Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Vướng “rào” hoàn thuế.

Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2013, các cơ quan thuế vận dụng quy định mới theo Công văn7527/BTC-TCT của Bộ Tài chính, thành ra các DN XK buộc phải đợi cơ quan thuế tiến hành xác minh đến tận người bán hàng trước nhất, sau đó mới được hoàn thuế

Vướng “rào” hoàn thuế

Theo ông Hùng, trong vòng 3 năm trở lại đây cà phê Robusta của Việt Nam đã chiếm được thị phần tại các nhà rang xay lớn tại châu Âu. Vicofa sẽ kết hợp với một số hiệp hội ngành hàng khác như Hiệp hội hồ tiêu, Hiệp hội điều để tiến hành đối chất với Tổng cục thuế và Bộ Tài chính nhằm tìm ra giải pháp hạp đối với vấn đề thuế VAT.

Nay nếu họ mua Robusta mà mình không bán được, họ sẽ chuyển sang dùng cà phê Arabica thứ phẩm để thay thế và công sức xây dựng thị trường của nhiều DN từ trước đến nay coi như đổ xuống sông xuống biển. Trong khi đó, DN XK muốn có nguyên liệu phải mua gom từ các đại lý của mình và nhiều đại lý khác, các đại lý này lại mua lại từ các khách hàng khác nữa, kéo dài hàng chục người mua qua bán lại.

Khi mua hàng doanh nghiệp sẽ phải trả trước 5% thuế VAT với khối lượng hàng lớn vài trăm ngàn tấn thì số tiền thuế rất lớn. Ông Vũ Văn Hải - Giám đốc Công ty Haprosimex Chi nhánh TP. Trước mắt, Vicofa sẽ biểu đạt một số giải pháp tháo gỡ như: Tạm ngưng không hoàn thuế VAT trong vòng 1 năm, bắt đầu từ tháng 11/2013 để coi xét hoặc chuyển từ phương án kiểm trước- hoàn sau hoặc nếu được thì đưa mức thuế VAT về 0% đối với một số mặt hàng cà phê xuất khẩu.

HCM - bức xúc, quy định kiểm trước- hoàn sau của Bộ Tài chính khiến các DN XK cà phê đã khó nay càng khó hơn

Vướng “rào” hoàn thuế

Cụ thể, các DN XK cà phê chỉ cần có hóa đơn chứng từ của đơn vị bán hàng trực tiếp cho mình thì có thể thực hiện được thủ tục hoàn thuế.

Do đó, để đợi được hoàn thuế VAT, nhiều khi hồ sơ của DN bị “ngâm” vô thời hạn vì cơ quan thuế chẳng thể xác định được hóa đơn đến người bán cuối cùng.

Nhiều DN buộc phải ngưng xuất khẩu nhiều đơn hàng vì vướng quy trình hoàn thuế VAT   CôngThương   - Thep ông Đỗ Hà Nam – giám đốc điều hành Công ty CP Intimex, trước đây việc hoàn thuế VAT được cơ quan thuế làm theo nguyên tắc hoàn trước, kiểm sau. Cùng chung ý kiến, ông Lê Tiến Hùng - Phó Tổng giám đốc Công ty Simexco - cho rằng, các thị trường truyền thống của DN XK cà phê Việt Nam sẽ bị mất vào tay các đối thủ xuất khẩu cà phê khác như Brazil, Indonesia nếu quốc gia không bỏ rào cản về quy trình hoàn thuế VAT.

Bề bộn nợ xấu, kinh doanh thua lỗ, hàng loạt DN vỡ nợ, khó khăn tài chính và nhiều tác động xấu từ thị trường xuất khẩu sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến niên vụ cà phê mới thu hoạch từ tháng 10 tới. Theo lý giải của ông Hải, khi bị “ngâm” hồ sơ hoàn thuế liên tiếp trong nhiều tháng, các DN sẽ rơi vào tình trạng thiếu vốn kinh doanh, chẳng thể đẩy mạnh xuất khẩu, thậm chí có DN còn đang âm vào thuế vài chục tỷ đồng.

Thùy Dương Nhiều DN buộc phải ngưng xuất khẩu nhiều đơn hàng vì vướng quy trình hoàn thuế VAT PHẢN HỒI.

Ghi nhận những quan điểm đóng góp của DN, ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam (Vicofa) – cho biết, Hiệp hội sẽ tập trung các kiến nghị để gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét