Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Nền kinh tế vẫn gồng mình lạ lẫm trong bão.

Theo TS Long, đang tồn tại 10 điểm bất cập trong quản lý thị trường vàng hiện giờ; trong đó việc cung ứng vàng miếng ra thị trường là càng tiếp tay cho "vàng hóa” nền kinh tế

Nền kinh tế vẫn gồng mình trong bão

Cho dù nhiều ý kiến chuyên gia đánh giá nền kinh tế Việt Nam đang rất ảm đảm, thì cũng có không ít ý kiến cho rằng vẫn có cơ sở tin rằng nền kinh tế sẽ "vượt được bão”. Hết thời gian đó, nếu chưa thoái vốn hết, nguồn vốn đó sẽ được chuyển về một cơ quan riêng biệt do Bộ Tài chính quản lý.

Đáng lo âu, trong khi kinh tế thế giới đang dần hồi phục thì kinh tế Việt Nam vẫn đang "một mình một kiểu”; "nghẽn mạch”, tụt hậu. TS Nguyễn Xuân Thành: Đã đến lúc cổ phần hóa DNNN Nguồn lực tái cơ cấu phải đến từ cổ phần hóa DN, buộc DNNN thoái vốn đầu tư ngoài ngành. Trong 9 tháng vừa qua, kiểm soát lạm phát đã thấp hơn mức mà chúng ta đưa ra, kinh tế vĩ mô ngày càng ổn định hơn, tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước”, bà Ngân kết lại vấn đề.

Ở một lĩnh vực khác của nền kinh tế, PGS TS Ngô Trí Long đặt vấn đề: "Liệu sân chơi đấu thầu vàng đã bình đẳng?”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân Ảo tưởng chính sách và ai được lợi khi vàng đấu thầu? TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thông tin một thực trạng đáng buồn khi cho rằng, những con số thống kê thưa về lạm phát đang có vấn đề. Nếu không đạt tốc độ này trong vòng vài thập niên, Việt Nam không thể kỳ vọng thành công công nghiệp hóa và cũng không có tiền đề vật chất để nâng cao phúc lợi xã hội.

Vẫn theo ông Thiên, điều đó đã tạo ra tâm lý "mộng ảo chính sách”. Theo TS Lịch, các chính sách của Chính phủ đang thực thi, tuy vẫn ưu tiên mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, nhưng đồng thời cũng đang ứng dụng nhiều giải pháp để tăng tổng cầu, kích thích hồi phục tốc độ tăng trưởng và từng bước khai triển Đề án tổng thể tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Bản tính số vàng đấu thầu vẫn chảy vào túi các nhà băng thương mại”, TS Long nhận định.

"Sân chơi đấu thầu vàng chỉ dành cho nhà băng thương nghiệp và một vài "ông lớn” kinh dinh vàng, loại bỏ nhiều DN kinh dinh vàng- nhất là DN có quy mô vừa.

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ toạ Quốc hội khẳng định: giang sơn vẫn tiếp kiến phát triển, tầng lớp vẫn tiếp chuyện phát triển, tuy có khó khăn, tuy có trì trệ, đời sống nhân dân được nâng lên cả vật chất và ý thức

Nền kinh tế vẫn gồng mình trong bão

Nếu không tiếp tục thực hành, giá phải trả sẽ còn cao hơn. Những điều đó sẽ là lực đẩy quan yếu bởi thế kinh tế tiến lên. Ông Long cho rằng, chính sách quản lý vàng đang theo kiểu "một mình một chợ”, thiếu hội nhập và liên thông với thế giới.

Độc quyền du nhập và sản xuất vàng miếng không quan hoài tới yếu tố cung cầu đã dẫn đến bế tắc trong sản xuất và lưu thông, đẩy giá trong nước cách xa thế giới, tạo điều kiện cho nhập lậu vàng gia tăng.

DN theo nhau vỡ nợ. Tuy nhiên, các DN bất động sản phải rứa tự giải cứu mình trước khi tìm đến sự giúp đỡ của Nhà nước. TS Trần Du Lịch: GDP 2016-2020 phải đạt 7-8% Đây là thời điểm phù hợp, là dịp để đưa ra những quyết sách mạnh mẽ, tạo bước ngoặt làm thay đổi tình hình, nếu chậm trễ thì thời cơ sẽ mất và chẳng bao lâu sẽ tái diễn sự bất ổn, với cái vòng lẩn quất đã từng xảy ra.

Trong phiên họp cuối của Diễn đàn, nhiều chuyên gia cho rằng, nền kinh tế Việt Nam chỉ có một con đường để từ đáy đi lên, là tiến hành tái cơ cấu mạnh mẽ, quyết liệt và bản chất; trong đó có việc tháo gỡ nghẽn tắc, giải quyết nợ xấu và hàng tồn kho.

Phiên bế mạc Diễn đàn Kinh tế Mùa thu Ảnh: Trang Hạ Vẫn theo ông Lịch, nhiệm vụ của năm 2014-2015 là phải phục hồi niềm tin của thị trường ưng chuẩn các chính sách kinh tế trung- dài hạn và kết quả của quá trình tái cơ cấu 3 lãnh vực ưu tiên, theo tinh thần NQTƯ3 (khóa XI), trong đó tái cơ cấu hệ thống nhà băng nhương mại và khu vực doanh nghiệp Nhà nước là khôn cùng quan yếu, vừa đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô, vừa tạo niềm tin cho thị trường.

Phải đặt ra một khoảng thời gian để DNNN thoái vốn đầu tư ngoài ngành. "Tuy có khó khăn thật nhưng không phải đến mức chúng ta không làm gì được. Rưa rứa, TS Võ Trí Thành, Viện phó Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục duy trì con đường ổn định kinh tế vĩ mô, dù có đau đớn. Đặng Hùng Võ: Giải cứu BĐS bằng vàng tồn trong dân Hiện trong dân còn khoảng 400 tấn vàng tồn kho

Nền kinh tế vẫn gồng mình trong bão

Còn TS Nguyễn Minh Phong đặt câu hỏi: ích lợi từ đấu thầu do chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước lên tới hàng trăm tỷ đồng/phiên được phân bổ như thế nào, có lợi. GS. Tiền Việt đang mất giá nhanh trong khi tỷ giá "neo” ở mức khăng khăng. Nhóm hay tạo tham nhũng không? Nhiều dự án chậm triển khai do nguồn lực doanh nghiệp suy yếu Ảnh: TTXVN hài lòng trả giá để ổn định Về duyên cớ của hàng loạt bất cập, TS Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị- Hành chính nhà nước Hồ Chí Minh cho rằng, sai trái trong thắt chặt ăn tiêu đã đẩy nền kinh tế vào cảnh thiếu máu.

Tuy nhiên, TS Trần Du Lịch cho rằng, kềm chế lạm phát theo NQ11 vẫn cực kỳ cấp thiết trong điều kiện hiện. Còn TS Trần Đình Thiên cho rằng, quan yếu là phải làm rõ Việt Nam hướng tới mục tiêu nào? và chuẩn bị cho cuộc bứt phá sau năm 2015 ra sao. Trang Hạ - Vũ Phong - Khánh Huyền. Trong đó có ý kiến của TS Trần Du Lịch khi ông cho rằng "có thể nói, kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu hồi phục, tuy vẫn đang còn ở trong thời đoạn trì trệ, tăng trưởng dưới tiềm năng và vẫn đang còn phải đối diện với những khó khăn ngắn hạn”.

Đáng để ý, đời sống quần chúng khó khăn, nhưng "con số bình quân thu nhập vẫn càng ngày càng đẹp đẽ”, theo cách nói của TS Thiên. Theo ông Lịch, những khó khăn do thắt chặt ăn xài là giá đắt phải trả để đổi lại sự ổn định vĩ mô.

Gọi được nguồn vốn này phải có một cơ chế hạp, một sự khôn ngoan về chính sách để khích lệ người dân. Việc cắt giảm đầu tư công khiến nền kinh tế thêm kiệt quệ.

Trong thời đoạn 2016-2020, GDP phải đạt 7-8%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét