Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Nông sản và TPP: thời cơ trong khó khăn.

Về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam phải có những giải pháp bảo hộ nền sản xuất trong nước, nhưng bảo hộ phải hiệp với cam kết của Việt Nam với Tổ chức thương nghiệp thế giới (WTO) mà Việt Nam đã là thành viên

Nông sản và TPP: cơ hội trong khó khăn

Các cơ quan chức năng cần lưu ý, việc xây dựng các rào cản kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ được vận dụng cho cả sản xuất trong nước cho thích hợp với hàng hóa xuất khẩu sẽ giúp cải thiện tình hình sinh sản lương thực thực phẩm theo hướng an toàn hơn.

Sơn Nghĩa Việt Nam vẫn đang phải nhập khẩu bắp làm vật liệu chế biến thức ăn chăn nuôi. Củng cố nội lực, tận dụng cơ hội Giám đốc một doanh nghiệp trong ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi chứng dẫn, sản phẩm đậu nành - vật liệu chính mà Việt Nam nhập khẩu để làm thức ăn chăn nuôi, sản xuất trong nước hiện có giá khoảng 17. Nên, các cơ quan chức năng có thể theo đúng những tiêu chuẩn này để kiểm soát các mặt hàng nông sản xuất khẩu vào thị trường nội địa.

Bảo hộ sao cho hiệu quả? Ngoài những sản phẩm nông sản mà Việt Nam không có thế mạnh bắt phải du nhập, còn có các sản phẩm nông nghiệp của các nhà nước thành viên TPP cũng sẽ được đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Việt Nam, cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường nội địa.

600 đồng (tương đương 0,7 đô la Mỹ)/ki lô gam. Vì thế, ở những vòng thương thảo tiếp theo, các nhà thương thảo nên thuyết phục các thành viên TPP duy trì thỏa thuận cam kết này theo WTO.

Tương tự với sản phẩm tiểu mạch, với thị trường du nhập tiểu mạch chính là Úc (cùng là quốc gia thành viên của TPP) chiếm tới 78,3% tổng kim ngạch nhập khẩu của mặt hàng này. Theo cam kết với WTO trước đây, Việt Nam đã có lợi thế nhất định khi duy trì được mức bảo hộ một số sản phẩm nông phẩm có thế mạnh. Còn đối với các sản phẩm nông phẩm được phép nhập cảng, không hạn chế, các cơ quan quản lý quốc gia có thể kiểm soát việc nhập cảng phê chuẩn các biện pháp kỹ thuật.

Tuy nhiên, rất có thể các nhà nước thành viên áp dụng hàng rào kỹ thuật, vệ sinh dịch tễ cao nên khả năng thực tế để nông sản nhiệt đới thâm nhập được vào các nước thành viên TPP cũng hạn chế. Bên cạnh việc gấp rút xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam, Nhà nước cũng nên sớm đưa vào áp dụng những tiêu chuẩn của quốc tế nhằm tạo tiền đề cho hàng nông sinh sản khẩu xâm nhập thị trường nước ngoài dễ dàng hơn.

Một khía cạnh khác, khi mở cửa thị trường các sản phẩm và vật liệu nông sản theo TPP cũng là nhịp để Việt Nam giảm lệ thuộc vào Trung Quốc với những mặt hàng có chất lượng tốt và giá rẻ hơn, khi thuế du nhập chỉ còn 0%.

Ở ngành sản phẩm chăn nuôi, khả năng cạnh tranh của Việt Nam còn tương đối thấp, năng lực sinh sản và công nghệ còn hạn chế trong khi phải đối mặt thẳng tắp với các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Ảnh: Thanh Tao. Đặc biệt là thị trường Mỹ. Thị trường nhập khẩu đậu nành chính của Việt Nam là hai nước thành viên của TPP là Mỹ và Canada tuần tự xếp thứ 2 và thứ 3 sau Brazil.

Khi là thành viên của TPP, thuế du nhập mặt hàng này sẽ là 0%. Tuy nhiên, cũng cần nhìn vào thực trạng sinh sản trong nước để đảm bảo các tiêu chuẩn sinh sản ban hành phải phù hợp và khả thi với các doanh nghiệp trong nước, nhằm tránh phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.

“Khi là thành viên của TPP, mức thuế nhập cảng các mặt hàng như đậu nành, lúa mì và bắp sẽ ở mức 0%, giá du nhập các mặt hàng này về Việt Nam sẽ còn rẻ hơn. Chưa kể các sản phẩm này hoàn toàn không cạnh tranh với các sản phẩm của Việt Nam, đẵn là nông sản nhiệt đới. 000 tấn với trị giá 547 triệu đô la Mỹ về giá trị. Quan yếu hơn, các doanh nghiệp có thể tận dụng dịp này để tiếp nhận các công nghệ tiền tiến được chuyển giao từ các quốc gia thành viên TPP nhằm đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp chế biến để tăng giá trị các sản phẩm nông sản xuất khẩu.

Điều này sẽ tạo thuận tiện cho các ngành sinh sản trong nước”, vị giám đốc nói trên phân tích. Trong tương quan các mặt hàng du nhập theo TPP, Việt Nam chỉ nhập những mặt hàng mà mình không có thế mạnh, như bông, bắp, tiểu mạch, và việc gia tăng nhập cảng các mặt hàng này sẽ là cơ hội cho những ngành nông nghiệp của Việt Nam phát triển. Về triển vọng xuất khẩu, TPP có thể mang lại cho nông phẩm nhiệt đới, nhất là rau quả chế biến, của nước ta, nhịp tiếp cận thị trường quan yếu này ưng chuẩn việc loại bỏ quan thuế.

Dự TPP buộc các doanh nghiệp hài lòng quá trình cắt cử lại lao động hạp với tình hình phát triển của mỗi nhà nước, doanh nghiệp phải biết tận dụng cơ hội từ nguồn lực sẵn có của mình. Việt Nam sẽ gặp khó khăn với các sản phẩm chăn nuôi với ba nhà nước Mỹ, Úc, New Zealand. Cụ thể, bốn mặt hàng nông phẩm mà Việt Nam vẫn áp dụng hạn ngạch thuế quan khi cho phép nhập cảng là muối, đường ăn, trứng gia cầm các loại và thuốc lá nguyên liệu.

000 đồng (tương đương 0,82 đô la Mỹ)/ki lô gam trong khi giá đậu nành du nhập chỉ khoảng từ 14. Cụ thể, theo lịch trình miễn giảm thuế, các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, trái cây, rau quả ôn đới nhiều khả năng sẽ vào Việt Nam gây khó cho nền sinh sản trong nước. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng đậu nành du nhập trong tám tháng đầu năm 2013 ước đạt 897.

Nói về nhịp này, trong một cuộc hội thảo về TPP được  TBKTSG  tổ chức mới đây bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế, cho rằng TPP chính là động lực để thúc đẩy cách tân nền nông nghiệp, các doanh nghiệp xuất khẩu phải tuân những tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ là nền tảng để tiến đến việc chuẩn hóa các sản phẩm nông nghiệp ở thị trường nội địa.

Thực tế, theo quy định, khi xuất khẩu nông phẩm vào Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài phải thông báo trước về chế độ kiểm soát chất lượng ở nước mình, về năng lực của doanh nghiệp cũng như đặc tính của những loại nông phẩm đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét