, các hiệp hội, DN và Chính phủ phải sát cánh cùng nhau để hình thành nội dung thương lượng có lợi nhất, thiết thực nhất

Doanh nghiệp Việt chưa sẵn sàng?

Đây có thể coi là kinh nghiệm tốt cho Việt Nam. Việt Nam có khoảng 400 hiệp hội DN thuộc các ngành hàng khác nhau phân bố trên khắp các tỉnh, thị thành và do hạn chế về nguốn lực nên đang gặp khó trong việc hỗ trợ cho các DN tiếp cận các chính sách mới của quá trình hội nhập.

Minh chứng rõ nhất là sau khi Việt Nam nhập WTO và tham gia một loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác lớn, việc nắm bắt thông báo, khai triển kế hoạch kinh doanh toàn diện rất yếu và càng yếu hơn với các DNNVV địa phương. Các DN Việt đang thiếu sự chủ động để ứng phó với các thách thức cạnh tranh từ bên ngoài.

Thực tiễn, Quyết định 06/2012/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ đã cho phép các DN tham dự quan điểm vào tiến trình đàm phán các FTA của Chính phủ để cập nhật thông tin về ích lợi và sẵn sàng cho những thách thức trong mai sau.

Tôi thật sự bất ngờ bởi chúng ta đã gia nhập WTO được hơn 5 năm và rất nhiều FTA đã được ký kết”  - ông Hưng nói.

Các thông tin về tiến trình thương thảo nên được cập nhật rõ ràng và công khai hơn tới tất cả DN, kể cả người dân.

Mặc dù vậy, hiện số lượng các DN tham gia và hiểu rõ được ý nghĩa của FTA còn quá ít. “Xây dựng một chương trình hành động cụ thể để kết nối và phủ sóng tiến trình hội nhập của Việt Nam tới toàn thể người dân là một phương pháp hữu hiệu để tận dụng tối đa ích lợi khi Việt Nam hội nhập với thế giới”- ông Hưng nhấn mạnh

Doanh nghiệp Việt chưa sẵn sàng?

TS Võ Trí Thành- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương- nêu quan điểm, hai phía nên gặp nhau và có sự kết nối thẳng băng hơn.

Theo ông Thành, hiện các DN Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc nhận diện ích lợi và thách thức của tiến trình hội nhập là do độ phủ sóng các cam kết thương nghiệp mà Việt Nam dự chưa được rộng khắp, nhất là tại các khu vực nông thôn. Hùng Cường DN gặp khó trong việc tiếp cận các chính sách mới PHẢN HỒI.

Các cam kết sau khi được thực thi phải đi vào cuộc sống và tạo ra ích lợi toàn từng lớp. DN gặp khó trong việc tiếp cận các chính sách mới   CôngThương   - Ông Nguyễn Thành Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế- Văn phòng Chính phủ - chia sẻ: Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã đến Việt Nam để đón đầu quá trình hội nhập mới của Việt Nam, và nhờ sự chủ động, rất có thể họ sẽ đẩy các DN Việt Nam chưa sẵn sàng ra ngoài cuộc chơi.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần phải thay đổi cách làm theo hướng chủ động hơn cả phía các cơ quan Chính phủ tham dự thương thuyết lẫn DN trong thời kỳ hội nhập mới. “Có nhiều DN địa phương vẫn hỏi tôi khi tham gia WTO hoặc những FTA, họ sẽ có ích và những thách thức gì. Các nước khu vực như Thái Lan, Malaysia đã xây dựng được các chương trình kết nối từ trung ương tới địa phương để bàn bạc với DN và người dân về các cam kết hội nhập kinh tế thế giới, đặc biệt là AEC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét