Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Nóng vấn đề kinh dinh phong cách vàng và trợ vốn cho DN nhỏ.

Tuy có khó khăn thật nhưng không phải đến mức mà chúng ta không làm gì được

Nóng vấn đề kinh doanh vàng và trợ vốn cho DN nhỏ

"Ngay sau diễn đàn này, tôi yêu cầu Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tiếp phối hợp với VCCI, với Viện Hàn lâm Khoa học từng lớp, các cơ quan sở quan nghiên cứu, thu nhận đầy dủ các quan điểm của các vị đại biểu, phân tích, chọn lựa để hình thành một báo cáo có chất lượng, nhất là mỏng soát trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 về tình hình kinh tế tầng lớp năm 2013 và kế hoạch phát triển kinh tế tầng lớp 2014" - bà Ngân nêu đề nghị.

Năm 2013, kinh tế tuy có dấu hiệu phục hồi ở từng lĩnh vực cá biệt, nhưng nhìn chung chưa thoát khỏi thời đoạn bê trễ; cả tốc độ và chất lượng tăng trưởng chưa được cải thiện đáng kể.

Bà mong các vị chuyên gia, các đại biểu dự góp ý về những giải pháp đồng bộ, giải quyết được vấn đề đặt ra; đề xuất những mục tiêu tổng quát, những chỉ tiêu, nhiệm vụ cho năm 2014, mạnh dạn đề xuất những giải pháp cho chiến lược những năm tiếp theo. 000 DN đang tồn tại. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng, tăng trưởng tiềm năng của nước ta phải ở mức 7%", bà Ngân nói.

Tuy không phải nhiều lắm, nhưng chúng ta phải mừng. Đó là vấn đề đã được nêu ra ở Diễn đàn kinh tế mùa Xuân tổ chức vào tháng 4 năm nay tại Nha Trang, nhưng đến nay vẫn là câu hỏi chưa có câu giải đáp.

Đặc biệt, hiện có 4 triệu hộ kinh doanh cá thể với 7 triệu cần lao phi nông nghiệp, đây là con số rất đáng kể đối với sự phát triển nền kinh tế. Tăng tổng cầu trong nền kinh tế thị trường  Có mặt và chủ trì hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Đất nước vẫn đấu phát triển, tầng lớp vẫn tiếp phát triển, tuy có khó khăn, tuy có bê trễ; đời sống quần chúng vẫn tiếp chuyện được nâng lên cả vật chất và tinh thần.

Giải đáp các đại biểu liên hệ đến vấn đề vàng, ông Trần Văn Giàu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, vấn đề nhập khẩu vàng đang được Chính phủ chỉ đạo khai triển. Sau khi so sánh với thế giới, tác giả tham luận khuyến nghị rằng “hãy trả lại việc kinh doanh vàng miếng cho doanh nghiệp”.

000 DN, trong đó có khoảng 450. Theo điều tra, hiện cả nước có trên 600. Theo Tiến sĩ Phạm Thị Thu Hằng, hiện số doanh nghiệp (DN) lớn của quốc gia chiếm 4%. Điều đó có tức là tăng trưởng kinh tế của chúng ta đã đạt mức tiềm năng. THUẬN HÓA. Năm 2009 nhập 11,2 tấn; 6 tháng đầu năm 2013 nhập 45 tấn

Nóng vấn đề kinh doanh vàng và trợ vốn cho DN nhỏ

Như vậy, tăng tổng cầu trong điều kiện giờ năng đấu các chũm tái cơ cấu để cải thiện tổng cung, tăng năng suất, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế. Vì vậy, cần phải cẩn trọng trong việc "bơm tiền" để tránh lạm phát quay trở lại.

Mặc dầu nhà nước đã “bơm" 2000 tỉ đồng hỗ trợ DN vừa và nhỏ để khắc phục khó khăn của nền kinh tế, nhưng các DN này rất khó vay thêm vốn vì họ không có nhiều tài sản để thế chấp. Đối với tái cơ cấu hệ thống nhà băng, thì ngoài cái việc sắp xếp, tổ chức, rồi cơ cấu lại vấn đề nợ; cần khơi thông việc thanh khoản của ngân hàng.

"Tôi thí dụ nhỏ thôi, có đại biểu cho rằng tăng tổng cầu hiện giờ sẽ gây mất cân đối vĩ mô vì cầu sẽ vượt cung. Về 3 đột phá chiến lược và tái cơ cấu kinh tế, chủ trương đã có nhưng cách làm, lộ trình như thế nào thì rất cần huy động chất xám của các nhà quản lý, các nhà khoa học.

Chứ nếu quý sau thấp hơn quý trước, rồi quý sau nữa mà thấp hơn quý mới rồi thì nền kinh tế sẽ dần dần đi đến bại liệt mất”. Trong 9 tháng vừa qua, có thế nói rằng lạm phát đã thấp hơn mức mà chúng ta đưa ra, kinh tế vĩ mô ngày càng ổn định hơn, tăng trưởng thì quý sau cao hơn quý trước.

Giờ, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới không còn nhiều, điều quan trọng là chúng ta cần huy động được lượng vàng trong dân. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bàn luận cùng các đại biểu bên lề diễn đàn kinh tế  Tóm tắt lại các quan điểm tham luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, các ý kiến đề xuất tại diễn đàn này chưa nhiều, lại còn có nhiều quan điểm trái chiều nhau.

Cần huy động được số lượng vàng trong dân  Theo các đại biểu, trong điều kiện tổng cầu yếu này, không nên kích cầu bởi trên thực tại, chúng ta chưa kiểm soát được để tăng hiệu quả của đầu tư công, cũng như đầu tư của doanh nghiệp nhà nước.

Chủ đề kinh dinh vàng được đàm luận nhiều tại Diễn đàn kinh tế mùa Thu 2013. Hệ trọng đến thị trường vàng, ở tham luận của mình, TS Ngô Trí Long đặt câu hỏi: việc ngân hàng nhà nước độc quyền thị trường vàng miếng và tăng cường mua vàng của dân có phải là một phương sách hữu hiệu để chống vàng hóa? Việc các tổ chức mua vàng của dân để trả lại cho dân khi hết kỳ huy động đã biểu lộ không hề có sự chuyển đổi vàng thành tiền đưa vào phát triển kinh tế.

Cụ thể hơn, ông Long cho rằng các DN cần được tiếp kiến huy động và cho vay vàng, bởi đây là nhu cầu tất yếu của DN vì “các DN sinh sản, kinh doanh vàng trong nước không phải là định chế tài chính nên không có vốn tiền và vàng đủ lớn để thao túng thị trường như các tổ chức tín dụng”. Hay phải phối hợp hài hòa cả hai cách.

Mỗi năm số lượng du nhập vàng càng nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét