Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Nêu thực trạng, thay mới thiếu giải pháp.

Tiền có tiêu không hết nhưng vẫn phải bội chi, vẫn phải đi vay để tiêu”

Nêu thực trạng, thiếu giải pháp

“Một năm qua với việc ban hành nghị định 24 cùng với những văn bản pháp quy do Ngân hàng Nhà nước ban hành về quản lý vàng, thị trường vàng luôn trở thành “điểm nóng”, cơ chế quản lý vàng đã cho thấy nhiều điểm bất ổn.

Người dân chịu nhiều thiệt thòi khi phải chạy theo giá vàng” - TS Long nhận xét. Trong đó, luật nào mà chưa tốt thì phải sửa đổi. LÊ KIÊN. Cần kiểm kê lại quỹ, đưa vào dùng chứ chẳng thể để tiền tồn ở đó. Chủ tịch Phòng thương nghiệp và công nghiệp VN Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng “nguồn lực trong doanh nghiệp khu vực tư nhân còn lớn nhưng do thiếu động lực, thiếu niềm tin nên doanh nghiệp vẫn đang cụm lại”.

TS Ngô Trí Long về chính sách quản lý vàng. Còn theo ông Nguyễn Văn Giàu: “Ngay cả bài đề dẫn của TS Trần Đình Thiên tôi cũng rất mong đợi anh Thiên đưa ra các giải pháp cụ thể một, hai, ba, bốn. Về quan điểm của các chuyên gia, bà Ngân cho rằng đánh giá khó khăn thì hợp nhất, nhưng đi vào giải pháp thì có nhiều quan điểm khác nhau.

"Không thể nói cả một nền kinh tế của chúng ta liệt"   Phó chủ toạ Quốc hội  Nguyễn Thị Kim Ngân “Đừng chỉ nhìn vào đầu tư của khu vực quốc gia mà coi nhẹ đầu tư của khu vực tư nhân, bởi hiện tại đầu tư của khu vực tư nhân đang lớn hơn đầu tư của khu vực Nhà nước” - chuyên gia Phạm Chi Lan nói.

Diễn đàn không kết luận ý kiến nào đúng, quan điểm nào không đúng, mà là nơi tập kết quan điểm nhiều chiều của các chuyên gia, nhà khoa học giúp công tác hoạch định chính sách có thêm những cơ sở, lập luận để làm tốt hơn” - bà Ngân nói. Tất phần chênh lệch nhà băng Nhà nước thu được duyệt bán đấu giá 60 tấn vàng được thu về cho ngân sách. “Lẽ ra diễn đàn lần này cần có sự bàn bạc hai chiều, tức là chúng ta không chỉ nghe một chiều quan điểm các chuyên gia phản biện mà phải có sự đối thoại trực tiếp của các cơ quan Nhà nước.

Không đồng ý tăng bội chi ngân sách để lấy tiền đầu tư, TS Đặng Văn Thanh - chủ toạ Hội Kế toán và kiểm toán VN - chỉ ra một nguồn vốn khả dụng còn rất lớn: “Chúng ta thiếu ngân sách nhưng lại có rất nhiều quỹ, có quỹ hàng trăm tỉ, có quỹ hàng ngàn tỉ, mà có mấy chục cái quỹ như vậy.

Việc cung cấp các thông tin, tài liệu chính thức cho các chuyên gia làm cơ sở đánh giá, phân tách cũng còn hạn chế.

“Chúng ta đến đây để làm việc chứ không phải chỉ để nói rồi cho qua, nói rồi không ai nghe. Khối lượng nhập cảng vàng đã giảm bớt. Theo ông Long, chủ trương của Ngân hàng quốc gia là chống “vàng hóa”, là tách vàng khỏi hệ thống tiền tệ nhưng việc tổ chức 57 phiên đấu thầu vàng với 58,3 tấn vàng (đến ngày 30-8-2013) đã đi trái lại đích chống vàng hóa và chuyển vàng dự trữ trong dân thành tiền đồng để phát triển kinh tế không thực hiện được.

Cứ chỉ định thầu như vậy thì làm mất rất nhiều nhịp của các doanh nghiệp” - bà Lan khẳng định. Thị trường vàng đã ổn định hơn nhờ hoạt động đấu thầu mua bán vàng, Ngân hàng quốc gia đã góp phần tạo nguồn cung giúp cân đối cung - cầu, không còn các cơn sốt vàng và đi theo nó chính là các cơn sốt ngắn hạn của đồng USD.

Nói phải đi đôi với làm, phải chịu trách nhiệm chứ chẳng thể nói một đằng làm một nẻo” - chuyên gia Lưu Bích Hồ nói. Theo bà Ngân, đây là việc cần phải rút kinh nghiệm cho các diễn đàn lần sau. Các hiện tượng đầu cơ, làm giá cũng giảm bớt” - ông Tiến khẳng định.

Theo bà Lan, mọi chính sách phải đem lại niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp, giúp họ tháo gỡ khó khăn, đầu tư đổi mới công nghệ, cách thức quản trị.

Theo TS Lưu Bích Hồ, những nguồn lực có thể lấy ra để đầu tư gồm tài sản của doanh nghiệp quốc gia, dự trữ nhà nước, đất đai, tằn tiện chi để đầu tư. Theo Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đây là dịp để thảo luận thông tin, phân tách, tranh luận, đánh giá và đưa ra những quan điểm phản biện, đề xuất, kiến nghị về tình hình, dự báo khuynh hướng cũng như triển vọng phát triển, về những giải pháp và chính sách điều hành nền kinh tế.

Tuy nhiên, diễn đàn lần này còn chưa có nhiều quan điểm tranh biện, phản hồi của các cơ quan hoạch định chính sách” - bà Ngân nói. Giống như tình trạng dòng sông thì cạn kiệt nhưng ao hồ xung quanh thì đầy nước. Các cơ quan thông tin đại chúng cũng vậy, chúng ta đưa tin cũng phải mô tả đầy đủ, có điểm sáng điểm tối, có việc chưa làm được và có việc đang làm, có việc còn vậy phải làm, nhưng không thể nói cả một nền kinh tế của chúng ta liệt” - bà Ngân nói.

Tuy nhiên, trong cả một ngày làm việc trước tiên thì các đề xuất chính sách xuất hiện rất ít mà đốn là đánh giá tình hình. Thí dụ “Luật đấu thầu có rồi, nhưng thực tế vẫn chỉ định thầu với tỉ lệ tới 75% và nó làm thất thoát, tham nhũng ở đây. Phát biểu tại diễn đàn, Phó thống đốc Ngân hàng quốc gia Nguyễn Đồng Tiến cho rằng những tác động tích cực của việc thực hành nghị định 24 và cơ chế quản lý vàng, về việc Ngân hàng quốc gia “độc quyền quản lý vàng miếng” là quờ quạng rủi ro liên can đến việc huy động, vay vốn bằng vàng đã được loại trừ ra khỏi hoạt động của tổ chức tín dụng.

“Sự chênh lệch giá vàng giữa VN và thế giới đã được kéo gần lại, trước đây chênh tới 6-7 triệu đồng/lượng thì đến nay chỉ còn 2-3 triệu đồng. “Luật pháp, chính sách phải rõ ràng, minh bạch, ổn định, tạo lòng tin cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu (bìa phải) bàn thảo với các chuyên gia tại diễn đàn - Ảnh: Lê Kiên tranh luận về quản lý vàng Lo ngại kinh tế “nằm bẹp dưới đáy” Tăng trưởng kinh tế yếu hơn hẳn các năm trước Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, điều ông mong chờ tại diễn đàn lần này là các đề xuất, kiến nghị, giải pháp cụ thể từ phía các chuyên gia.

“Tôi nghĩ rằng là một diễn đàn kinh tế thì chúng ta phải đề cập đến cả điểm sáng và điểm tối, phải có mặt hăng hái và thụ động. Ví dụ TS Trần Du Lịch cho rằng cần nâng trần bội chi lên để có tiền đầu tư, nhưng một số ý kiến khác như của TS Đặng Văn Thanh thì phản đối.

Đấu thầu vàng đi ngược đích chống “vàng hóa”? Trước đó, diễn đàn đã “nóng” lên với phần trình bày của PGS. Nhưng phần biểu thị đó cũng vẫn nặng về phân tích thực trạng”. Phát biểu tại diễn đàn, TS Cao Sỹ Kiêm - ủy viên Ủy ban Kinh tế - cho rằng các chuyên gia “chỉ nặng về chỉ trích, thiếu nghiên cứu sâu sắc, nghiêm trang, chuẩn xác để có những giải pháp cụ thể, khả thi”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét