Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Đề nghị Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thổ lộ lo ngại của Việt Nam về Luật trang trại năm 2013 yêu cầu Bộ Nông nghiệp Mỹ giám sát từ nuôi trồng cho tới chế biến cá tra, nói rõ đây là việc làm không cấp thiết vì Việt Nam đang hợp tác tốt với Cơ quan Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) bảo đảm các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho cá tra.

Các bộ trưởng Mỹ ghi nhận những ý kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu tại cuộc gặp và hứa sẽ tích cực coi xét có những biện pháp thích hợp trong thời gian tới. Đăng Thúy (theo TTXVN). Thủ tướng cũng khẳng định quyết tâm của Việt Nam thúc đẩy thương thuyết như thỏa thuận giữa cấp cao hai bên năm 2012, sẵn sàng hợp tác với Mỹ và các nước thương lượng khác đi đến kết thúc và ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) theo lộ trình, song song yêu cầu Mỹ dành sự linh hoạt cấp thiết cho Việt Nam trong tiến trình này.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thủ đô Washington D. C sang New York dự phiên bàn luận chung của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 68. Cùng ngày, tiếp bà Christine Largarde - Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam quyết tâm đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, tụ họp vào cải cách doanh nghiệp nhà nước, đầu tư công và hệ thống ngân hàng, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đảm bảo an sinh từng lớp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, chấm dứt điều tra 12 vụ tranh chấp thương nghiệp với Việt Nam, trong đó có 4 vụ điều tra cả trợ cấp và chống bán phá giá, nhất là đối với tôm và cá tra; khẳng định Việt Nam không bán phá giá và không trợ cấp cho những mặt hàng này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam quý trọng hợp tác nhiều mặt với Mỹ, trong đó cộng tác kinh tế, thương mại là nội dung quan yếu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét