Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Sáng tạo để. hành doanh nghiệp.

Kỳ lạ

Sáng tạo để... hành doanh nghiệp

Các luật gia, cử nhân luật đều được thực hiện tư vấn luật pháp. Chưa hết, những đoạn văn được đóng mở ngoặc nêu trên đã tạo ra mâu thuẫn ngay trong các ngành nghề kinh dinh của DN. Còn tham mưu pháp lý là hoạt động của trạng sư, bao gồm cả hoạt động tranh tụng tại tòa án. Na ná như vậy với tham vấn đầu tư, tham vấn về quản lý kinh doanh.

Bởi thế, đó là sự “sáng tạo” một cách tùy tiện của cơ quan cấp GCNĐKKD. Chẳng hạn, quy định “Đào tạo ngắn hạn về quản lý DN (chỉ hoạt động sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép)” rất vô lý vì không có một văn bản nào quy định hoạt động “Đào tạo ngắn hạn về quản lý DN” phải được cơ quan quốc gia có thẩm quyền cho phép.

Nếu quy định tư vấn cổ phần hóa không bao gồm tư vấn pháp luật, tài chính, thuế, chứng khoán thì DN sẽ. Nếu quy định tham mưu cổ phần hóa không bao gồm tham mưu pháp luật, tài chính, thuế, chứng khoán thì DN sẽ. Tỉ dụ: Không có công việc nào thuộc về tham mưu cổ phần hóa mà không liên tưởng đến tham vấn pháp luật, tài chính, thuế, chứng khoán.

Các văn bản quy phạm pháp luật không hề có quy định về những đoạn đóng, mở ngoặc nêu trên. Bất lực. Có nhiều quy định vô tình thành “rào cản” DN   CôngThương   - Xin trích dẫn nguyên văn mục “ngành nghề kinh dinh” trong giấy chứng thực đăng ký kinh dinh (GCNĐKKD) của một công ty tư vấn được Phòng ĐKKD Hà Nội cấp như sau: “tư vấn cổ phần hóa (không bao gồm tham mưu pháp luật, tài chính, thuế, chứng khoán); tham mưu đầu tư (không bao gồm tư vấn luật pháp, tài chính, thuế, chứng khoán); tư vấn về quản lý kinh doanh (không bao gồm tham vấn pháp luật, tài chính, thuế, chứng khoán); Đào tạo ngắn hạn về quản lý doanh nghiệp (chỉ hoạt động sau khi được cơ quan quốc gia có thẩm quyền cho phép)”.

Hợp pháp của họ. Và, theo Điều 43 Nghị định 129/2004/N Đ- CP ngày 31/5/2004 của Chính phủ, dịch vụ kế toán có bao gồm: tham mưu tài chính; kê khai thuế và các dịch vụ khác về kế toán theo quy định của pháp luật.

Đoạn văn đóng mở ngoặc nêu trên không có ý nghĩa

Sáng tạo để... hành doanh nghiệp

Để phục vụ việc xác định lĩnh vực kinh dinh của DN, Chính phủ đã ban hành Hệ thống ngành kinh tế quốc dân và mã ngành nghề. Tham vấn pháp luật là việc đáp luật pháp, chỉ dẫn xử sự đúng pháp luật, cung cấp dịch vụ pháp lý nhằm giúp công dân, tổ chức thực hiện và bảo vệ quyền, lợi.

Bất lực. Những đoạn văn được đóng, mở ngoặc quả là. Cụ thể, các đoạn đóng mở ngoặc ghi “không bao gồm tư vấn. Tài chính, thuế, chứng khoán”. Chừng như có sự nhầm lẫn giữa tư vấn pháp luật với tham vấn pháp lý theo quy định của Luật Luật sư, Chẳng hạn như “không bao gồm tham vấn pháp luật”.

Với những đoạn được đóng, mở ngoặc đó, công ty tham mưu đã được cấp GCNĐKKD sẽ không được làm gì. Có những đoạn văn được đóng mở ngoặc trở thành điều kiện kinh dinh không đúng quy định của pháp luật và trở nên điều đánh đố DN.

Song, cũng trong giấy chứng thực đăng ký DN đã cấp, DN lại được hoạt động “dịch vụ kế toán”. Không có công việc nào thuộc về tham mưu cổ phần hóa mà không liên hệ đến tham mưu luật pháp, tài chính, thuế, chứng khoán.

Hiện, việc nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật DN đã được triển khai. Luật gia Vũ Xuân Tiền Có nhiều quy định vô tình thành “rào cản” DN PHẢN HỒI.

Rất mong bên cạnh những vấn đề lớn mà Luật DN cần bổ sung, sửa đổi, cần có những quy định rõ ràng, chém đẹp nhằm hạn chế những “sáng tạo để hành DN” như thí dụ trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét