Dự thảo cũng quy định doanh nghiệp được tăng giá nhiều nhất là 10 ngày/lần và tối đa 10 ngày khi giá cơ sở giảm, giá bán lẻ phải giảm
Thứ hai, nếu giảm thời gian dự trữ lưu thông còn khoảng 15 ngày, tức giá trong nước sẽ tính bình quân 15 ngày, tăng giảm sát giá thế giới hơn.Tuy nhiên, tính toán từ số liệu năm 2012, thực tại nếu thời kì dự trữ lưu thông chỉ 15 ngày, số lần tăng giá năm 2012 có thể lên tới hơn 30 lần, số lần giảm giá sẽ khoảng 16 lần. Thảo luận với Tuổi Trẻ , một thành viên ban soạn thảo nghị định cho biết sở dĩ cần giữ thời gian trên vì hai lý do.
Riêng quỹ bình ổn giá xăng dầu, quy định mới nêu mỗi doanh nghiệp làm mối sẽ mở một tài khoản tại nhà băng để trích lập vào đó. Đặc biệt với quỹ bình ổn xăng dầu, theo tôi, cần có quy định cụ thể hơn. Nếu sau hai ngày từ khi thương gia đã tự tăng giá 40% mà Bộ Tài chính chưa quyết định xả quỹ bình ổn, thương nhân được quyền tăng giá nốt phần còn lại.
Nếu doanh nghiệp tính giá cơ sở không đúng, tăng quá mức, khiến lợi nhuận trên 300 đồng/lít thì cơ quan quốc gia sẽ “tuýt còi”. Trong trường hợp giá cơ sở tăng trên 8%, dự thảo nghị định nêu Thủ tướng Chính phủ sẽ ban bố biện pháp bình ổn giá (trong thời hạn nhất quyết). Dự thảo nghị định của Bộ công thương nghiệp trình lên Chính phủ vẫn giữ nguyên thời kì dự trữ buộc là 30 ngày.
Thời kì dự trữ lưu thông 30 ngày 30 ngày CẦM VĂN KÌNH PGS. Thứ nhất là đảm bảo an ninh năng lượng. Theo tôi, thị trường xăng dầu bây chừ chưa có cạnh tranh thật sự, vẫn là độc quyền nhóm. 200 đồng/lít (tính trên giá giờ).
TS Ngô Trí Long ( chuyên gia kinh tế): Khó khắc phục tình trạng “tăng nhanh giảm chậm” Theo dự thảo mới của Bộ Công thương, có một số tiến bộ nhưng cách điều chỉnh giá xăng dầu vẫn cơ bản như cũ. Đặc biệt sau hai ngày này, dự thảo nghị định nêu “nếu cơ quan quốc gia không đáp, hoặc văn bản đáp không đúng nguyên tắc quản lý giá bán xăng dầu”. Thương nhân vẫn được quyền tăng giá, theo quan chức Bộ Công thương, có nghĩa cơ quan nhà nước sẽ buộc phải ra quyết định: hoặc cho tăng giá, hoặc sử dụng quỹ bình ổn, hoặc quốc gia bù đắp, chứ không thể yêu cầu giữ giá, nghiên cứu thêm xu hướng như thời gian qua.
Vậy cơ quan quản lý nhà nước giám sát cái gì? Theo một cán bộ của Bộ Công thương, doanh nghiệp được quyền tăng giá nếu giá cơ sở tăng đến 5%.
Tát, quỹ mới lấy độc một nguồn là từ người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng phải đóng góp chứ?. Thì lái buôn mai dong vẫn được quyền tăng giá 5%. Với quy định cơ quan quốc gia không trả lời hoặc đáp không đúng nguyên tắc quản lý giá bán xăng dầu.
Quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp xăng dầu Nội dung Quy định hiện hành Dự thảo nghị định mới Mức biến động được tự tăng giá Giá cơ sở tăng đến 7% Giá cơ sở tăng đến 5% Mức biến động quốc gia công bố dùng biện pháp bình ổn giá Giá cơ sở tăng từ trên 12% hoặc ảnh hưởng đến kinh tế - từng lớp.
Giá cơ sở tăng trên 8% hoặc ảnh hưởng đến kinh tế - từng lớp. Khi tự tăng giá, doanh nghiệp vẫn phải gửi phương án giá về liên bộ. Theo đó, giá cơ sở để làm căn cứ điều chỉnh giá trong nước vẫn được tính gồm giá thế giới cộng thuế phí, quỹ bình ổn và 300 đồng/lít lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp.
Điểm quan trọng hàng đầu và ảnh hưởng đến sự lên xuống giá xăng dầu trong nước so với giá thế giới là thời kì dự trữ lưu thông. Đáng lưu ý, quy định mới nêu rõ quỹ bình ổn giá sẽ chỉ được xả khi giá cơ sở vượt trên 5%, chứ không phải cứ giá tăng là cơ quan chức năng có thể đề nghị xả quỹ. Như khi giá thế giới tăng thì phải thôi trích quỹ, chứ giá đang cao, đang phải xả quỹ, lại vẫn trích quỹ thì vô tình khiến giá xăng dầu đã cao còn tăng thêm 300-500 đồng/lít.
Trả lời tuổi xanh về điểm mới này, một quan chức Bộ công thương nghiệp cho rằng điều này giúp tăng quyền tự chủ của doanh nghiệp, đúng định hướng giá xăng dầu theo cơ chế thị trường của Chính phủ. Nên, quốc gia cần có quy định giá trần, từ đó tạo môi trường để các doanh nghiệp phải cạnh tranh với nhau.
Doanh nghiệp nào tính thời khắc tốt, mua được mức giá rẻ, có thể tăng ít hơn để cạnh tranh. Doanh nghiệp được tăng quyền, tăng giá dễ hơn nên bức xúc của nhiều người là lên nhanh giảm chậm vẫn không giải quyết được. Tuy nhiên, nếu như nghị định 84/2009 hiện hành quy định giá cơ sở đổi thay đến 7%, doanh nghiệp được quyền tăng giá bán buôn tương ứng, dự thảo mới cho phép giá cơ sở tăng đến 5% thì doanh nghiệp được chủ động tăng giá, song song gửi phương án tính giá, quyết định điều chỉnh giá về cơ quan chức năng để giám sát.
Đặc biệt, theo một thành viên dự soạn thảo nghị định mới về kinh doanh xăng dầu, để hạn chế tình trạng chiết khấu cho đại lý quá cao khiến diễn ra tình trạng tranh mua, tranh bán giữa các tổng đại lý, quy định mới dự định buộc các đại lý bán sỉ xăng dầu phải ký hiệp đồng với doanh nghiệp mối lái hoặc tổng đại lý, trong đó nêu rõ mức thù lao.
Phần tăng giá còn lại từ 5-8%, thương buôn được tự tăng giá thêm 40%, còn lại sẽ dùng quỹ bình ổn xăng dầu. Theo quy định bây chừ, giá cơ sở tăng đến 7% doanh nghiệp được quyền tăng giá, lần này giảm xuống 5%, theo quan chức Bộ Công thương, sẽ giúp mỗi lần tăng giá chỉ khoảng 1. Nếu giá cơ sở tăng vượt 5-8%, dự thảo mới cho phép doanh nghiệp sẽ phải gửi phương án điều chỉnh giá đến cơ quan chức năng trước thời điểm điều chỉnh giá hai ngày.
Theo các chuyên gia, việc trao thêm quyền cho doanh nghiệp điều chỉnh giá xăng dầu nếu không giám sát chặt sẽ vẫn xảy ra tình trạng “tăng nhanh, giảm nhỏ giọt” - Ảnh: Nguyễn Khánh quốc gia sẽ giảm can thiệp giá xăng dầu Petrolimex lời ít hay nhiều? Dự thảo trình Chính phủ việc kinh dinh xăng dầu sẽ có đổi thay rất cơ bản về cách điều hành giá và áp giá, dù công thức tính giá cơ sở được giữ nguyên.
Với tình hình giá xăng dầu thế giới thường trong khuynh hướng tăng thì thời kì dự trữ lưu thông ngắn, theo quan chức trên, sẽ khiến giá xăng dầu tăng sốc, tăng nhiều hơn giảm, chứ không ổn định như vừa qua.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét